Những giọt nước nghĩa tình

HQVN -

“Có nước ngọt là chúng tôi có Tết”-Đó là chia sẻ của người dân huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre khi nhận được những thùng nước ngọt từ cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân và Tổng công ty (TCT) Tân cảng Sài Gòn những ngày giáp Tết.

Chúng tôi có mặt ở huyện Bình Đại đúng vào ngày 27 và 28 Tết khi mà mọi người, mọi nhà đang đoàn viên để chuẩn bị đón Tết, còn người dân ở đây thì đang sống trong cảnh thiếu nước ngọt sinh hoạt trầm trọng do bị nước biển xâm nhập mặn. Biết có tàu và xe chở nước ngọt đến cấp miễn phí cho nhân dân nên ai cũng vui mừng và có mặt từ rất sớm, mong nhận được nước để kịp về chuẩn bị đón Tết.

Niềm vui của người dân khi được nhận những bình nước lọc từ tay cán bộ, nhân viên TCT Tân cảng Sài Gòn

Ông Nguyễn Phúc Linh, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre cho biết: “Huyện Bình Đại là địa phương ven biển nên có nhiều xã bị nước biển xâm mặn sâu nên dẫn đến tình trạng thiếu nước ngọt bảo đảm cho đời sống sinh hoạt của người dân. Năm nay tình hình xâm mặn đến sớm hơn, đúng vào dịp Tết nên ảnh hưởng rất lớn đến việc vui xuân, đón Tết của các hộ gia đình trên địa bàn huyện. Sự có mặt kịp thời của bộ đội Hải quân hỗ trợ nước ngọt miễn phí cho nhân dân đã giúp cho bà con vượt qua khó khăn trong những ngày cận kề Tết. Đây là sự thể hiện phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” và truyền thống đoàn kết, gắn bó máu thịt quân-dân như cá với nước; khẳng định chân lý càng trong khó khăn, gian khổ, phẩm chất và truyền thống cao đẹp đó càng được khẳng định, củng cố và phát huy”.

Do cận Tết, khối lượng công việc nhiều, cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân và TCT Tân cảng Sài Gòn đã phải gấp rút thu xếp công việc, làm tốt công tác chuẩn bị để cung cấp nước ngọt hỗ trợ nhân dân. Sau khi tiếp nhận nước, cán bộ, chiến sĩ Hải quân sử dụng lực lượng, phương tiện cơ động cả bằng đường thủy và đường bộ để đến địa phương kịp thời giúp đỡ nhân dân có nước ngọt đón năm mới. Đại tá Hoàng Minh Dũng, Phó Chủ nhiệm Chính trị Vùng 2 cho biết: “Nhận được yêu cầu giúp đỡ của địa phương và chỉ đạo của Quân chủng, Vùng 2 Hải quân đã triển khai cho Tàu 935 nhanh chóng nhận 250m3 nước sạch và xuất phát từ TP.Hồ Chí Minh đến cứu trợ nhân dân huyện Bình Đại. Quá trình cập cảng, Tàu 935 đã phối hợp với Trạm kiểm soát Biên phòng Bình Thắng, Đồn Biên phòng Bình Thắng thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Bến Tre và chính quyền địa phương tổ chức bơm nước lên bể chứa dự trữ cũng như cung cấp trực tiếp cho nhân dân”.

Đại tá Phạm Văn Phèn, Phó Tổng giám đốc TCT Tân cảng Sài Gòn khẳng định: “TCT đã phối hợp với địa phương tổ chức Chương trình “Đồng hành cùng nhân dân khắc phục hạn hán, xâm ngập mặn”. Đây là hoạt động công tác dân vận nằm trong Quy chế phối hợp hoạt động giữa TCT Tân cảng Sài Gòn với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre. Trước tình hình hạn hán, xâm nhập mặn diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng đến đời sống dân sinh trong tỉnh, TCT đã cấp miễn phí 300 bình nước lọc tinh khiết (loại 20 lít/1 bình), 150 bồn chứa nước Tân Á Đại Thành (loại 1 nghìn lít) cho nhân dân ở 3 xã Bình Thắng, Thừa Đức và Thuế Thuận thuộc huyện Bình Đại”.

Ông Phạm Hoàng Hải, người dân ở Ấp 1, xã Bình Thắng vừa sử dụng xe máy chở được 2 can nước loại 20 lít/1 can về nhà. Trở lại xếp hàng để chuẩn bị nhận chuyến nước thứ hai ông Hải chia sẻ: “Mấy ngày nay chúng tôi phải lo từng lít nước phục vụ sinh hoạt gia đình nên không còn tâm trí đâu để chuẩn bị Tết cho các con, các cháu. Hôm nay được nhận nước và quà từ các cán bộ, chiến sĩ Hải quân là chúng tôi mừng lắm. Các anh đã đến với người dân chúng tôi rất kịp thời, không biết nói gì hơn, cảm ơn các anh rất nhiều!”.

Biết tin bộ đội Hải quân đến cấp nước ngọt miễn phí và tặng quà Tết, bà Phan Thị Thanh Trúc, người dân xã Thuế Thuận gọi con cháu huy động hết các phương tiện trữ nước trong gia đình đến để nhận nước. Khi được hỏi về việc chuẩn bị đón Tết bà Trúc xúc động: “Vui lắm các anh ạ! Cứ tưởng là không có Tết cơ, giờ có nước ngọt xài rồi không còn lo nữa. Chiều nay mẹ con, bà cháu chúng tôi mới lo đi sắm Tết đây các chú ạ! Cảm ơn các chú bộ đội Hải quân nhiều lắm!”.

Chúng tôi chia tay bà con nhân dân Bến Tre khi Tết đang đến rất gần. Sau 2 ngày làm việc tích cực, cả đoàn công tác đều thấm mệt nhưng được thấy niềm vui trong ánh mắt của người dân nơi đây, tôi thấy ấm lòng. Cả đoàn công tác, ai nấy đều cầu mong cho những khó khăn vất vả nhanh qua để bà con vui đón Tết an lành.

Bài, ảnh: Quang Tiến, Minh Thắng

Cùng với hoạt động cấp nước uống miễn phí, TCT Tân cảng Sài Gòn đã tặng quà 120 phần quà, Vùng 2 tặng 10 phần quà (mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng) đến các gia đình chính sách, người có công và gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Bình Đại nhân dịp Tết Canh Tý 2020.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn