Những ngày sôi động ở Nha Trang

HQ Online -

Từ ngày 12 đến 21-7, tại Học viện Hải quân, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà đã diễn ra Hội thao Thể dục thể thao Quân chủng Hải quân năm 2017. Cán bộ, chiến sĩ tham gia các môn thi đấu đều nỗ lực, cố gắng hết mình để giành thành tích cao nhất ở từng nội dung. Hội thao còn là ngày hội lớn để các vận động viên có dịp gặp gỡ, so tài và giao lưu học hỏi, đồng thời cũng là dịp để tình đoàn kết của những người lính biển một lần nữa nảy nở, thăng hoa.

Những ngày đầu tháng 7, khi những cơn mưa đầu mùa ùa về thành phố biển Nha Trang, chúng tôi có mặt ở Học viện Hải quân để tham dự Hội thao Thể dục thể thao Quân chủng Hải quân năm 2017. Hội thao năm nay quy tụ hơn 1.000 huấn luyện viên, vận động viên (HLV, VĐV) đến từ 21 đơn vị trong Quân chủng tham gia 9 môn thi đấu gồm võ chiến đấu tay không, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, quần vợt, bơi ứng dụng, chiến sĩ khoẻ, vượt vật cản K91 và 4 môn quân sự phối hợp.

Một pha thi đấu võ chiến đấu tay không. Ảnh: Trọng Thiết

Đây là hội thao có số lượng HLV, VĐV đông nhất từ trước tới nay, quần vợt và 4 môn quân sự phối hợp, bóng bàn là 3 nội dung lần đầu tiên được đưa vào thi đấu. Trao đổi với chúng tôi về công tác chuẩn bị, Đại tá Trần Minh Thanh, Chánh văn phòng Học viện Hải quân cho biết: Để công tác chuẩn bị phục vụ hội thao được thực hiện tốt, Ban Giám đốc Học viện đã chỉ đạo Văn phòng xây dựng kế hoạch chuẩn bị chu đáo. Phòng Chính trị triển khai hướng dẫn hoạt động CTĐ, CTCT; triển khai làm mới, bổ sung 23 khẩu hiệu tuyên truyền và pa-nô cổ động; truyền thanh nội bộ sẽ bám sát các hoạt động để cổ vũ, động viên, tuyên truyền kịp thời, hiệu quả kết quả thi đấu của các đội tuyển và các VĐV trong hội thao. Học viện chủ động phát huy nội lực củng cố 4 sân cầu lông, 5 bàn bóng bàn; sửa chữa bãi vật cản K91; tôn tạo bãi tập thể lực tổng hợp; sơn kẻ đường chạy 100 m và 3.000 m; san lấp 30 m2 cát tại bãi thi chiến sĩ khoẻ; kiểm định, bổ sung nước bể bơi… bảo đảm cơ sở hạ tầng đủ điều kiện phục vụ hội thao với chất lượng cao nhất.

7 giờ sáng 12-7, sân chào cờ Học viện Hải quân rợp bóng cờ hoa. Các băng rôn, khẩu hiệu “Khoẻ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; “Thi đấu vì tinh thần thể thao cao thượng”… được treo ở những vị trí quan trọng làm cho không khí của ngày hội thể thao càng thêm sôi nổi. Hơn 1.000 HLV, VĐV xếp ngay ngắn thành 2 hàng với áo thể thao, quần quân phục thể hiện sự khoẻ khoắn và thống nhất của quân đội ta. Lúc này, không khí háo hức pha chút căng thẳng hiện lên trên gương mặt của từng VĐV, ai cũng mong chờ Lễ khai mạc sớm diễn ra để nhanh chóng thi đấu và được sống trong không khí sôi nổi của những ngày hội thao.

Trận chung kết môn bóng bàn đôi nam-nữ giữa đội Cục Hậu cần và Học viện Hải quân. Ảnh: Trọng Thiết

7 giờ 30, Lễ khai mạc bắt đầu bằng màn diễu hành qua khán đài của các đội. Trong tiếng nhạc hào hùng, dẫn đầu đội hình là Tổ Quân kỳ tiến vào lễ đài. Màu cờ đỏ sao vàng như thúc giục chúng ta đoàn kết một lòng, tiến bước dưới Quân kỳ. Tiếp theo đội hình diễu hành là chân dung hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thấm nhuần lời dạy của Người, với khẩu hiệu “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Hải quân đã không ngừng “Rèn sức, luyện đức, luyện tài”, đẩy mạnh các phong trào, các hoạt động thể dục, thể thao góp phần nâng cao thể lực, đáp ứng và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Cuối cùng là khối cờ hội thao và đội hình của 21 đoàn tiến qua lễ đài. Động tác đi đều, đi nghiêm đều tăm tắp của các đội, tiếng hát quốc ca ngân vang hùng hồn đã thúc giục, cổ vũ các VĐV quyết tâm giành thành tích cao nhất trong hội thao.

8 giờ 15 phút, Lễ khai mạc kết thúc, các đội bước vào hai nội dung thi đấu võ chiến đấu tay không và bóng bàn. Do đây là hai nội dung đầu của chương trình thi đấu nên cổ động viên của các đội tập trung cổ vũ đông đảo cho các VĐV của đội nhà. Khán đài 1.500 chỗ ngồi của Nhà thi đấu Học viện Hải quân không còn chỗ trống, tiếng hò reo, cổ vũ của khán khả làm cho không khí sôi động nơi đây được đẩy lên cao độ. Ở nội dung võ chiến đấu tay không, các VĐV của 11 đội tham gia được chia thành 5 hạng cân. Ở hội thao năm nay, nội dung thi đấu này được các đội tập trung đầu tư và tập luyện nên trình độ của các VĐV tương đối đồng đều. Ngoài những đội có truyền thống về nội dung này như Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126; Vùng 1 Hải quân, Vùng 4 Hải quân; năm nay có thêm nhân tố mới là Trường TCKT Hải quân; Lữ đoàn 189. Bên sân bóng bàn cũng sôi nổi không kém. Những hạt giống của giải như các đội của Học viện Hải quân, Cục Hậu cần, Vùng 1, Vùng 3 nhanh chóng chiến thắng áp đảo các đối thủ để tiến vào vòng trong.

Thi đấu bóng chuyền giữa đội Vùng 2 và Lữ đoàn 189 Hải quân. Ảnh: Trọng Thiết

Sang ngày thi đấu thứ hai, ngoài hai nội dung võ chiến đấu tay không và bóng bàn, môn bóng chuyền cũng bắt đầu thi đấu và nhận được sự cổ vũ rất nhiệt tình của các cổ động viên. Những pha đập bóng mạnh như trái phá, những pha cứu bóng đáng kinh ngạc của các cầu thủ libero thu hút một lượng lớn khán giả đến xem. Không khí trên sân đấu đột ngột bị trầm xuống do các trận đấu phải tạm hoãn bởi trời mưa đột ngột. Trong Nhà thi đấu đa năng, môn bóng bàn dần đi đến trận chung kết. Hai đội tuyển mạnh là Học viện Hải quân và Cục Hậu cần đã loại các đối thủ để có mặt trong trận đấu cuối cùng. Sau 4 séc đấu đầy kịch tính, cống hiến cho khán giả những pha bóng hay, những màn rượt đuổi tỷ số gay cấn, đội tuyển bóng bàn Học viện Hải quân đã giành chức vô địch, Cục Hậu cần sếp vị trí thứ hai và Vùng 3 Hải quân xếp vị trí thứ ba. Nội dung võ chiến đấu tay không tiếp tục ở những nội dung cuối để chọn ra những VĐV xuất sắc thi đấu chung kết 5 hạng cân trong ngày thi đấu thứ ba.

Ngày thi đấu thứ ba, 14-7, các trận chung kết ở 5 hạng cân môn võ chiến đấu tay không diễn ra rất hấp dẫn, quyết liệt bởi trình độ của các VĐV tương đồng như nhau. Trên khán đài, các cổ động viên tận tình cổ vũ; ai cũng mong đồng đội của mình giành chiến thắng. Kết thúc 5 nội dung thi đấu, Trường TCKT Hải quân đoạt 2 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc-giành giải Nhất đồng đội; Lữ đoàn 126 đoạt 1 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, 2 huy chương Đồng-giành giải Nhì; Vùng 4 Hải quân đoạt 1 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, 1 huy chương Đồng-giành giải Ba.

Những ngày tới, hội thao sẽ tiếp tục với các môn thi đấu chạy vật cản K91, bơi, quần vợt, 4 môn quân sự phối hợp. Báo Hải quân điện tử sẽ tiếp tục cập nhật kết quả thi đấu và xếp hạng của các đội vào những ngày tiếp theo.

 Hoàng Triệu, Đặng Tùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn