Những người thầy đi huấn luyện dài ngày trên biển

HQVN -

Sau 34 ngày hoạt động trên biển với hải trình 2.291 hải lý và 134 lần rời, cập cảng, thả, nhổ neo, Tàu 996, Hải đội 10, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện đi biển đường dài. Kết quả kiểm tra các nội dung 100% khá, giỏi; 100% phiên liên lạc được thực hiện thông suốt. Cán bộ, giảng viên đã gặt hái được nhiều kinh nghiệm thực tế để phục vụ công tác giáo dục, đào tạo tại Nhà trường.

Ngay sau Lễ khai giảng năm học mới 2019-2020 của Trường CĐKT Hải quân, chúng tôi có mặt ở Tàu 996 để tìm hiểu về những kết quả mà cán bộ, nhân viên, chiến sĩ toàn tàu thu hoạch được sau hơn 1 tháng huấn luyện kết hợp với đưa cán bộ, giảng viên của Nhà trường đi thực tế tại các vùng biển, đảo. Gần 5 năm tôi mới có dịp trở lại thăm tàu nhưng trang bị kỹ thuật vẫn như ngày nào, thậm chí có phần sáng hơn, đẹp hơn.

Nhân viên Tàu 996 bảo quản, bảo dưỡng xích neo sau giờ huấn luyện

Thiếu tá Nguyễn Văn Kiên, Chính trị viên tàu chia sẻ: “Với hơn 23 năm làm nhiệm vụ chở khách, bây giờ tàu được giao nhiệm vụ phục vụ cán bộ, giáo viên, học viên Nhà trường thực hiện nhiệm vụ huấn luyện nghiệp vụ, chuyên môn trên sông, biển và các nhiệm vụ khác khi có lệnh. Quán triệt tốt nhiệm vụ và xác định được ý định của cấp trên nên ngay từ khi nhận tàu về chúng tôi đã tập trung vào làm tốt mọi công tác chuẩn bị, trong đó tập trung bảo quản, bảo dưỡng để đảm bảo tốt nhất tình trạng kỹ thuật cũng như điều kiện sinh hoạt phục vụ cán bộ, giảng viên và học viên khi tham gia huấn luyện thực tế tại tàu”.

Sau khi chuyển giao thì đây là lần đầu tiên tàu thực hiện huấn luyện tại huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Do kíp tàu mới thành lập nên một số cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong biên chế trình độ không đồng đều, kinh nghiệm đi biển đường dài còn thiếu. Điều đó có ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình hành quân. Nắm được đặc điểm trên, cấp ủy, chỉ huy Tàu đã làm tốt công tác quán triệt, giáo dục, xây dựng quyết tâm cho mọi đối tượng có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cao, tinh thần trách nhiệm tốt, nhận thức sâu sắc tình hình nhiệm vụ. Từng người tự học tập, nghiên cứu để khắc phục những điểm còn yếu, còn thiếu để đủ năng lực hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được phân công.

Thượng úy Nguyễn Trọng Hòa, Trưởng ngành 5 tâm sự: “Tuyến hành quân mà tàu đi qua trong lần huấn luyện vừa rồi có nhiều ghe cá của ngư dân, qua đường hàng hải quốc tế, nhiều tàu thuyền qua lại nê rất khó khăn cho việc điều động tàu. Tôi luôn nhắc nhở các thành viên trong ngành cần chú ý tăng cường quan sát để tránh va chạm với các ghe, tàu khác, nhất là vào ban đêm, thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế. Còn khu vực huyện đảo Trường Sa có địa hình phức tạp, nhiều bãi cạn, đáy san hô dốc và thường xuyên có giông nên rất khó cho việc thả neo. Nhưng đây cũng là điều kiện rất tốt để huấn luyện nâng cao trình độ tổ chức chuẩn bị chiến đấu, chuẩn bị đi biển và khả năng chỉ huy, hiệp đồng của cán bộ tàu. Mỗi cán bộ, nhân viên khi được huấn luyện ở điều kiện như thế này đều có sự tiến bộ rõ rệt cả về năng lực chỉ huy và bản lĩnh chiến đấu. Tôi thấy rằng cần phải tăng cường các nội dung huấn luyện trong điều kiện như vậy thì cán bộ các cấp mới có sự trưởng thành thực sự”.

Trò chuyện với các đồng chí là cán bộ, giảng viên đi thực tế trên tàu, chúng tôi được biết có không ít đồng chí đây mới là lần đầu được đến Trường Sa, Nhà giàn DK1. Hoặc có những đồng chí đã đến nhưng trên cương vị khác chứ không phải là người trực tiếp chỉ huy tàu hay tham gia huấn luyện tại thực địa. Trung tá Nguyễn Thái Hậu, Chủ nhiệm Bộ môn Vũ khí dưới nước, Khoa Vũ khí chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi đến với Trường Sa, Nhà giàn DK1 và được trực tiếp huấn luyện ở môi trường đặc biệt này. Tham gia các khoa mục huấn luyện với tàu, tôi thực sự cảm nhận được độ khó trong thao tác và thấy được bản lĩnh trong chỉ huy của mỗi đồng chí cán bộ. Đây sẽ là những kiến thức thực tế tốt để những người thầy như chúng tôi truyền thụ lại cho học viên đào tạo tại Trường”.

Đại úy Phạm Viết Thắng, Trợ lý Quần chúng, Phòng Chính trị khẳng định: “Tôi là người thường xuyên thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền biển, đảo nhưng đến hôm nay mới được đặt chân lên các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc. Tôi tin chắc rằng sau chuyến đi này, trong mỗi bài viết, mỗi câu chuyện, mỗi chuyên đề về biển, đảo của tôi sẽ sinh động hơn, thực tế hơn và nhiều cảm xúc hơn. Đây là một nội dung huấn luyện rất cần thiết cho cán bộ làm công tác tuyên truyền như chúng tôi”.

Bài, ảnh: Hoàng Hà

Trong đợt huấn luyện vừa qua, Tàu 996 đã đưa cán bộ, giảng viên lên tham quan thực tế trên đảo Đá Tây, huyện đảo Trường Sa; Nhà giàn DK1/7 và DK1/2 ở thềm lục địa phía Nam. Tàu phối hợp hướng dẫn và huấn luyện cho các đối tượng về: Công tác chuẩn bị trước khi tàu đi biển; tìm hiểu cấu tạo, vị trí bố trí, vận hành trang bị chuyên ngành trên tàu; thực hành các bảng bố trí chiến đấu thuộc ngành; thực hiện chức trách trực ca, trực chuyên môn khi tàu hành trình…

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn