Niềm vui của các gia đình quân nhân hiếm muộn

HQVN -

Từ ngàn đời nay, với mọi gia đình, con cái luôn là tài sản vô giá, là ước mơ, là niềm chắt chiu yêu thương của mọi cặp vợ chồng. Tuy nhiên, vấn đề vô sinh, hiếm muộn đang ngày càng tăng cao trong xã hội hiện đại. Nhiều cặp vợ chồng phải chạy chữa khắp nơi, tốn kém tiền của để mong có được niềm hạnh phúc làm cha mẹ; trong đó có không ít quân nhân của các đơn vị Hải quân.

Ngày cuối tuần, Đại úy Lê Minh Tân, Chính trị viên Tàu 383, Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân trở về với mái ấm của mình, quây quần bên vợ con. Căn nhà nhỏ của gia đình anh trong một hẻm trên đường Bình Giã, TP. Vũng Tàu năm nay đã rộn rã tiếng cười, tiếng nói bi bô của cô con gái 13 tháng tuổi. Điều tưởng chừng rất bình dị ấy lại là niềm ao ước mà vợ chồng anh mong mỏi, kiếm tìm suốt hơn 8 năm trời.

Đại úy Lê Minh Tân kể, vợ chồng anh kết hôn từ năm 2010. Anh chị đã mòn mỏi chạy chữa vô sinh ở rất nhiều nơi. Cứ có người mách địa chỉ chữa trị tốt là vợ chồng lại tìm đến. Thời gian, công sức và cả tiền của dành vào việc này chắc có lẽ anh chị không thể ghi hết được. “Nhiều lúc, đi ngoài đường nhìn mọi người bế con trên tay, vợ tôi toàn lén quay đi lau nước mắt”-Anh nói về niềm đau đáu của vợ chồng mình.

Niềm hạnh phúc của vợ chồng Đại úy Lê Minh Tân bên con gái

Ngồi bên, vợ anh-Chị Trần Thị Thanh Thảo xúc động nói trong nước mắt: “Nhiều lúc mệt mỏi quá, chúng tôi đã nghĩ đến chuyện đầu hàng. Nhưng được sự quan tâm, chia sẻ, động viên của người thân, đồng chí, đồng đội, vợ chồng lại tiếp tục cố gắng. Không chỉ nhận được tinh thần, vợ chồng tôi còn được cấp trên hỗ trợ 50 triệu đồng để thêm vào quá trình chạy chữa. May sao ông trời cũng thương. Sau 5 năm kiên trì theo Bệnh viện Từ Dũ làm thụ tinh trong ống nghiệm, tháng 2-2019, chúng tôi đã được chào đón con Lê Thảo Ngân. Đây là tài sản vô giá của chúng tôi”.

Nhìn cảnh hạnh phúc vô bờ bến của gia đình Đại úy Tân, Trung tá Nguyễn Xuân Quý, Trợ lý Phòng Quân y, Cục Hậu cần Hải quân chia sẻ: “Kết quả điều tra cho thấy, số lượng quân nhân hiếm muộn của Hải quân so với toàn quân tương đối nhiều. Tuy các đơn vị đã tạo điều kiện hết mức để các cặp vợ chồng được sống gần nhau, nhưng nhiều năm trôi qua không ít trường hợp vẫn chưa có kết quả. Họ phải nhờ đến sự can thiệp của y học hiện đại để điều trị với chi phí cho mỗi ca lên đến hàng trăm triệu đồng, trong khi mức lương quân nhân còn thấp khiến họ gặp rất nhiều khó khăn”.

Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải, Phó Chính ủy, Chủ tịch Ủy ban Dân số, gia đình và trẻ em Hải quân cho biết: “Chính sách hậu phương quân đội là hết sức quan trọng và cần thiết, đặc biệt là những trường hợp hiếm muộn, vô sinh. Bởi đây là vấn đề nhạy cảm, cần phải được quan tâm, động viên, giúp đỡ kịp thời để bộ đội yên tâm công tác, tích cực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Trong 2 năm 2018 và 2019, Ủy ban Dân số, gia đình và trẻ em của Quân chủng đã tổng hợp và đề nghị cấp trên hỗ trợ 107 trường hợp hiếm muộn, vô sinh. 105 trường hợp đã được phê duyệt với tổng số tiền hỗ trợ lên tới hơn 4,9 tỷ đồng (mức hỗ trợ cao nhất là 50 triệu đồng/trường hợp), trong đó 6 đồng chí được hỗ trợ 2 lần. Bên cạnh đó, Quân chủng cũng trích quỹ hỗ trợ được 15 đồng chí hiếm muộn khác với số tiền 75 triệu đồng. Đến nay, kết quả đã có 34 trường hợp sinh con, 3 trường hợp đang mang thai. Mỗi trường hợp vô sinh, hiếm muộn là một nỗi niềm, không ai giống ai nhưng họ đều có điểm chung là mong có được đứa con. Sự hỗ trợ kịp thời của Quân chủng đã đem đến cho họ hy vọng mới trong hành trình chữa trị vô sinh vốn nhiều khó khăn.

Có thể nói, hỗ trợ quân nhân hiếm muộn là chủ trương đúng đắn, đầy tính nhân văn, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Bộ Quốc phòng, Quân chủng với các quân nhân chưa có được hạnh phúc trọn vẹn. Tuy nhiên, quá trình thực hiện chủ trương này ở Quân chủng Hải quân vẫn còn gặp một số vướng mắc do: Một số trường hợp hiếm muộn, vô sinh còn dấu bệnh, không đi khám hoặc khám ở các cơ sở y tế tư nhân, các bệnh viện không đủ điều kiện chữa trị và không nằm trong danh mục được Bộ Y tế công nhận hỗ trợ; quân nhân làm mất hoặc không lưu giữ giấy tờ hóa đơn nên rất khó khăn trong việc thẩm định để hỗ trợ trợ; quân nhân đi công tác dài ngày trên biển, công tác ngoài đảo, nhà giàn nên nắm bắt chủ trương, hoàn thiện hồ sơ không kịp thời; tuyến đơn vị hướng dẫn quân nhân làm hồ sơ không đủ…

“Vợ cháu có bầu rồi chú ạ. Cháu mừng quá", "Vợ em sinh rồi, anh ơi!"... Mỗi lần nhận được điện thoại báo tin như thế tôi mừng và hạnh phúc như thể người thân của mình có tin vui vậy"-Những chia sẻ ấy cũng chính là những cung bậc cảm xúc đẹp được trải qua khi Trung tá Nguyễn Xuân Quý đồng hành cùng các quân nhân hiếm muộn trong Quân chủng suốt hơn hai năm qua.

Tỷ lệ gia đình quân nhân vô sinh, hiếm muộn trong Quân chủng Hải quân chưa phải là quá cao so với mặt bằng chung xã hội. Nhưng câu chuyện về ước mơ làm cha, làm mẹ của mọi cặp vợ chồng đều cháy bỏng và cao đẹp như nhau. Vì vậy, hơn bao giờ hết chúng ta cần thêm các chính sách hỗ trợ tài chính, động viên tinh thần, chia sẻ khó khăn để hạnh phúc cho mỗi gia đình quân nhân thực sự trọn vẹn hơn.

Bài, ảnh: Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn