Nỗ lực vì một môi trường xanh

HQVN -

Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 131 Hải quân đã chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương thực hiện tốt phong trào “vì một môi trường xanh”, góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp.

“Áo mới” cho bãi bồi ven sông

Bãi bồi dưới chân đê Hữu sông Cấm, thôn Khánh Thịnh, xã An Hồng, huyện An Dương, TP.Hải Phòng là nơi hứng rác nơi thượng nguồn trôi về. Bà con nhân dân ở đây có thói quen đem rác quăng ra mái đê, chờ nước sông dâng lên sẽ cuốn đi. Rác trôi theo các đợt sóng dạt vào ven bãi lâu dần chất thành đống. Rác bốc mùi hôi hám, nồng nặc ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bà con trong khu dân cư. Hơn nửa đời sống ở đây, ông Nguyễn Xuân Hồng luôn bị ám ảnh bởi mùi rác mỗi khi bước chân ra khu cánh đồng. Ông kể: Trước đây khu vực bãi bồi chân đê Hữu nhiều rác lắm. Người dân ở đây quá khổ sở vì mùi rác thải. Hội cựu chiến binh xã đã nhiều lần đi tiên phong thu gom rác, mong trả lại sự trong lành cho môi trường nhưng cũng không thể làm sạch vì lực lượng mỏng và lượng rác thải quá nhiều”.

Cán bộ, chiến  sĩ Lữ đoàn 131 giúp nhân dân xã An Hồng, huyện An Dương làm đường giao thông

Thực hiện phong trào “Vì một môi trường xanh”, Lữ đoàn Công binh 131 đã phối hợp chặt chẽ với UBND xã An Hồng, thôn Khánh Thịnh để thu gom rác thải trên bãi bồi sông Hữu. Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn cùng Đoàn thanh niên xã An Hồng đã xung kích đi đầu thực hiện thu gom, phân loại rác thải và vận chuyển rác đi xử lý.

Những đoàn viên, thanh niên trong quân phục dã chiến, mang khẩu trang, găng tay tích cực làm việc. Người cào, người đẩy xe đi đến điểm tập kết rác. Chưa đầy một buổi sáng, nhiều bãi rác lớn tồn đọng nhiều năm đã biến mất. Những băng rôn, khẩu hiệu kêu gọi “Chung tay làm sạch môi trường”, “Quyết tâm bảo vệ môi trường”… được căng lên giữa xóm thôn hòa cùng màu áo lính, áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ khiến người dân không khỏi náo nức, xúc động. Tổ tuyên truyền của Lữ đoàn xây dựng chương trình và tích cực tuyên truyền để bà con nhân dân không vứt rác ra đê mà phân loại rác để thu gom, xử lý rác tập trung.

Ông Phạm Đình Hậu, Bí thư Chi bộ thôn Khánh Thịnh chia sẻ: Từ năm 2016, Lữ đoàn công binh 131 phát động chiến dịch làm sạch môi trường trả lại “đường thông, ngõ thoáng”. Nhờ sự hỗ trợ của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nên khu vực triền đê bãi ngoài sông đã không còn rác thải chất chồng như trước. Những con đường đi lại trong các ngõ xóm luôn được quét dọn quang đãng, sạch sẽ. Kênh mương nội đồng, ứ đọng đầy rác thải và bao bì thuốc bảo vệ thực vật ngày nào nay đã không còn. Mỗi sáng sớm và buổi chiều, người dân đi bộ, tập thể dục, dạo mát khiến khu dân cư trở nên khá nhộn nhịp.

Chuyện những người lính đi đầu 

Đại tá Trương Tuấn Chuyền, Chỉnh ủy Lữ đoàn Công binh 131 cho biết: Hai năm qua, với vai trò chủ công của phong trào “Vì một môi trường xanh”, CBCS Lữ đoàn 131 đã chủ động phối hợp với Hội phụ nữ và Đoàn cơ sở địa phương; các doanh nghiệp, trường học, đơn vị kết nghĩa trên địa bàn và huy động người dân cùng tham gia. Đã có hơn 50 lượt lần xuất quân cho các chiến dịch “Ngày xanh tình nguyện”, làm sạch môi trường trên địa bàn khu dân cư với tổng lượng rác thải thu gom xấp xỉ 100 tấn. 

Cùng với vệ sinh đường làng ngõ xóm, khơi thông kênh mương tưới tiêu nước, hằng tuần đơn vị cử người phối hợp cùng với cán bộ địa phương tuyên truyền, giám sát việc vệ sinh môi trường và kịp thời phối hợp nhắc nhở các hộ dân bỏ rác không đúng nơi quy định. Nhắc lại những ngày khởi động chiến dịch làm sạch triền đê, ông Phạm Đình Hậu không giấu được cảm xúc: “Người dân chúng tôi rất cám ơn cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 131. Anh em đi tới đâu là làm sạch ngõ thôn tới đó”.

Thời gian đầu, thấy cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn cùng các tổ dân cư đến vận động tham gia tổng dọn vệ sinh, nhiều người không muốn làm vì ngại mùi hôi hám. Rồi một, hai lần chứng kiến bộ đội và thanh niên tình nguyện dấn thân, dồn sức vào việc, phụ nữ các gia đình cũng hăng hái gọi nhau ra các tuyến đường liên thôn, bãi chợ, bến sông tham gia thu dọn, gom rác. Ông Hậu khẳng định: “Chuyện dọn rác cứ tưởng như không có gì lớn nhưng nếu cán bộ, chiến sĩ đơn vị không tiên phong mở chiến dịch, không dành tất cả tâm huyết, trách nhiệm để làm thì không thể huy động được người dân”.

Trung sĩ Nguyễn Trung Thành, Trung đội 2, Đại đội 6 vượt sông, một trong những chiến sĩ luôn hăng hái tham gia các chiến dịch làm sạch môi trường tâm sự: “Thứ bảy, chủ nhật nào em cũng cùng đơn vị tham gia lao động, vệ sinh giúp dân. Em rất vui vì đóng góp một phần công sức nhỏ bé cho công việc ý nghĩa này. Sau này, hoàn thành nghĩa vụ, trở về địa phương, em cũng sẽ tích cực tham gia xây dựng phong trào làm sạch môi trường quê hương mình”.

Trao đổi về hoạt động bảo vệ môi trường của Lữ đoàn trong thời gian tới, Đại tá Trương Tuấn Chuyền khẳng định: “Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn sẽ tích cực, chủ động để “Vì một môi trường xanh” không chỉ là khẩu hiệu, không chỉ dừng lại ở hành động dọn rác trên đường mà phải thực sự lan tỏa trong đơn vị cũng như trong bà con nhân dân. Tất cả vì một môi trường xanh, sạch, đẹp”.

                     Bài, ảnh: Nguyễn Xuân Dũng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn