Nỗ lực, phát huy tinh thần trách nhiệm cao hơn nữa trong phòng, chống dịch Covid-19

Chiều 25/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về công tác phòng, chống dịch dịch bệnh Covid-19 và công bố Quyết định số 1438/QĐ-TTg ngày 25/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về kiện toàn Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Trần Hải

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Quốc phòng; Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an; các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Chính phủ; Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Bùi Thị Minh Hoài, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội.  

Theo Quyết định 1438/QĐ-TTg, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo.

Các Phó Trưởng Ban Chỉ đạo gồm: các Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Vũ Đức Đam và Lê Văn Thành, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định.

Các thành viên Ban Chỉ đạo gồm: Bộ trưởng Công an Tô Lâm; Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài; Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa...

Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo là Bộ Y tế. Quyết định 1438/QĐ-TTg này thay thế Quyết định số 170/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 30/1/2020 về việc thành lập Ban Chỉ đạo.

Ảnh: Trần Hải

Phát biểu ý kiến tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, chưa có tiền lệ. Do đó cái gì đã "chín", đã rõ, đã được thực tiễn chứng minh là đúng, thực hiện có hiệu quả, được đa số đồng tình thì triển khai ngay. Trên cơ sở Ban Chỉ đạo được kiện toàn, các bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cần tích cực triển khai mọi nhiệm vụ được giao. 

Thủ tướng lưu ý, khi thực hiện giãn cách xã hội tại các địa phương, chúng ta phải tranh thủ “thời gian vàng” để ngăn chặn, đẩy lùi, kiểm soát dịch bệnh, nhất là bảo đảm an sinh xã hội cho mọi người dân theo tinh thần các Công điện của Thủ tướng Chính phủ vừa qua. Chúng ta đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và cách tổ chức tương đối cụ thể, sát tình hình.

Quá trình thực hiện cần vừa làm, vừa bổ sung, nhất là phải thực hiện giãn cách nghiêm, bảo đảm người dân không ai bị "thiếu ăn, thiếu mặc"; bảo đảm mọi người dân được tiếp cận y tế mọi lúc, mọi nơi một cách nhanh nhất. Tăng cường hệ thống y tế cấp xã, phường để người dân được tiếp cận sớm, nhanh, chăm sóc và phân loại để điều trị ngay tại xã, phường, góp phần giảm tải tuyến trên. Thực hiện điều này là chúng ta lấy xã, phường làm “pháo đài” chống dịch. 

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh việc xét nghiệm một cách khoa học, phù hợp tình hình; đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine ngừa Covid-19 và sử dụng thuốc điều trị Covid-19. Hiện nay, chúng ta đang thực hiện rất tích cực chính sách ngoại giao vaccine. Vừa qua, Việt Nam cũng đã ký được các hợp đồng lớn về vaccine. Thủ tướng Chính phủ cũng thường xuyên điện đàm với các nước, các tổ chức, các hãng như Pfizer, AstraZeneca để tăng cường tiếp cận các nguồn vaccine.

Cùng với đó, phải bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, an dân. Coi trọng không những chăm lo vật chất mà cả chăm lo đời sống tinh thần cho nhân dân bằng các biện pháp liên quan báo chí, văn học nghệ thuật, văn hoá, lịch sử, truyền thống cha ông. Đây cũng là cơ hội để tăng cường giáo dục truyền thống lịch sử của dân tộc. Công tác truyền thông cũng được kiện toàn với tinh thần Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, cả hệ thống chính trị vào cuộc với sự đồng tình, hưởng ứng của nhân dân. Người dân vừa là trung tâm, vừa là chủ thể trong phòng, chống dịch. 

Chúng ta tập trung ưu tiên số 1 cho phòng, chống dịch nhưng không quên các nhiệm vụ khác như bảo đảm chủ quyền an ninh quốc gia; xây dựng Đảng; trong đó cần chú trọng phát triển sản xuất nếu bảo đảm an toàn, an toàn mới sản xuất. Quan điểm của Đảng, Nhà nước là bảo đảm an toàn cho cả công dân nước ngoài tại Việt Nam, không có sự phân biệt người trong nước và nước ngoài. Cần thường xuyên đúc kết, sơ kết, đánh giá, bổ sung điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp; phát huy những cái tốt, khắc phục ngay những hạn chế, yếu kém. 

Thủ tướng mong các thành viên Ban Chỉ đạo mặc dù làm công tác kiêm nhiệm nhưng luôn phát huy tinh thần trách nhiệm cao, ý thức chính trị, bản chất tốt đẹp của cán bộ, đảng viên, tất cả “vì nước quên thân, vì dân phục vụ"; tin tưởng với những nỗ lực to lớn đó, chúng ta nhất định sẽ kiềm chế được dịch bệnh.

Theo Nhân Dân điện tử 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn