Những căn nhà sâu đậm nghĩa tình

HQVN -

Những năm qua, Hải đoàn 128, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn luôn làm tốt công tác chính sách, hậu phương quân đội. Hải đoàn đã hỗ trợ xây dựng nhiều nhà tình nghĩa, nhà đồng đội giúp gia đình chính sách, gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn sớm ổn định cuộc sống.

Năm 2020, Đảng ủy, chỉ huy Hải đoàn đã khánh thành và bàn giao 5 nhà tình nghĩa tại các tỉnh Thái Bình, Thanh Hóa và Nghệ An; 2 nhà đồng đội cho 2 đồng chí có hoàn cảnh khó khăn thuộc Hải đội 433.

Đại tá Nguyễn Quốc Toản, Bí thư Đảng ủy Hải đoàn cho biết: Chú trọng thực hiện công tác chính sách, Đảng ủy, chỉ huy Hải đoàn đặc biệt quan tâm đến các thương binh, gia đình liệt sĩ và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các quân nhân công tác trên biển và các quân nhân trong đơn vị mắc bệnh phải chữa trị dài ngày. Hải đoàn đã trực tiếp xây dựng, hỗ trợ xây dựng nhiều nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, nhà mái ấm công đoàn giúp các gia đình chính sách, gia đình quân nhân ổn định cuộc sống.

Thủ trưởng Công ty 128 tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Nan ở xã Quỳnh Hoàng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Ảnh: CTV

 Thời gian qua, Hải đoàn đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các chế độ chính sách, vận động cán bộ, chiến sĩ, người lao động đóng góp xây dựng “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”. Từ đó, đẩy mạnh phong trào uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, xây dựng mối đoàn kết thống nhất, tư tưởng thoải mái, yên tâm công tác, tin tưởng, phấn đấu gắn bó với đơn vị, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thượng úy QNCN Tống Thị Tin, Nhân viên văn thư, Hải đội 433, là mẹ đơn thân nuôi con nhỏ, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Năm 2019, chị Tin được đơn vị tạo điều kiện hỗ trợ 70 triệu đồng từ quỹ “Nhà đồng đội” để xây dựng nhà. Chị Tin cho biết: Món quà không chỉ có giá trị rất lớn về vật chất mà còn là sự động viên về tinh thần đối với mẹ con tôi. Tôi thực sự trân trọng những việc làm ý nghĩa này. Mong rằng những hoạt động mang tính sẻ chia được nhân lên nhiều hơn để giúp đỡ, hỗ trợ những đồng chí, đồng đội có hoàn cảnh khó khăn như tôi.

Hiện nay, Hải đoàn 128 đang phối hợp với chính quyền, đoàn thể tại địa phương triển khai xây dựng 2 nhà tình nghĩa trên địa bàn quận Đồ Sơn và huyện Tiên Lãng, TP.Hải Phòng.

Bà Đinh Thị Gái, sinh năm 1937, ở tổ dân phố số 1, phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng là con đẻ của liệt sĩ Đinh Xuân Long. Liệt sĩ Long hy sinh trong kháng chiến chống Pháp. Gia đình bà Gái ở trong ngôi nhà cấp 4 xuống cấp. Khi được khởi công xây dựng nhà mới, bà xúc động chia sẻ: Chiến tranh đã lùi xa nhưng mẹ tôi luôn tự hào vì sự hy sinh của cha tôi. Nay mẹ được đơn vị quan tâm xây cho nhà mới khang trang, mẹ mừng lắm.

Bà Phạm Thị Chiến, sinh năm 1957, ở khu Kho, xã Tiên Thắng, huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng là con của liệt sĩ Phạm Hữu Chăm. Gia đình bà Chiến sống trong căn nhà cấp 4 đã xây dựng lâu năm, đang xuống cấp trầm trọng. Hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên gia đình bà không có điều kiện sửa chữa hay xây mới. Sau khi tìm hiểu, khảo sát thực tế, Hải đoàn 128 đã phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng nhà mới cho bà. Bà Chiến cảm động: “Tôi già rồi, sức khỏe yếu, không làm gì được. Cảm ơn bộ đội Hải quân đã hỗ trợ, giúp đỡ gia đình tôi”.

Khánh thành nhà tình nghĩa do Hải đoàn hỗ trợ xây dựng cho gia đình ông Trần Văn Đức ở phường Quảng Tiến, TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: CTV

Trong thực hiện công tác chính sách của Hải đoàn, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” là một trong những hoạt động được cán bộ, chiến sĩ, QNCN và người lao động hưởng ứng tham gia nhiệt tình, trách nhiệm. Trong các dịp lễ, tết, Đảng ủy, chỉ huy Hải đoàn trích từ quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ phúc lợi của đơn vị để thăm, động viên, tặng quà cho các đối tượng chính sách trong và ngoài đơn vị

Dịp Tết Nguyên đán năm 2021, tại các địa bàn đóng quân, Hải đoàn đã tổ chức thăm, tặng quà cho 131 lượt tổ chức, gia đình chính sách với tổng số tiền hơn 220 triệu đồng; 42 lượt gia đình chính sách là quân nhân, công nhân viên của Hải đoàn với tổng số tiền gần 133 triệu đồng. Cũng dịp này, Hải đoàn còn đến thăm, tặng quà 166 gia đình quân nhân trực tết trên biển với tổng giá trị 83 triệu đồng. Đây là sự quan tâm, chia sẻ, động viên kịp thời của Đảng ủy, chỉ huy Hải đoàn đối với các gia đình, góp một phần nhỏ cùng các gia đình, địa phương đón xuân mới thêm phần ấm áp.

Trao đổi về phương hướng thực hiện công tác chính sách của Hải đoàn 128 trong thời gian tới, Đại tá Nguyễn Quốc Toản khẳng định: Năm 2021, Đảng ủy, chỉ huy Hải đoàn sẽ tiếp tục phát huy tốt hơn nữa công tác hậu phương quân đội, đền ơn đáp nghĩa; đặc biệt là đối với các tàu làm nhiệm vụ trên biển, lực lượng làm nhiệm vụ tại Âu tàu đảo Song Tử Tây; góp phần giúp cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Minh Hiền

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn