Những ngôi nhà ấm tình đồng đội

HQ Online -

Xuân về, niềm vui của các gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn đang công tác ở Lữ đoàn Công binh 131 Hải quân dường như nhân lên khi được đón Tết trong những ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình đồng đội. 

Những ngày giáp Tết, chúng tôi cùng đoàn công tác của Lữ đoàn 131 đến thăm gia đình Thượng úy QNCN Lê Trọng Huỳnh, Nhân viên thông tin thuộc Phòng Tham mưu. Trong căn nhà khang trang ở phường Lộc Hòa, TP. Nam Định, tỉnh Nam Định, anh Huỳnh niềm nở, rót chén chè nóng mời khách rồi chia sẻ: “Được sự quan tâm, giúp đỡ của cấp trên và đồng chí, đồng đội trong đơn vị, gia đình tôi đã có ngôi nhà mới. Bao năm phải ở trong căn nhà xập xệ, tôi không dám nghĩ sẽ có ngày hôm nay”.

Lữ đoàn 131 cùng chính quyền địa phương chúc mừng gia đình đồng chí Lê Trọng Huỳnh

Thượng úy QNCN Lê Trọng Huỳnh là thương binh hạng 4/4, hoàn cảnh khó khăn, hai con còn nhỏ, vợ không có việc làm ổn định. Mọi sinh hoạt trong gia đình đều phụ thuộc vào đồng lương eo hẹp của anh Huỳnh. Bố mẹ hai bên nội, ngoại thường xuyên đau ốm, càng khiến gia cảnh của anh thêm khó khăn.

Chia sẻ với khó khăn của anh Huỳnh, Lữ đoàn 131 đã lập hồ sơ đề nghị Quân chủng trích quỹ “Ngày vì người nghèo” hỗ trợ gia đình anh 80 triệu đồng để xây dựng căn nhà mới. Sau hơn 3 tháng thi công, ngôi nhà có diện tích 120m2 được hoàn thành, bàn giao cho gia đình sử dụng.

Cũng như gia đình Thượng úy QNCN Lê Trọng Huỳnh, những ngày cận Tết, gia đình Thiếu tá Trịnh Bá Ngũ, Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 884, Lữ đoàn 131 ở xã Thủy Sơn, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng cũng rộn rã tiếng cười. Anh Ngũ cùng vợ con vừa chuyển vào ở trong căn nhà mới có diện tích 60m2 do cán bộ, chiến sĩ đơn vị giúp đỡ xây dựng. Thiếu tá Trịnh Bá Ngũ không giấu được niềm xúc động, kể: Khi đưa vợ con từ Nam Định ra, gia đình phải thuê nhà ở. Các con thì ốm đau liên miên. Gần đây, vợ chồng anh mới mua được mảnh đất trong làng cũng là nhờ tiền hỗ trợ của người thân, chưa có điều kiện xây nhà.

Qua nắm bắt và khảo sát, Lữ đoàn 131 đã đề nghị Quân chủng phối hợp với Chương trình “Xuân Trường Sa” của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam hỗ trợ gia đình anh Ngũ 80 triệu đồng để xây nhà. Số tiền còn lại được các đồng chí, đồng đội trong đơn vị và họ hàng ủng hộ. Thiếu tá Ngũ bộc bạch: “Ngày dọn về nhà mới, gia đình được chính quyền địa phương, anh em đơn vị, bà con trong xóm tặng nhiều vật phẩm thiết yếu. Tôi không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn đồng chí, đồng đội và mọi người”.

Đây chỉ là 2 trong nhiều ngôi nhà đồng đội được Lữ đoàn 131 hỗ trợ và đề nghị cấp trên, nhà tài trợ xây dựng trong những năm gần đây. Đại tá Ngô Văn Đức, Chính ủy Lữ đoàn 131 cho biết: Công tác chính sách quân đội và hậu phương quân đội luôn được Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc. Hàng năm, cơ quan chính trị và các đơn vị rà soát các trường hợp cán bộ, chiến sĩ, QNCN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh nghề nghiệp để kịp thời động viên, hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội…. Các tổ chức quần chúng cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên, tặng quà nhân dịp lễ, tết để các đồng chí yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Chỉ huy Lữ đoàn 131 tặng quà các hộ nghèo, neo đơn dịp Tết Nguyên Đán

Phát huy tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, năm 2020, Lữ đoàn 131 đã xây dựng và bàn giao 5 nhà đồng đội, 3 nhà tình nghĩa; tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ quân nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà đối tượng chính sách, thân nhân thương binh, liệt sĩ với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Đáng mừng là khi đơn vị phát động chủ trương xây dựng nhà đồng đội đã tạo được sự đồng thuận cao và sự hưởng ứng tự giác, tích cực của mọi cán bộ, chiến sĩ. Ngoài ủng hộ tiền, nhiều đồng chí còn hỗ trợ đồ đạc, vật dụng sinh hoạt; cùng chính quyền, bà con địa phương giúp đỡ ngày công lao động.

Thời gian tới, Lữ đoàn 131 tiếp tục rà soát các trường hợp cần giúp đỡ về nhà ở để có sự hỗ trợ kịp thời. Đại tá Ngô Văn Đức, Chính ủy Lữ đoàn 131 cho biết thêm: “Mỗi ngôi nhà được xây mới là sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Không chỉ đem lại niềm vui, niềm hy vọng và tiếp thêm động lực cho các gia đình vươn lên trong cuộc sống mà còn giáo dục cán bộ, chiến sĩ về truyền thống, đạo lý uống nước nhớ nguồn, tương thân tương ái của dân tộc ta.

                            Bài, ảnh: Nguyễn Xuân Dũng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn