Những “chú ong thợ” trên biển

HQVN -

Những con tàu hành trình vượt biển thực hiện nhiệm vụ; mỗi nhà giàn đối mặt với sóng gió, bão tố của biển khơi; làng chài, âu tàu ở huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa là những chỗ dựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển. Góp phần bảo vệ, giữ gìn và phát triển các vùng biển, đảo ấy, có nhiệt huyết, công sức của những người lính thợ Xí nghiệp Sửa chữa, Hải đoàn 129, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn. Họ được ví như những "chú ong thợ" trên biển.

Những ngày cuối tháng 12, chúng tôi có mặt tại công trường của Xí nghiệp Sửa chữa, Hải đoàn 129. Tiếng búa, tiếng hàn xì hòa quyện với tiếng gió lao xao làm cho không khí làm việc thêm sôi nổi. Cán bộ, công nhân viên Xí nghiệp đang nỗ lực làm việc để kịp  tu bổ hệ thống năng lượng sạch trên huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa.

Dẫn chúng tôi đi tham quan một vòng đơn vị với nhiều hệ thống trang thiết bị mới được đầu tư, Trung tá Trần Xuân Hòa, Giám đốc Xí nghiệp cho biết: Năm nay, tuy bị ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid-19 nhưng đơn vị đã sửa chữa thường xuyên cho 65 lượt tàu, 7 xuồng, 1 hệ thống tời lưới, 3 cẩu hàng... hoàn thành tốt nhiệm vụ trên giao. Đơn vị tận dụng trang thiết bị và trình độ, năng lực của người lao động để sửa chữa, bảo dưỡng kết cấu thượng tầng của 8 nhà giàn và các kết cấu đồng bộ khác… Doanh thu của Xí nghiệp đạt gần 290 tỷ đồng, bằng 108,6% kế hoạch năm. Thu nhập bình quân đạt 15 triệu đồng/người/tháng.

 

Cán bộ, nhân viên Xí nghiệp Sửa chữa, Hải đoàn 129 lặp đặt pin năng lượng mặt trời tại Nhà giàn DK1

Trong năm 2020, Xí nghiệp đã làm chủ hoàn toàn công nghệ, tổ chức lắp đặt thành công hệ thống năng lượng sạch cho các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa. Đây là dấu mốc quan trọng khẳng định trình độ và hướng đi mới của Xí nghiệp trong chiến lược mở rộng sản xuất kinh doanh. Tháng 5-2020, Xí nghiệp sửa chữa thành công sự cố hệ thống chân vịt biến bước Azimuth, đạo lưu xoay 360 độ của Tàu Hải Sơn thuộc Vietsovpetro, được khách hàng đánh giá cao.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, hàng năm, đơn vị đều cử cán bộ đi đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nhất là những công việc mới, công việc khó, như làm chủ quy trình công nghệ cạo hà và siêu âm phần ngầm của các công trình dưới biển; từ đó có các giải pháp khả thi để thi công công trình đạt chất lượng cao, hiệu quả và an toàn.

Với tinh thần sáng tạo trong lao động sản xuất, cán bộ, nhân viên Xí nghiệp có nhiều giải pháp hay để nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí. Năm nay, hơn 10 sáng kiến đã được áp dụng hiệu quả trong sản xuất, tiêu biểu là sáng kiến “Hệ thống giám sát, cảnh báo sự cố máy chính qua mạng truyền thông công nghiệp” áp dụng trên hệ tàu vận tải quân sự.

Nhiệm vụ đảm bảo kỹ thuật cho các âu tàu, làng chài trên các đảo xa bờ được lãnh đạo, chỉ huy Xí nghiệp đặt lên hàng đầu. Hàng năm, đơn vị đều cử một tổ đi nắm tình hình máy móc, trang thiết bị, thân vỏ tàu của ngư dân các tỉnh miền Trung, để lựa chọn những vật tư, phụ tùng phù hợp nhất với nhu cầu của bà con khi gặp sự cố trên biển, đảm bảo tàu hỏng hóc cỡ vừa và nhỏ là có thể khắc phục được ngay.

 

Sửa chữa máy phát điện ở Trung tâm dịch vụ Hậu cần-Kỹ thuật đảo Sinh Tồn

Đại úy QNCN Trần Viết Chuẩn, Phụ trách Đội sửa chữa của Xí nghiệp tại huyện đảo Trường Sa cho biết: Ở Trường Sa, trang thiết bị thiếu thốn nên anh em thợ sửa chữa chúng tôi được lựa chọn rất kỹ, phải vừa biết hàn vừa biết điện để giải quyết kịp thời nhu cầu bức thiết của ngư dân, giúp họ yên tâm khai thác hải sản và bám biển, giữ vững chủ quyền.

Phần lớn các công trình đơn vị thi công đều thực hiện trên biển, vì vậy quy trình an toàn được cán bộ, công nhân viên, người lao động tuân thủ nghiêm túc. Đơn vị tích cực huấn luyện an toàn lặn, an toàn khi thi công ở trên cao, khi lên xuống tàu và khi hàn, cắt cho cán bộ, nhân viên… Khi thi công trên biển, đơn vị giao cho đội trưởng-người phụ trách tiến hành sinh hoạt rút kinh nghiệm từng nội dung công việc hàng tuần. Những vấn đề phát sinh, vướng mắc đều được cán bộ điều chỉnh ngay, không để tồn đọng, kéo dài. Năm nay là năm thứ 8 đơn vị được Vietsovpetro tín nhiệm giao bảo dưỡng, sửa chữa các hạng mục của giàn khoan dầu khí và đều hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng và an toàn tuyệt đối.

Ham học hỏi, cần mẫn, sáng tạo trong công việc, cán bộ, nhân viên, người lao động Xí nghiệp Sửa chữa Hải đoàn 129 đã góp phần giúp những người lính biển yên tâm làm nhiệm vụ trên tàu, đảo, nhà giàn và làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển. Năm 2020, Xí nghiệp đã “bảo vệ” thành công danh hiệu “Trạm Kỹ thuật tiêu biểu xuất sắc nhất Quân chủng Hải quân 3 năm liên tục”, lần thứ 2.        

Bài, ảnh: Đặng Tùng, Văn Hiếu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn