Những ý kiến tâm huyết tại Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Quân chủng Hải quân

HQ Online -

Với khẩu hiệu hành động “Bản lĩnh, khát vọng; xung kích, sáng tạo; làm chủ, quyết thắng”, Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Quân chủng Hải quân lần thứ IX đã thành công tốt đẹp. Tại đại hội, đã có nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, trí tuệ của cán bộ, đoàn viên thanh niên với mong muốn nâng cao chất lượng hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên ngày càng phát triển, vững mạnh… Báo Hải quân điện tử trích đăng một số ý kiến tiêu biểu tại đại hội.

*Trung tá Hà Văn Tường (Bộ Tham mưu): Chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, ĐVTN.

 

5 năm qua, công tác giáo dục chính trị tư tưởng được các cơ quan, đơn vị và các tổ chức đoàn trong toàn Quân chủng thực hiện một cách toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm; hình thức và phương pháp giáo dục được đổi mới, linh hoạt; làm chuyển biến sâu sắc về nhận thức, trách nhiệm và hành động của tuổi trẻ Hải quân.

Nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN tập trung vào Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của Đoàn; tình hình, nhiệm vụ, nhất là tình hình trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc; các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, phương châm, đối sách của ta trong giải quyết tranh chấp trên biển.

Với các hình thức, phương pháp giáo dục phong phú như: Sinh hoạt chuyên đề, hội thi, giao lưu, diễn đàn, tọa đàm, sân khấu hóa; qua hoạt động thực tiễn, các phong trào hành động cách mạng; các mô hình hay, cách làm sáng tạo, công tác giáo dục đã góp phần giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong thanh niên Hải quân; xây dựng người chiến sĩ Hải quân bản lĩnh vững vàng, tinh thần SSCĐ cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

*Trung sĩ Đào Xuân Đức (Vùng 1): Tuổi trẻ Hải quân xung kích thực hiện nhiệm vụ mới, khó.

Trong quá trình xây dựng Quân chủng Hải quân tiến thẳng lên hiện đại, cán bộ, ĐVTN đã là lực lượng xung kích, đi đầu trong học tập, huấn luyện, SSCĐ, làm chủ trang bị kỹ thuật mới, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Tuổi trẻ Hải quân đã nỗ lực, sáng tạo trong tiếp nhận, làm chủ các VKTBKT hiện đại như: Tàu ngầm kilo 636, tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9; máy bay EC-225, DHC-6; tên lửa bờ thế hệ mới... Đây là niềm vinh dự, tự hào và trách nhiệm của mỗi cán bộ, ĐVTN Hải quân.

Với tinh thần xung kích, quyết tâm cao, đoàn thể thao Quân chủng với nòng cốt là ĐVTN đã xuất sắc giành Huy chương Bạc môn thi “Cúp biển” tại Army Games 21. Tại Sea Games 30 và Sea Games 31, các vận động viên trẻ Quân chủng Hải quân đã giành 9 Huy chương Vàng, phá 3 kỷ lục và xác lập 2 kỷ lục mới...

Những thành tích nổi bật trên thực sự là động lực tiếp tục thúc đẩy tinh thần xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ Hải quân nói chung, tuổi trẻ Vùng 1 nói riêng trong thực hiện các nhiệm vụ mới, khó; làm sáng đẹp thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” thời kỳ mới.

*Thượng uý Nguyễn Hải Phi (Vùng 4): Tuổi trẻ Vùng 4 SSCĐ, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Thực hiện phong trào “Thanh niên Hải quân xung kích, sáng tạo, đoàn kết, lập công; bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tổ quốc”, tuổi trẻ Vùng 4 luôn nêu cao ý chí quyết tâm SSCĐ, hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Các tổ chức đoàn trong Vùng đã cụ thể hóa nghị quyết, chỉ thị của các cấp về nhiệm vụ SSCĐ; phát động thi đua nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ; cụ thể hóa vào các chương trình hành động, các mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả như: “Chi đoàn huấn luyện giỏi, SSCĐ cao”, “Vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập”...

Từ đó, tuổi trẻ xung kích trong học tập, huấn luyện, khai thác làm chủ VKTBKT; nghiên cứu sáng kiến cải tiến kỹ thuật; luyện tập thành thạo các phương án chiến đấu; nêu cao tinh thần cảnh giác, thường xuyên nghiên cứu, đánh giá, nắm chắc tình hình; nắm vững quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước và đối sách xử trí các tình huống trên biển; kịp thời tham mưu, đề xuất đúng, trúng và hiệu quả đồng thời dũng cảm, mưu trí, mềm dẻo, khôn khéo, sáng tạo trong xử trí, nhất là khi đối mặt với các tình huống phức tạp, hiểm nguy trên biển...

Với quyết tâm “còn người, còn chủ quyền Tổ quốc”, “một tấc không đi, một ly không rời”, trong bất luận hoàn cảnh, điều kiện nào, tuổi trẻ Vùng 4 cũng luôn SSCĐ, quyết tâm chiến đấu thắng lợi, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

*Trung tá Trịnh Duy Hiếu (Lữ đoàn 126): Xây dựng cán bộ quản lý, chỉ huy và cán bộ khoa học trẻ từ cán bộ đoàn.

Đây là sự cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng “Tạo động lực cho thanh niên xung kích trong học tập, sáng tạo, phát huy vai trò trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” đồng thời là quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Đảng ủy, thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng; sự quan tâm, ghi nhận của Cục Chính trị Hải quân đối với vai trò của đội ngũ cán bộ đoàn các cấp. Quan điểm này sẽ tiếp tục động viên đội ngũ cán bộ đoàn năng động, sáng tạo hơn trong công tác đoàn và phong trào thanh niên.

Từ năm 2017 đến nay, Quân chủng đã tổ chức xét, tặng danh hiệu “Gương mặt trẻ tiêu biểu” cho 50 đồng chí, tặng danh hiệu “Gương mặt trẻ triển vọng” cho 40 đồng chí; 5 đồng chí được tuyên dương “Gương mặt trẻ tiêu biểu” cấp toàn quân, 3 đồng chí được tuyên dương “Gương mặt trẻ tiêu biểu” cấp toàn quốc. Nhiều cán bộ trẻ trong số này đã được đề bạt, bổ nhiệm giữ chức vụ cao hơn.

Trong đó, 5 năm qua, Lữ đoàn 126 cũng đã đề nghị 8 đồng chí cán bộ đoàn, sĩ quan trẻ giữ chức vụ chủ trì cấp tiểu đoàn và thủ trưởng cấp phòng. Đây là động lực to lớn để đội ngũ cán bộ của Lữ đoàn không quản khó khăn, gian khổ; thực hiện tốt nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

*Đồng chí Nguyễn Thanh Thúy (Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (TCT TCSG): Giảm thiểu số sĩ quan, QNCN còn tuổi đoàn xin xuất ngũ.

Hiện nay thanh niên Hải quân (TNHQ) (chiếm hơn 70% quân số) chính là lực lượng nòng cốt của Quân chủng, được đào tạo cơ bản, có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí chiến đấu cao.

Song trước tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp, khó lường; yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo ngày càng nặng nề trong bối cảnh đất nước đẩy mạnh CNH-HĐH và hội nhập quốc tế. TNHQ đang đứng trước những cơ hội, thuận lợi lớn để phát triển và cống hiến nhưng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn như: Đại dịch Covid-19; cơ chế thị trường dẫn đến chênh lệch thu nhập và nhu cầu hưởng thụ; chiến lược “Diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến”, “phi chính trị hóa” quân đội; khoa học công nghệ, internet, mạng xã hội (MXH) phát triển...

Việc ĐVTN thường xuyên tiếp cận với MXH dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng để lôi kéo, kích động làm lung lay ý chí, tư tưởng dẫn đến trong những năm gần đây tỉ lệ sĩ quan, QNCN còn tuổi đoàn xin xuất ngũ có dấu hiệu gia tăng.

Vì vậy, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, xây dựng bản lĩnh chính trị; lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc; đạo đức, lối sống văn hóa và ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật cho thanh niên là một yêu cầu vừa cơ bản, lâu dài, vừa là đòi hỏi cấp bách.

Thời gian tới, theo tôi, cần tổ chức một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong TNHQ; nâng cao trách nhiệm, vai trò của đội ngũ cán bộ đoàn trong việc theo dõi, quản lý ĐVTN; thành lập “Tổ thăm dò dư luận” để nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của ĐVTN. Từ đó tổng hợp, đánh giá và đưa ra các biện pháp kịp thời định hướng tư tưởng cho ĐVTN.

*Trung uý QNCN Trần Thị Thu Trang (Học viện Hải quân): Thi đua “Dạy tốt, học tốt, nghiên cứu khoa học và phục vụ tốt”.

Nhiệm kỳ qua, cán bộ, ĐVTN Học viện Hải quân xác định tốt vai trò, xung kích đẩy mạnh thi đua “Dạy tốt, học tốt, nghiên cứu khoa học và phục vụ tốt”; hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục-đào tạo; tiên phong thực hiện Đề án “Nhà trường thông minh, tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

Hiện nay Học viện Hải quân có tỉ lệ giảng viên trình độ đại học đạt 100%, trong đó trên 74% có trình độ sau đại học, gần 17% trình độ tiến sĩ. Đội ngũ giảng viên trẻ (từ 40 tuổi trở xuống) từ năm 2017 đến nay có 79 giảng viên đạt danh hiệu “Giảng viên dạy giỏi”; có 125 đề tài, sáng kiến được ứng dụng hiệu quả trong giảng dạy; đạt 12 giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội” và 21 giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh”.

Từ 2017 đến nay, Học viện có 48 học viên tốt nghiệp đạt danh hiệu “Học viên giỏi” toàn khóa, trung bình hàng năm có từ 50-60 học viên đạt danh hiệu “Học viên giỏi” năm học; đạt 114 giải cá nhân và tập thể Olympic Toán, Tin học, Anh văn, Nga văn và các môn khoa học Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh cấp toàn quân và toàn quốc.

Kết quả đó có sự tham gia tích cực của cán bộ, ĐVTN thực hiện thi đua “Đẩy khá, xóa yếu”; các mô hình “Đôi bạn học tập”, “Câu lạc bộ tài năng trẻ”, “Câu lạc bộ ngoại ngữ”, “Câu lạc bộ lý luận trẻ”…

*Đại úy Vũ Văn Xuân (Lữ đoàn 189): Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho ĐVTN khi tham gia mạng xã hội.

Hiện nay mạng xã hội (MXH) trở thành công cụ truyền thông, giải trí được nhiều người sử dụng, nhất là giới trẻ. Cùng với những tiện ích MXH đem lại thì vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ và là môi trường thuận lợi để các dạng tệ nạn xã hội thâm nhập vào đơn vị như: Tín dụng đen, cờ bạc, tiền ảo...

Thời gian qua, cán bộ, ĐVTN Quân chủng tham gia MXH cơ bản bảo đảm đúng quy định, góp phần lan tỏa những hình ảnh, thông tin, hoạt động đẹp... Song, một số ít ĐVNT do kỹ năng tiếp nhận, xử lý thông tin chưa tốt đã đăng tải, chia sẻ những hình ảnh và bình luận không phù hợp với bản sắc văn hóa dân tộc, nếp sống chính quy trong quân đội.

Vì vậy, đại hội lần này xác định: “chú trọng bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, ĐVTN khi tham gia MXH, phát huy vai trò xung kích, nòng cốt của ĐVTN trong đấu tranh hiệu quả trên Internet, MXH”. Đây là một điểm mới, là yêu cầu khách quan, biện pháp quan trọng góp phần giáo dục ĐVTN, làm sáng đẹp phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân” thời kỳ mới.

*Binh nhất Hồ Văn Quy (Lữ đoàn 83): Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân”.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”. Lời huấn thị của Bác đã trở thành mục tiêu, phương châm, tư tưởng chỉ đạo hành động của Quân chủng Hải quân trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành.

Trong tình hình mới, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân đã và đang tích cực lãnh đạo, chỉ đạo “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân”; coi đây là nội dung, giải pháp quan trọng hàng đầu để xây dựng Quân chủng vững mạnh về chính trị, nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu trong thời kỳ mới.

Bản thân tôi là một người con của Dân tộc Ca Dong ở tỉnh Quảng Nam, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, tôi lên đường nhập ngũ và thực hiện nhiệm vụ tại Lữ đoàn 83 Công binh Hải quân. Được học tập, rèn luyện tại đơn vị, nhất là được học tập chính trị, học tập các nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới, tôi nhận thấy mình ngày càng trưởng thành hơn, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tin tưởng vào chỉ huy đơn vị, tôi luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Thùy Liên (thực hiện)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn