Những công trình thanh niên ở Lữ đoàn 126

HQVN -

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tuổi trẻ Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 đã xây dựng được nhiều công trình thanh niên có ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội và chất lượng thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

Từ công trình nhà vòm

Nhà vòm là công trình vừa mới hoàn thành của cán bộ, đoàn viên, thanh niên Liên chi đoàn Trung tâm Huấn luyện lặn sâu, Đoàn cơ sở Lữ đoàn 126 nhằm chào mừng Đại hội Đảng các cấp và đơn vị đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND lần thứ 3.

Nhà vòm có 3 gian, diện tích 80m2, kết cấu gồm hai hàng cột và hệ thống mái che có hình vòm làm bằng khung sắt lợp tôn, tạo tầm nhìn và không gian thông thoáng. Nhà được xây dựng ngay bên cạnh hồ nước trong khuôn viên đơn vị. Từ nhà vòm, có thể nhìn bao quát hồ nước, vườn hoa, cây cảnh xanh mát. Một không gian khá yên tĩnh và lãng mạn, nhưng ít ai biết, nó được làm từ chính bàn tay của những người lính đặc công vốn chỉ “võ giỏi, bắn giỏi, bơi lội giỏi”.

Nhà vòm là không gian sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ Trung tâm Huấn luyện trong những ngày nghỉ, giờ nghỉ. Ảnh: CTV

Đại úy Trương Văn Sáng, Chính trị viên Đại đội 7, Bí thư Liên chi đoàn Trung tâm Huấn luyện lặn sâu cho biết: Từ nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên, thanh niên mong có một nơi thư giãn và đón tiếp người thân tới thăm đơn vị, chúng tôi đã lên ý tưởng kè lại khu đất nhô ra phía bờ hồ của đơn vị để xây dựng thành công trình nhà vòm như hiện nay. Kế hoạch làm nhà được trình lên và thủ trưởng các cấp ủng hộ, phê duyệt, làm cơ sở cho đơn vị thực hiện.

Ngay từ đầu tháng 10-2020, tranh thủ những ngày cuối tuần và giờ nghỉ hằng ngày, cán bộ, đoàn viên, thanh niên đi thu gom, tận dụng vật liệu phá dỡ từ những khu nhà cũ để xây dựng nhà vòm. Đặc biệt, Liên chi đoàn đã lựa chọn những đồng chí có tay nghề xây, hàn làm nòng cốt, tự triển khai thi công toàn bộ các hạng mục mà không cần phải thuê thợ bên ngoài. Các đơn vị kết nghĩa cũng nhiệt tình ủng hộ, giúp đỡ. Người thì đưa máy xúc đến giúp san gạt mặt bằng. Người thì tặng hệ thống đèn chiếu sáng, bộ bàn ghế…

Nhờ phát huy nội lực, công trình nhà vòm của Liên chi đoàn Trung tâm Huấn luyện lặn sâu đã hoàn thành chỉ trong khoảng 2 tháng. Có một nơi sinh hoạt và thư giãn bổ ích sau những giờ huấn luyện căng thẳng, cán bộ, chiến sĩ ai cũng phấn khởi. Hạ sĩ Đỗ Hoàng Hưng chia sẻ: Cùng với Phòng Hồ Chí Minh, bây giờ chúng tôi có thêm một địa điểm đẹp để sinh hoạt, thư giãn và đón tiếp người thân. Cảnh quan môi trường đơn vị khang trang, xanh, sạch, đẹp khiến chúng tôi thêm gắn bó, yêu mến đơn vị hơn. Chúng tôi có thêm động lực để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đến công trình “Ngôi nhà xanh”

Liên chi đoàn Tiểu đoàn 1, Đoàn cơ sở Lữ đoàn 126 đã xây dựng thành công và đưa mô hình “Ngôi nhà xanh” đi vào hoạt động, bước đầu thu được kết quả tích cực. Mục đích của mô hình là phát động phong trào thu gom rác thải nhựa, phế liệu có thể tái chế, góp phần bảo vệ, xây dựng cảnh quan, môi trường đơn vị “sáng-xanh-sạch-đẹp”.

Với những vật liệu dễ mua, dễ tận dụng như sắt hộp, tôn mạ màu… cán bộ, đoàn viên, thanh niên đơn vị đã hoàn thiện mô hình “Ngôi nhà xanh” trong vòng 1 tuần với chi phí chưa đến 1,5 triệu đồng. Ngôi nhà được dựng bằng khung sắt, có mái che, xung quanh chắn bằng các tấm tôn, kích thước 2,5x2x2m (dài, rộng, cao), có thể chứa được khoảng 7,5m3 rác, phế liệu. Điểm đặc biệt là ngôi nhà có thể cơ động một cách dễ dàng đến các vị trí nhờ hệ thống bánh lăn; vật liệu có độ bền cao, chịu được mưa, nắng.

Công trình “Ngôi nhà xanh” ở Lữ đoàn 126. Ảnh: Văn Dũng

Đại úy Cao Văn Dũng, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 1, Bí thư Liên chi đoàn cho biết: “Ngôi nhà xanh” đi vào hoạt động từ tháng 5-2020, có tác dụng như một thùng chứa phế liệu. Hàng ngày, đoàn viên, thanh niên thu gom rác thải có thể tái chế như nhựa, kim loại… đổ vào trong nhà, góp phần giữ sạch môi trường đơn vị, hạn chế tác động tiêu cực từ rác thải nhựa. Khi phế liệu đã đầy, chúng tôi sẽ tiến hành phân loại và bán cho các cơ sở thu gom, tái chế, lấy kinh phí phục vụ cho các hoạt động của Liên chi đoàn.

Mô hình “Ngôi nhà xanh” đã thu hút sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Binh nhất Hồ Thanh Bình, Chiến sĩ Đại đội 1, Tiểu đoàn 1 cho biết: Từ khi có “Ngôi nhà xanh”, tôi ý thức hơn việc bỏ rác thải nhựa vào đúng nơi quy định, đúng điểm thu gom. Tôi rất vui vì đã góp phần chung tay giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường đơn vị. Theo tôi, mỗi người cần có ý thức phân loại rác ngay từ đầu sẽ giúp việc thu gom, xử lý, tái chế thuận tiện hơn.

Trung tá Đào Cao Sỹ, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 126 cho biết: Ngoài nhà vòm, “Ngôi nhà xanh”, tuổi trẻ đơn vị còn có nhiều công trình ý nghĩa, thiết thực khác. Tuy ý tưởng xây dựng và mục đích sử dụng có khác nhau nhưng tất cả đều xuất phát từ nhu cầu thực tế của đơn vị. Chúng khá tiện ích, dễ thi công, lắp đặt, giá thành rẻ và hiệu quả ứng dụng tốt. Các công trình vừa góp phần nâng cao đời sống bộ đội vừa có ý nghĩa giáo dục, khích lệ tinh thần năng động, xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Mai Liên

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn