Những giọt nước mát ngọt ở đảo Hòn Chuối

HQVN -

Xâm nhập mặn đang diễn ra gay gắt ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, còn trên các đảo thuộc vùng biển Tây Nam của Tổ quốc, hạn hán hoành hành khiến người dân rơi vào cảnh khốn đốn vì thiếu nước sinh hoạt.

Đảo Hòn Chuối thuộc thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau có địa hình phức tạp, điều kiện khí hậu thời tiết khắc nghiệt, mưa ít, nắng nhiều nên người dân ở đây thường xuyên thiếu nước ngọt sinh hoạt. Năm nay, mùa khô đến sớm, nguồn nước mưa dự trữ hết khiến cho đời sống của người dân càng trở nên khó khăn.

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cấp nước cho ngư dân

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Hải quân, Vùng 5 Hải quân đã điều Tàu 627, Hải đội 511, Lữ đoàn 127 chở 70 nghìn lít nước ngọt cấp cho nhân dân đảo Hòn Chuối và các tàu đánh bắt hải sản của ngư dân để giúp bà con ổn định cuộc sống. Khi tàu còn chưa đến khu vực thả neo, chúng tôi đã thấy hàng chục người dân trên những chiếc xuồng nhỏ đang vẫy tay đón chào.

Chị Lê Thị Thu Lan, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ đảo Hòn Chuối cho biết: Đảo Hòn Chuối không có giếng nước ngọt, nguồn nước sinh hoạt của người dân phụ thuộc vào nước mưa. Năm nay nắng nhiều, nước dự trữ không còn khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Cũng may trong lúc hạn hán, bà con đã nhận được sự giúp đỡ rất kịp thời của bộ đội Hải quân.

Cuộc trò chuyện giữa chúng tôi với chị Thu Lan kết thúc cũng là lúc cán bộ, chiến sĩ Tàu 627 triển khai xong đường ống để bơm nước cho bà con. Lẫn trong tiếng nước chảy, tiếng gió, tiếng sóng biển rì rào là những lời động viên, chia sẻ của các chiến sĩ và người dân. Một điều không khó để chúng tôi nhận ra trong những câu chuyện, ánh mắt của bà con đó là ai cũng trân quý, biết ơn khi nhận được những giọt nước nghĩa tình, mát lành của bộ đội Vùng 5 Hải quân.

Anh Kim Ngọc Hậu, người dân đảo Hòn Chuối xúc động chia sẻ: “Tuần trước, cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 615, Tiểu đoàn 551, Vùng 5 Hải quân vác nước mưa từ trên đồi xuống cấp cho chúng tôi, mấy hôm rồi bể đơn vị cạn nên bà con không còn nước sinh hoạt. Biết tin tàu Hải quân Vùng 5 ra cấp nước, gia đình tôi đã chuẩn bị mọi thứ có thể đựng được để tích trữ. Hôm nay được nhận nước, tôi rất vui mừng, phấn khởi”.

Do đảo Hòn Chuối không có cầu cảng nên Tàu 627 phải neo đậu phía ngoài cấp nước cho người dân. Nước chủ yếu được bà con đựng bằng thùng phuy và các can nhựa loại 20 lít để tiện vận chuyển về nhà. Việc lấy nước của bà con khá vất vả nhưng cũng vơi đi phần nào khi có sự chung tay giúp sức của cán bộ, chiến sĩ Tàu 627 và Trạm ra đa 615. Thượng uý Hoàng Văn Thuận, Chính trị viên Trạm ra đa 615 cho biết: Hôm nay tàu ra đảo cấp nước cho nhân dân nên cán bộ, chiến sĩ đơn vị xuống giúp bà con chuyển nước. Đợt hạn hán này, mặc dù Trạm cũng thiếu nước sinh hoạt nhưng chúng tôi vẫn chia sẻ lượng nước dự trữ ít ỏi của đơn vị với người dân để bà con vượt qua khó khăn trước mắt.

Dù mới chỉ giữa mùa khô, nhưng nguồn nước ngọt dự trữ của người dân đảo Hòn Chuối đã cạn kiệt. Những giọt nước nghĩa tình được vận chuyển trên một hải trình dài của bộ đội đã làm ấm lòng người dân trên hòn đảo vốn vẫn còn nhiều khó khăn này. Về lâu dài, cơ quan chức năng và Vùng 5 Hải quân đã có những hoạch định để cải thiện tình trạng thiếu nước ngọt diễn ra hàng năm.

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Duy Tỷ, Tư lệnh Vùng 5 Hải quân cho biết: Hiện nay, Vùng đang phối hợp với Phòng Doanh trại, Cục Hậu cần Hải quân và đơn vị thi công tiến hành khảo sát xây thêm bể chứa nước cho các trạm ra đa đóng quân trên đảo xa. Dự kiến đầu năm 2021, những công trình này sẽ đi vào hoạt động, góp phần bảo đảm lượng nước dự trữ để cán bộ, chiến sĩ và nhân dân vơi bớt khó khăn, yên tâm công tác, phát triển kinh tế. Theo cơ quan chức năng, mùa khô năm nay sẽ còn gay gắt hơn mọi năm, dự báo nhiều khó khăn trong sinh hoạt, sản xuất vẫn còn ở phía trước. Các vùng Hải quân, trong đó có Vùng 5 Hải quân sẵn sàng tiếp tục đảm bảo những chuyến tàu chở nước ngọt để giúp bà con vùng hạn, mặn trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Văn Định

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn