Những điều cần biết về biến thể mới BA.2.86 của virus SARS-CoV-2

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ đang theo dõi một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 với số lượng đột biến cao.

(Ảnh minh họa: Reuters)

Các nhà khoa học đang theo dõi sát sao biến thể BA.2.86 của virus SARS-CoV-2 gây Covid-19. Biến thể mới này có tới 36 đột biến khác so với biến thể XBB.1.5 vốn đang chiếm ưu thế.

Theo Reuters, từ cuối tháng 7/2023 đến nay, 6 ca nhiễm biến thể BA.2.86 đã được phát hiện tại 4 quốc gia.

Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có bằng chứng nào cho thấy BA.2.86 lây lan nhanh hơn hoặc có khả năng gây nhiều bệnh nặng hơn so với các biến thể xuất hiện trước đó của virus SARS-CoV-2.

CDC cho biết, cơ quan này vẫn giữ nguyên khuyến cáo về cách bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của Covid-19.

Diễn biến của dịch Covid-19 có gì mới?

Các ca lây nhiễm và nhập viện do Covid-19 đang tăng tại Mỹ, châu Âu và châu Á. Những tháng gần đây ghi nhận thêm nhiều ca nhiễm EG.5 hay còn gọi là Eris - một biến thể phụ của biến thể Omicron.

Những ngày gần đây, cơ quan y tế cộng đồng của Mỹ, Anh và Israel ghi nhận 1 ca nhiễm biến thể BA.2.86 tại mỗi nước, riêng Đan Mạch phát hiện 3 ca nhiễm.

Các nhà khoa học nói gì về BA.2.86?

Tiến sĩ S. Wesley Long, Giám đốc y tế về chẩn đoán vi sinh vật học tại Bệnh viện Methodist Houston (Mỹ) giải thích, BA.2.86 có nguồn gốc từ một "nhánh trước" của virus corona, vì vậy nó khác với biến thể mà các loại vaccine hiện tại nhắm đến.

Ông cho biết thêm, vẫn còn phải xem xét liệu BA.2.86 có thể vượt qua các biến chủng khác hay có lợi thế nào trong việc lẩn tránh các phản ứng miễn dịch của cơ thể người trong quá trình bị lây nhiễm hoặc tiêm vaccine trước đó hay không.

Nhiều quốc gia đã giảm đáng kể việc làm xét nghiệm cho bệnh nhân cũng như các nỗ lực phân tích bộ gen của các virus gây ra các ca mắc mới.

Những điều cần biết về biến thể mới BA.2.86 của virus SARS-CoV-2 ảnh 1

Xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 tại bang California, Mỹ, ngày 12/8/2021. Ảnh: Reuters

Tiến sĩ Eric Topol - một chuyên gia về gene của Mỹ, cho rằng, nếu đặt trong bối cảnh đó thì "quỹ đạo" của BA.2.86 lúc này "dường như không ổn". Những đột biến đã khiến BA.2.86 trở nên "hoàn toàn khác biệt về cấu trúc" so với các biến thể trước đó.

Do đó, ông Topol nêu vấn đề, câu hỏi chính được đặt ra là liệu BA.2.86 có khả năng lây nhiễm cao hơn không.

Các biến thể mới có gây bệnh nặng hơn không?

Theo dữ liệu trên website của CDC, số người đến thăm khám hoặc nhập viện do Covid-19 tại các khoa cấp cứu ở Mỹ hiện vẫn ở mức thấp.

Các bác sĩ cho biết, những bệnh nhân được khám trong những tuần gần đây, tức là trong thời gian biến thể Eris đang lan rộng, không mắc bệnh nặng như những bệnh nhân mà họ từng điều trị trong các làn sóng trước đây của đại dịch.

Liên quan biến thể BA.2.86, Tiến sĩ Topol cho rằng, sự lây lan rộng hơn của BA.2.86 có thể sẽ gây ra nhiều ca mắc bệnh và tử vong hơn ở những nhóm dân số dễ bị tổn thương.

Tuy nhiên, hiện còn quá sớm để kết luận BA.2.86 có gây các bệnh nặng hơn hay không.

Người phát ngôn của CDC cho biết: "Dựa trên các bằng chứng hiện có, chúng tôi chưa biết những rủi ro nào BA.2.86 có thể gây ra cho sức khỏe cộng đồng vượt ra ngoài những gì chúng tôi đã chứng kiến đối với các chủng virus đang lưu hành khác".

Những điều cần biết về biến thể mới BA.2.86 của virus SARS-CoV-2 ảnh 2

Vaccine ngừa Covid-19 vẫn có khả năng chống lại các biến thể mới. Ảnh: Reuters

Vaccine vẫn có tác dụng chống lại những biến thể mới?

Tiến sĩ Long cho rằng, vaccine vẫn cung cấp khả năng bảo vệ tuyệt vời khỏi bệnh tật và tử vong.

Các mũi vaccine tăng cường đang được cập nhật để nhắm tới biến thể phụ XBB.1.5 của biến thể Omicron. Theo hãng Moderna, dữ liệu thử nghiệm sơ bộ cho thấy, phiên bản vaccine mới nhất của hãng hứa hẹn sẽ chống lại Eris và Fornax - một biến thể đã bắt đầu lưu hành ở Mỹ.

Pfizer cũng thông báo, phiên bản vaccine cập nhật của hãng này cho thấy hiệu quả chống lại biến thể Eris trong một nghiên cứu được thực hiện trên chuột.

Theo Nhân Dân điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn