Những sáng kiến hay trong ngày kỹ thuật

HQVN -

Bằng nhiều biện pháp thiết thực, thời gian qua, Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển, Bộ Tham mưu Hải quân đã thực hiện tốt Cuộc vận động 50 (CVĐ 50) gắn với 2 đột phá của ngành kỹ thuật, bảo đảm tốt công tác kỹ thuật (CTKT) cho tàu và vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) hoạt động dài ngày trên biển.

Không khí làm việc trong ngày kỹ thuật ở Hải đội 695, Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển luôn hăng say, miệt mài. Trên mặt boong mọi người gõ rỉ, sơn dặm; dưới hầm máy mọi người lau chùi, bảo dưỡng, kiểm tra đến từng chi tiết máy và các phương tiện, khí tài đo đạc. Thiếu tá Bùi Giang Việt, Hải đội trưởng Hải đội 695 cho biết: Các tàu của đơn vị có nhiệm vụ khảo sát, đo đạc dài ngày trên biển; xa cơ sở bảo đảm kỹ thuật, hoạt động với tần suất lớn, điều kiện thời tiết, khí hậu khắc nghiệt đã ảnh hưởng không nhỏ đến các loại VKTBKT. Vì thế, cấp ủy, chỉ huy đơn vị thường xuyên giáo dục cán bộ, chiến sĩ phải có tinh thần trách nhiệm giữ gìn, bảo quản VKTBKT. Nhờ đó, số lượng tàu, VKTBKT do đơn vị quản lý luôn trong tình trạng kỹ thuật tốt.

Bảo quản tời neo ở Tàu 888-Trần Đại Nghĩa, Hải đội 695

Từ năm 2015 đến nay, Đoàn bảo đảm kỹ thuật tốt cho các tàu cơ động với hành trình đo đạc hơn 200 nghìn hải lý; xe-máy thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị với quãng đường hoạt động trên 700 nghìn km an toàn tuyệt đối. Công tác bảo đảm kỹ thuật, bảo đảm VKTBKT cho các tàu cải hoán từ các loại tàu khác thành tàu đo đạc chuyên dùng được thực hiện tốt. Các trang thiết bị phục vụ đo đạc ngoại nghiệp, xử lý số liệu và biên tập hải đồ được đồng bộ và nâng cấp đáp ứng với chuẩn quốc tế. 

Theo Trung tá Nguyễn Đình Hải, Chủ nhiệm Kỹ thuật Đoàn: Trước sự phát triển của cuộc cách mạng 4.0, trong những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của trên cùng với phát huy nội lực, Đoàn đã bảo đảm đủ số lượng, chất lượng, đồng bộ các loại VKTBKT phục vụ tốt các nhiệm vụ của đơn vị cũng như các nhiệm vụ đột xuất. Đơn vị thực hiện tốt CVĐ 50 gắn với 2 đột phá của ngành kỹ thuật giúp nâng cao tuổi thọ và độ an toàn cho các con tàu…

Để CVĐ 50 và 2 đột phá ngành kỹ thuật đạt hiệu quả thiết thực, Đoàn đã thành lập tổ sửa chữa, thuộc Phòng Kỹ thuật gồm các cán bộ, nhân viên có chuyên môn sâu về tin học, điện tự động, máy tàu... Tổ này thường xuyên được tập huấn nâng cao kỹ năng phát hiện, dự báo hỏng hóc, cách sửa chữa VKTBKT trong điều kiện tàu hoạt động xa đơn vị. Vì vậy, những hỏng hóc luôn được khắc phục kịp thời, không phải đưa về cơ sở bảo đảm kỹ thuật, không ảnh hưởng đến tiến độ đo đạc của tàu và giảm thiểu chi phí phát sinh. Năm 2018-2019, tổ sửa chữa đơn vị đã sửa chữa được máy đo sâu đa tia nước nông, nước sâu…(Các máy này bị hỏng nhiều năm và các đơn vị ở ngoài cũng không sửa chữa được); sửa chữa vượt cấp nhiều lần máy chính, máy phụ trên tàu, xuồng…. Việc sửa chữa thành công các loại máy trên đã tiết kiệm hàng trăm triệu đồng cho đơn vị.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Hà Quyết Chiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Đoàn cho biết: Đảng ủy, chỉ huy các cấp trong Đoàn đã đưa nội dung về CVĐ 50 và 2 đột phá ngành kỹ thuật vào nghị quyết lãnh đạo (tháng, quý, năm). Các đơn vị tổ chức phát động thi đua, đăng ký đơn vị giữ tốt, dùng bền đồng thời đề ra chủ trương, biện pháp cụ thể, sát tình hình đơn vị. Hàng tuần, tháng, quý hoặc đột xuất, cơ quan kỹ thuật Đoàn đã tổ chức duy trì tốt công tác kiểm tra theo quy định để kịp thời đôn đốc nhắc nhở duy trì nghiêm CTKT; gắn kết quả CVĐ 50 và 2 đột phá ngành kỹ thuật vào bình xét thi đua của các cơ quan, đơn vị, kịp thời biểu dương tập thể, cá nhân có thành tích tốt.

CVĐ 50 và 2 đột phá ngành kỹ thuật đã thật sự tạo chuyển biến cơ bản về nhận thức và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Đoàn Đo đạc biên vẽ Hải đồ và nghiên cứu biển, Bộ Tham mưu Hải quân trong công tác quản lý, giữ gìn, khai thác, sử dụng VKTBKT của đơn vị. Cũng thông qua duy trì và thực hiện có nền nếp công tác kỹ thuật mà đến nay cán bộ, chiến sĩ đơn vị khi bảo quản, bảo dưỡng luôn xác định "Tàu chưa sạch chưa ngừng tay, tìm sáng kiến hay trong ngày kỹ thuật".

Bài, ảnh: Quang Bang

Giai đoạn 2015-2019, Đoàn có 26 lượt tàu, 9 lượt xe ô tô đạt danh hiệu “Giữ tốt dùng bền”; 63 lượt tập thể và cá nhân được các cấp khen thưởng về CVĐ 50; đạt 1 giải Nhì hội thi xe tốt cấp Quân chủng; 1 giải Ba lái xe an toàn cấp Quân chủng; đạt 2 giải Ba tập thể tàu và 3 giải Nhì chuyên ngành hội thi tàu tốt và hội thao huấn luyện tàu cấp Quân chủng; những đề tài, sáng kiến được áp dụng vào thực tiễn của đơn vị như: Đề tài “Xây dựng phần mềm hỗ trợ quản lý công việc tại Đoàn”; Đề tài “Xây dựng ATLAS số hải đồ biển Việt Nam” đạt Giải Ba tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn