Những "chiến sĩ nuôi quân" nơi tuyến đầu sản xuất, chống dịch

HQ Online -

Gần 2 tháng thực hiện “3 tại chỗ” cũng là chừng ấy thời gian các chị nuôi quân của Tân cảng Sài Gòn xung phong ở lại, góp sức chống dịch cùng Tổng công ty. Dù vất vả, khó khăn nhưng các chị đều xác định tốt nhiệm vụ, quyết tâm hoàn thành sứ mệnh của những chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch.

4 giờ sáng, khi mọi người còn đang say giấc nồng thì tại các bếp ăn của Tổng công ty (TCT) Tân cảng Sài Gòn, những nhân viên hậu cần đã thức cùng bếp hồng. Mỗi người một công việc, người lựa chọn thực phẩm, người chế biến thức ăn, dọn dẹp nhà bếp… Tất cả theo một vòng khép kín để đến 6 giờ sáng sẽ có những suất ăn nóng hổi, đủ dinh dưỡng cho các công nhân đang thực hiện "3 tại chỗ".

Thượng tá Võ Hoài Nam, Phó Tổng giám đốc (người thứ hai từ phải qua) kiểm tra an toàn thực phẩm tại bếp ăn cơ quan TCT

Chị Vũ Thị Quyên, Quản lý bếp ăn Lê Phụng Hiểu, Phòng Hậu cần TCT cho biết: “Đảm bảo các bữa ăn cho người lao động ngày bình thường đã vất vả rồi, nay dịch bệnh căng thẳng lại vất vả gấp bội. Chúng tôi phải thức khuya, dậy sớm và làm việc trong môi trường nguy cơ lây nhiễm cao. Mà các anh thấy đấy, thời tiết Sài Gòn mùa này nắng mưa thất thường, mỗi lần đi giao cơm mồ hôi ai cũng vã ra như tắm. Thế nhưng chúng tôi luôn đoàn kết, động viên nhau góp sức cùng TCT duy trì sản xuất thông suốt…”

Hiện nay, bếp Lê Phụng Hiểu chỉ có 5 đến 7 nhân viên, mỗi ngày phải chuẩn bị gần 1 nghìn suất ăn cho người lao động. Ngoài ra, TCT còn có nhiều bếp khác cũng thường xuyên bảo đảm ăn uống cho cán bộ, người lao động như: bếp cơ quan TCT, bếp công nhân cảng Tân cảng Cát Lái, bếp Ca 3, bếp nhà tròn cổng A, bếp cảng Phú Hữu, bếp cảng Tân cảng Hiệp Phước… Hàng ngày, các bếp ăn này phải bảo đảm tổng cộng gần 10 nghìn suất ăn cho hơn 3 nghìn người lao động đang ngày đêm làm việc tại các cảng.

Cán bộ, nhân viên bếp Lê Phụng Hiểu tích cực chế biến món ăn phục vụ người lao động

Vượt qua những khó khăn vất vả, các chị không chỉ làm việc ban ngày mà hằng đêm vẫn lo bữa ăn ca 3 cho người lao động thực hiện nhiệm vụ sản xuất và phòng, chống dịch với tinh thần “tất cả vì sức khỏe người lao động”. Những việc làm thầm lặng ấy đã và đang góp sức đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Chị Cao Thị Huyền Thương, Quản lý bếp ăn ca 3 (bếp công nhân cảng Tân cảng Cát Lái) tâm sự: “Chúng tôi không chỉ bảo đảm các suất ăn đầy đủ dinh dưỡng và định lượng mà việc chia suất ăn cũng phải đều và đảm bảo vệ sinh. Mỗi suất ăn đến tay người lao động phải nóng để ai ăn cũng ngon miệng. Làm việc cả ngày, cả đêm nhưng không ai nề hà mà còn coi đó là vinh dự và trách nhiệm, nên ai cũng cố gắng làm việc với 200% sức mình”.

Khi tìm hiểu để viết bài này, chúng tôi được biết trong số chiến sĩ nuôi quân của Tân cảng Sài Gòn có nhiều chị có hoàn cảnh khó khăn, có chị cả 2 vợ chồng cùng thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu sản xuất, có chị mới hết kỳ thai sản đã cho con cai sữa mẹ sớm để xung phong vào làm việc…

TCT kịp thời động viên, khen thưởng tinh thần làm việc của đội ngũ bếp ăn phục vụ "3 tại chỗ"

Nói về các tinh thần của các chị nuôi quân, Trung tá Phạm Văn Vượng, Chủ nhiệm Hậu cần, TCT Tân cảng Sài Gòn khẳng định: “Tinh thần phục vụ của lực lượng nuôi quân rất đáng biểu dương và trân quý. Không có các chị thì không thể duy trì quân số khỏe để hoàn thành nhiệm vụ kép “vừa duy trì sản xuất thông suốt, vừa phòng, chống dịch hiệu quả” được”.

Chia tay các chị, chúng tôi thực sự cảm phục tinh thần cống hiến của những “chiến sĩ nuôi quân” trong mùa dịch. Mong là dịch bệnh sẽ qua mau để các chị sớm được về bên gia đình, nơi đó có cha mẹ, chồng và con các chị đang ngày đêm mong ngóng.

 Bài, ảnh: Công Hoan

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn