Những cánh bay nối đất liền với đảo xa

Là đơn vị Không quân mới được thành lập và biên chế vào đội hình chiến đấu của Quân chủng Hải quân, mặc dù còn nhiều khó khăn song Đảng uỷ, chỉ huy Lữ đoàn 954 Không quân Hải quân đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực để huấn luyện, khai thác làm chủ các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật mới và hiện đại, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Bộ phận kỹ thuật hàng không của Lữ đoàn 954 triển khai nhiệm vụ. Ảnh: DK

Đến thăm Lữ đoàn 954 trong những ngày này, mọi người dễ dàng nhận thấy không khí thi đua sôi nổi trong học tập, huấn luyện nhằm hoàn thành tốt các nội dung, chỉ tiêu kế hoạch trong công tác huấn luyện năm 2016. Đại tá Hoàng Quang Hà, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 954 Không quân Hải quân cho biết: Hiện nay, ngoài các loại máy bay chiến đấu, đơn vị còn được trang bị thế hệ máy bay hiện đại như Thủy phi cơ DHC-6, trực thăng EC-225. Đối với Thủy phi cơ DHC-6 có thể cất và hạ cánh được trên mặt nước, mặt biển, đảo có cự ly đường băng ngắn. Với thế hệ máy bay này vừa làm nhiệm vụ tuần thám, trinh sát trên biển, quan sát chỉ thị các mục tiêu cho các tàu chiến đấu của Quân chủng Hải quân. Đây là điều kiện thuận lợi giúp sở chỉ huy các cấp nắm kịp thời các thông tin, diễn biễn nhằm có các biện pháp xử lý tốt các tình huống xẩy ra trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Đối với loại máy bay trực thăng EC-225 là loại máy bay chuyên bay biển trong mọi điều kiện thời tiết, cất và hạ cánh thẳng đứng, rất phù hợp khi làm nhiệm vụ trên hướng biển, đảo. Từ khi đưa vào biên chế và hoạt động, các phi đội máy bay Thủy phi cơ DHC-6 và EC-225 đã thường xuyên huấn luyện đến với Trường Sa, Nhà giàn DK1; tổ chức bay thực hiện nhiệm vụ đưa các đoàn đại biểu ra thăm, kiểm tra đảo, Nhà giàn cũng như vận chuyển hàng hóa phục vụ nhân dân trên các vùng biển, đảo xa bờ. Các chuyến bay này đã nối gần hơn giữa đất liền với các vùng biển, đảo xa bờ, góp phần tạo điều kiện cho quân, dân của ta yên tâm và vững vàng công tác, làm ăn, đánh bắt xa bờ.

Thủy phi cơ DHC-6  chở đoàn công tác đến huyện đảo Trường Sa. Ảnh: DK

3 năm qua, Lữ đoàn 954 đã tổ chức cho máy bay DHC-6 và EC-225 bay huấn luyện ra các vùng biển, đảo xa bờ trên 300 lần chuyến, trong đó có 170 lần chuyến bay đưa các đoàn công tác ra đảo, Nhà giàn và cấp cứu ngư dân trên biển, đảo bị ốm đau, tai nạn về đất liền đảm bảo an toàn, kịp thời. Đặc biệt có những trường hợp bị thương nặng, yêu cầu đòi hỏi thời gian gấp; sau khi nhận nhiệm vụ chỉ 30 phút sau Thủy phi cơ DHC-6, hoặc máy bay EC-225 của đơn vị đã cất cánh xuất phát ra biển, đảo để đưa người bị nạn về đất liền kịp thời cứu chữa.

Hiện nay, đội ngũ phi công của đơn vị được đào tạo cơ bản tại Canađa, Pháp, Singapore, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ tốt, bản lĩnh vững vàng và tác phong làm việc chuyên nghiệp, cẩn thận, chu đáo, nghiêm túc. Đội ngũ phi công có trình độ ngoại ngữ tiếng Anh giao tiếp, phiên dịch tài liệu, xử lý tốt trong mọi tình huống, nhất là trong điều kiện thời tiết xấu phức tạp. Đây là điều kiện thuận lợi để Lữ đoàn 954 hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới.

                                                                   Trần Ngọc Trà

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn