Niềm vinh dự của tàu ngầm mang tên Thủ đô Hà Nội

HQVN -

Ngày 3/1/2014, tại Quân cảng Cam Ranh, tàu ngầm cấp chiến dịch đầu tiên của Hải quân Nhân dân Việt Nam vinh dự mang tên 182-Hà Nội đã được hạ thủy khỏi tàu mẹ Roldock, chính thức hòa mình vào dòng nước biển Việt Nam. Đây là dấu mốc quan trọng góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam nói chung, Hải quân Việt Nam nói riêng trong khu vực và trên thế giới.

Tàu 182-Hà Nội là tàu ngầm đầu tiên của Lữ đoàn 189, là tàu đi trước “mở đường” cho quá trình huấn luyện, tiếp nhận, làm chủ VKTBKT tàu ngầm, nên nhiệm vụ được giao cho kíp tàu là rất lớn. 8 năm, kể từ ngày thành lập mỗi cán bộ, thuỷ thủ Tàu 182 luôn xác định rõ trách nhiệm của mình, xây dựng ý chí quyết tâm, nỗ lực làm chủ tàu ngầm hiện đại, hoàn thành xuất sắc các nhiệm nhiệm vụ được giao.

Buổi tiếp nhận Tàu 182 tại cảng đơn vị. Ảnh: CTV

Đại tá Nguyễn Văn Quán, Bí thư Đảng ủy, Lữ đoàn trưởng (nguyên Thuyền trưởng đầu tiên của Tàu 182) cho biết: Chúng tôi là kíp tàu ngầm đầu tiên được cử đi học tập, huấn luyện thuỷ thủ tàu ngầm, làm cơ sở cho quá trình tiếp nhận, huấn luyện làm chủ những con tàu ngầm hiện đại. Mỗi cán bộ, thủy thủ của tàu luôn ý thức được trọng trách đối với việc học tập, quản lý và sử dụng một tài sản lớn của đất nước. Ngay từ những ngày đầu, chúng tôi luôn tự nhủ phải làm tốt để không phụ lòng tin của Đảng, của Quân đội và Nhân dân.

Sau thời gian huấn luyện chuyển giao bên nước bạn với nhiều gian nan, thử thách, đầu năm 2014, sau hơn một tháng hải trình vượt qua 3 đại dương, chiếc tàu ngầm Kilo 636 hiện đại đầu tiên mang tên 182-Hà Nội đã cập Quân cảng Cam Ranh an toàn.

Đại uý, QNCN Nguyễn Văn Dũng, Tiểu đội trưởng máy hầm tàu kể: "Khó khăn nhất đối với chúng tôi lúc đó là học ngoại ngữ và tin học bởi tài liệu 100% bằng tiếng Nga. Khó khăn thứ hai, đó là những trang bị mới và hiện đại, kinh nghiệm thì hoàn toàn chưa có gì và đặc biệt tài liệu lại khan hiếm. Do tính bảo mật của nước bạn nên sau mỗi giờ học chính khóa, giảng viên thu lại toàn bộ tài liệu đưa lên phòng bảo mật, thiết bị ghi âm không được mang theo. Chúng tôi đã chia nhau mỗi người cố gắng chép lại một đoạn bằng tiếng Nga sau đó dịch sang tiếng Việt để làm bộ tài liệu riêng cho mình.

Những ngày đầu tàu mới về nước, Lữ đoàn còn rất nhiều khó khăn, cơ sở bờ, trang bị kỹ thuật chưa đồng bộ, kinh nghiệm quản lý khai thác tàu chưa có nhưng với sự quan tâm lãnh đạo sâu sát của Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn, sự đoàn kết quyết tâm vượt khó của cán bộ, thủy thủ Tàu 182 nên trong thời gian ngắn đã làm chủ VKTBKT. Tàu 182 được đua vào đội hình chiến đấu của Quân chủng trước 6 tháng.

Không dừng lại ở đó, với trách nhiệm là kíp tàu đi đầu, mỗi cán bộ, thuỷ thủ tại các vị trí chiến đấu đã tự tổng hợp kiến thức, kinh nghiệm của mình, kết họp đọc, tra cứu, dịch các tài liệu chuyên ngành, ghi vào sổ tay và giao cho các trưởng ngành của tàu tổng hợp thành tài liệu để gửi lại cho các kíp tàu sau nghiên cứu và học tập.

Huấn luyện kíp tàu ngầm là công việc tỉ mỉ, có kỷ luật, đòi hỏi mỗi thành viên phải quyết tâm cao, nỗ lực rèn luyện để vượt qua thử thách về tâm lý và thể lực, nắm bắt kỹ thuật và thao tác thành thục các trang bị được phân công. Thiếu tá Nguyễn Trọng Khôi, Thuyền trưởng Tàu 182-Hà Nội chia sẻ: "Vinh dự và tự hào bao nhiêu thì trách nhiệm càng nặng nề bất nhiêu. Từ những ngày đầu, bản thân mỗi cán bộ, thủy thủ luôn tự nhủ phải thực sự nỗ lực phấn đấu. Bên cạnh học tập để làm chủ thì phải rèn luyện ý chí quyết tâm, lòng quả cảm, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. 

Tàu ngầm 182-Hà Nội làm nhiệm trên biển. Ảnh: Đức Tuấn

Những buổi rèn luyện thể lực không mệt mỏi, những bài tập với mô hình tại Trung tâm huấn luyện tàu ngầm bài bản đã giúp cho các cán bộ, thủy thủ có sức khỏe dẻo dai và bản lĩnh chính trị vững vàng. Những chuyến đi biển dài ngày, điều khiển con tàu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đã khẳng định bản lĩnh, trí tuệ, sự tự tin, lòng dũng cảm và khả năng SSCĐ cao của tập thể tàu.

Tàu 182 luôn được cấp trên tin tưởng và giao những nhiệm vụ quan trọng, khó khăn. Nhưng dù trong bất cứ hoàn cành nào, nhiệm vụ khó khăn đến đâu thì Tàu 182- Hà Nội cũng đều hoàn thành xuất sắc, xứng đáng với tên gọi Thủ đô Hà Nội. Tàu đã thực hiện thành công nhiều chuyến đi biển an toàn tuyệt đối; trong đó có những chuyến đi biển dài ngày, lặn liên tục nhiều ngày đêm ở các độ sâu khác nhau trong điều kiện thời tiết sóng gió lớn; trinh sát kết hợp huấn luyện ở những vùng biển trọng yếu... Năm 2017, lần đầu tiên trong lịch sử của Hải quân Nhân dân Việt Nam, Tàu 182 đã bắn thành công tên lửa từ lòng biển sâu, khẳng định khả năng làm chủ VKTBKT hiện đại trên tàu.

Tự hào là những cán bộ, thủy thủ được phục vụ trên tàu ngầm mang tên Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến. Cán bộ, thủy thủ Tàu 182 đã luôn quán triệt và thực hiện nghiêm yêu cầu xây dựng lực lượng tàu ngầm với 3 đặc biệt: “Đoàn kết đặc biệt, kỷ luật đặc biệt, bí mật đặc biệt” sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, trong mọi tình huống”.

Trung Hiếu, Tư Hóa

Trong 8 năm qua, tàu liên tục đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, Đơn vị huấn luyện giỏi; 2 lần được Thủ tướng Chính phủ và 3 lần được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen; là điển hình tiên tiến tham dự Đại hội thi đua Quyết thắng toàn quân giai đoạn 2015-2020. Năm 2021, tàu được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn