Những sản phẩm từ sự kiên trì, sáng tạo của tuổi trẻ nhà giàn

HQVN -

Đến thăm các Nhà giàn DK1, Tiểu đoàn DK1, Vùng 2 Hải quân, chúng tôi thực sự ấn tượng trước những vườn rau, chậu hoa tươi tốt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của biển. Giải đáp thắc mắc tại sao giữa mênh mông biển trời mà rau, mà hoa vẫn phát triển tốt như vậy, Thượng úy Trần Khánh Nhật, Chính trị viên Nhà giàn DK1/10, cho biết: “Đây chính là những sản phẩm từ sự sáng tạo, kiên trì của tuổi trẻ Nhà giàn”.

Trung úy QNCN Đỗ Công Diện, Nhân viên quân y Nhà giàn DK 1/10 ra nhận công tác vào dịp Tết Canh Tý vừa qua. Trước khi ra nhà giàn, Diện đã chủ động tìm hiểu từ các đồng đội đi trước về đặc điểm nơi đây để có sự chuẩn bị hành trang mang theo cho mình. Đỗ Công Diện chia sẻ: “Ngoài những vật dụng cá nhân cần thiết tôi còn mang theo các loại hạt giống, thuốc trừ sâu và một số cây cảnh. Để khi ra đây tôi sẽ cùng các đồng đội trồng rau, chăm cây vừa bảo đảm đời sống cho chính mình vừa làm đẹp cho ngôi nhà mà chúng tôi đang sinh sống”.

Nói rồi anh Diện dẫn chúng tôi đi thăm những bồn trồng rau đang nảy mầm và các cây cảnh đang được che chắn cẩn thận đang chờ lộc xuân đâm chồi tạo thế. Mỗi luống rau, chậu hoa được cán bộ, chiến sĩ nhà giàn cách chăm bón, che chắn theo đặc trưng riêng cho từng loại. Những chiếc chậu để trồng cây cảnh, trồng rau đều là sản phẩm tận dụng từ các vật liệu đã qua sử dụng và đặt ở những vị trí tránh hơi mặn, gió táp. Các cán bộ, chiến sĩ nhà giàn ai nấy cũng đều chủ động học kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt để có nhiều sản phẩm tăng gia bảo đảm đời sống.

 Chiến sĩ Nhà giàn DK1/8 chăm sóc rau xanh

Được thấy những chú heo, gà, vịt béo tốt trên các nhà giàn chúng tôi không khỏi khâm phục sự kiên trì, sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Chuồng, trại ngoài vệ sinh sạch sẽ thường xuyên còn phải biết chọn hướng để chắn gió, chắn nắng. Nhưng quan trọng nhất vẫn là kinh nghiệm trong quá trình nhân giống và chăm sóc cho các loại vật nuôi khi chuyển từ đất liền ra đây. Đại uý Phạm Văn Tân, Chính trị viên Nhà giàn DK1/21 cho biết: “Thời tiết ngoài biển khắc nghiệt rất khó nuôi gia súc, gia cầm. Các con vật phải thích nghi dần với môi trường sống thì mới có thể tồn tại. Chúng tôi đã cho ấp gà, vịt con từ những quả trứng mang ra từ đất liền, chăm sóc heo từ những chú heo nhỏ mới tách mẹ… để chúng lớn lên trong nắng gió và hơi mặn của biển. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm vì thế, heo, gà và vịt được cán bộ, chiến sĩ nuôi trên nhà giàn dần thích nghi với môi trường khí hậu nên bắt đầu phát triển tốt. Đến nay, Nhà giàn DK1/21 đã có heo, gà và vịt góp phần cải thiện bữa ăn hàng ngày”.

Ở mỗi nhà giàn mọi người đều tham gia chăn nuôi, trồng trọt. Ai có kinh nghiệm về chăn nuôi loại gia súc, gia cầm nào sẽ được ưu tiên chăm sóc loại đó. Ai chưa biết trồng rau sẽ được bố trí trồng rau nhiều hơn, chăm rau thường xuyên hơn nhưng phải dưới sự hướng dẫn của người có kinh nghiệm. Nhờ vậy mà những loại vật nuôi tại các nhà giàn hiện nay phát triển rất tốt. Nhà giàn DK1/12 mặc dù diện tích rất nhỏ nhưng trong vườn, các loại rau muống, mùng tơi, cải xanh phát triển rất tốt. Trên bờ rào lại điểm thêm mấy món rau gia vị như lá lốt, lá mơ, tía tô, húng... Mùa nào thức nấy, rau luôn có sẵn trong vườn nhà.

Chúng tôi còn được “chiêm ngưỡng” những vật dụng hàng ngày được làm từ đôi bàn tay khéo léo của cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Có khi là chiếc bàn uống nước nho nhỏ, chiếc lọ cắm hoa và đặc biệt là những chậu hoa được làm bằng ốc biển rất đẹp. Nhiều đồng chí còn kết hợp các loại vỏ sò, vỏ ốc để chế tác thành linh vật, chậu hoa, cây cảnh, hay các món đồ lưu niệm mang dáng hình bản đồ Việt Nam, nhà giàn, thuyền buồm, hoa đá… để làm quà tặng các đoàn công tác từ đất liền ra thăm nhà giàn. Cầm những gói quà gửi về đất liền là những sản phẩm như thế này bất kỳ ai đều thấy rất trân trọng và ý nghĩa. Tất cả đều xuất phát từ sự kiên trì, tỉ mỉ và đầy sự sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ nơi này.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Hùng, Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/12: “Không chỉ riêng Nhà giàn DK1/12 mà ở hầu hết các nhà giàn khác cán bộ, chiến sĩ đều tận dụng các loại gỗ, thùng nhựa để “chế tác” thành các đồ dùng sinh hoạt thiết thực thường ngày như: Bàn, ghế, cánh cửa; tận dụng làm các hộp đựng đất trồng rau xanh, giò phong lan, đóng chuồng trại nuôi gia cầm; làm giàn bầu, giàn mướp, mái che, bia bảng huấn luyện…

Còn rất nhiều sản phẩm sáng tạo khác của bộ đội Nhà giàn được tận dụng từ nguồn vật chất sẵn có mà chúng tôi không kể hết được, tất cả đều được ứng dụng hiệu quả vào công tác huấn luyện, SSCĐ; trong sinh hoạt hằng ngày, nhất là hoạt động vui chơi giải trí, động viên tinh thần bộ đội. Đó chính là minh chứng cho ý chí, nghị lực, tinh thần quả cảm, sẵn sàng dấn thân, không quản ngại khó khăn, gian khổ và sức sáng tạo tuyệt vời của sức trẻ nơi đầu sóng ngọn gió.

Bài, ảnh: Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn