Những chiến sĩ quân y “không chuyên trách”

HQ Online -

Thời gian qua, Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân đã làm tốt công tác huấn luyện 5 kỹ thuật cấp cứu và chuyển thương hỏa tuyến. Đến nay, 100% cán bộ, chiến sĩ trong Lữ đoàn nắm được các kỹ thuật cơ bản, đáp ứng yêu cầu cấp cứu tại chỗ khi có tình huống xảy ra, nhất là trên các tàu chiến đấu.

Ngay từ đầu năm, Lữ đoàn 171 đã đưa nội dung 5 kỹ thuật cấp cứu và chuyển thương hỏa tuyến vào chương trình huấn luyện tại đơn vị. Cơ quan tham mưu phối hợp với cơ quan hậu cần xây dựng kế hoạch và lựa chọn, thành lập các tổ giáo viên, tập huấn cho các đội mẫu để tổ chức huấn luyện chung cho toàn Lữ đoàn. Trong quá trình huấn luyện, các đồng chí giáo viên thường xuyên tổ chức luyện tập, hội thao, kiểm tra đánh giá kết quả làm cơ sở cấp chứng chỉ hoàn thành chương trình huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ.

Huấn luyện 5 kỹ thuật cấp cứu ở Tàu 18, Lữ đoàn 171, Vùng 2

Thượng tá Lê Thanh Bình, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn cho biết: “Các tàu của đơn vị thường xuyên hoạt động trên biển, xa các cơ sở y tế và không được biên chế nhân viên quân y. Bởi vậy, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn xác định, huấn luyện 5 kỹ thuật cấp cứu và chuyển thương hỏa tuyến cho cán bộ, chiến sĩ là yêu cầu bắt buộc trước khi tàu rời bến. Kết quả huấn luyện 100% đạt yêu cầu, trong đó có 75% khá, giỏi. Các đối tượng được huấn luyện cơ bản đáp ứng yêu cầu, có thể xử trí tốt khi có tình huống cấp cứu xảy ra”.

Chúng tôi được “mục sở thị” một buổi huấn luyện cấp cứu của cán bộ, chiến sĩ Tàu 18. Đồng chí giáo viên thực hiện quy trình huấn luyện từ làm nhanh khái quát động tác đến vừa làm vừa phân tích. Cán bộ, chiến sĩ vừa quan sát vừa ghi chép thứ tự các bước thực hiện. Một số đồng chí sử dụng điện thoại di động ghi lại hình ảnh thao tác làm tư liệu tự ôn luyện, học tập. Trong quá trình thực hành, mỗi đồng chí thao tác từ chậm đến nhanh, từ dễ đến khó theo đúng hướng dẫn của giáo viên. Những đôi tay khéo léo cuốn từng vòng băng, nẹp từng vị trí vết thương rất thuần thục và chính xác.

Đại úy Mai Công Long, Thuyền trưởng Tàu 18 chia sẻ: “Để có được buổi huấn luyện thực hành như thế này, chúng tôi phải cử đội mẫu đi tham gia tập huấn ở Lữ đoàn, sau đó về làm mẫu huấn luyện tại tàu. Quá trình huấn luyện, chỉ huy tàu kịp thời khắc phục khâu yếu, bổ sung nội dung còn thiếu để động tác thực hành của bộ đội ngày càng được hoàn thiện hơn. Tàu cũng thường xuyên tổ chức hội thi, hội thao giữa các ngành, các bộ phận để nâng cao kỹ năng thực hành cấp cứu sát điều kiện thực tế hoạt động trên biển”.

Đo thân nhiệt phòng, chống dịch Covid-19 ở Lữ đoàn 171

Từ Lữ đoàn đến các tàu duy trì nghiêm nền nếp rút kinh nghiệm huấn luyện. Trong đó, chỉ huy các đơn vị chỉ rõ các động tác chưa chuẩn, những điểm cần chú ý trong quá trình thực hiện, đồng thời biểu dương, khen thưởng kịp thời các đồng chí hoàn thành tốt nội dung huấn luyện. Nhờ vậy, cán bộ, chiến sĩ tích cực học tập, rèn luyện, nắm chắc các kỹ năng, kỹ thuật cấp cứu thương binh. Trung tá Nguyễn Trọng Dũng, Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn cho biết: “Để công tác huấn luyện đạt hiệu quả cao, Lữ đoàn đã thành lập đội mẫu ở từng cơ quan và từng tàu để huấn luyện cho bộ đội. Quá trình huấn luyện, đơn vị thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng để biết bộ đội yếu ở đâu thì bổ sung cho kịp thời. Sau khi hoàn thành các nội dung huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ được đơn vị kiểm tra, tổng hợp đề nghị trên cấp chứng chỉ. Đây sẽ là lực lượng nòng cốt trong việc sơ cấp cứu tại các tàu khi hoạt động trên biển và các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ độc lập khi không có quân y”.

Cùng với việc chuẩn bị kỹ về giáo án, bài giảng và đội mẫu, Lữ đoàn còn xây dựng phim huấn luyện 5 kỹ thuật cấp cứu và chuyển thương hỏa tuyến để cấp cho các cơ quan, đơn vị phục vụ cho huấn luyện. Trong quá trình huấn luyện, các đồng chí giáo viên chú trọng huấn luyện từ lý thuyết đến thực hành, kết hợp và lồng ghép huấn luyện cấp cứu, chuyển thương với các nội dung huấn luyện khác như: Huấn luyện đấu tranh bảo vệ sức sống tàu; huấn luyện phòng chống cháy nổ; huấn luyện bơi cứu đuối và cứu vớt người rơi xuống nước…

Với những những giải pháp thiết thực trong huấn luyện 5 kỹ thuật cấp cứu và chuyển thương hỏa tuyến, Lữ đoàn 171 đã có một lực lượng quân y không chuyên trách ở các cơ quan, đơn vị và trên mỗi con tàu. Đây là những người trực tiếp xử lý các tình huống cấp cứu ban đầu khi có tai nạn xảy ra, hạn chế thấp nhất các di chứng, biến chứng, tạo sự yên tâm cho bộ đội khi phải thực hiện nhiệm vụ khó khăn, gian khổ.

Bài, ảnh: Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn