Những bữa cơm đượm tình quân dân

HQVN -

Những ngày qua, cán bộ, chiến sĩ Trạm ra-đa 525, Tiểu đoàn 151, Vùng 1 Hải quân đã khắc phục khó khăn, tận tình chu đáo bảo đảm hậu cần cho gần 100 công dân và người phục vụ ở khu cách ly công dân tại xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Mỗi suất ăn đều thắm đượm tình quân dân.

Mặc dù đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nhưng không khí ở khu cấp dưỡng Trạm ra đa 525 có phần nhộn nhịp hơn. Ngày 30-3, Trạm được giao nhiệm vụ tham gia đảm bảo hậu cần cho gần 100 công dân và người phục vụ khu vực cách ly tập trung tại "Khu dự án trồng rừng" xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Mặc dù, quân số phân tán, đơn vị phải thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng lúc, điều kiện cơ sở vật chất hậu cần còn hạn hẹp song cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 525 đã nỗ lực khắc phục khó khăn nên các công việc đều hoàn thành tốt. Người lính ra đa ở trên núi để vừa giữ biển vừa chung tay làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm Covid-19 trong thời gian này.

Trạm ra đa 525 và đoàn viên, thanh niên địa phương vận chuyển suất ăn vào khu cách ly. Ảnh: Công Nam

Để cung cấp suất ăn cho gần 100 người tại cơ sở cách ly, hơn 20 cán bộ, chiến sĩ được giao nhiệm vụ phải chia hai ca để thay nhau làm việc. Bắt đầu từ 4 giờ, khi màn sương còn giăng trên đỉnh núi, mùi thơm của nước phở cho bữa sáng đã ngùn ngụt tỏa ra từ bếp. Tuy nhiên, sự khó khăn không phải là thức khuya dậy sớm trong cái lạnh của núi rừng mà là phần khai thác lương thực, thực phẩm. Trong tình hình dịch bệnh lây lan rộng khắp mọi nơi, thực hiện quy định giãn cách và cách ly xã hội, hàng hóa, lương thực, thực phẩm ít hơn so với ngày thường. Để có được bữa cơm ngon, đạt chất lượng cho công dân cách ly là một sự cố gắng lớn của anh em nhà bếp.

Thiếu úy QNCN Phạm Quốc Dũng, Nhân viên nấu ăn của Trạm cho biết: “Ngoài nguồn thực phẩm do đơn vị tăng gia sản xuất, anh em phải đi đến từng làng, từng nhà để hỏi mua sản phẩm do người dân tự làm ra. Ban đầu họ không bán, dù rau củ đầy vườn, vì bà con có tâm lý muốn dự trữ cho những ngày khó khăn sắp tới. Nhưng khi thấy bộ đội mua về để phục vụ người cách ly, nhiều bà con đã mang đến bán với số lượng nhiều. Nhờ đó, thực phẩm được mua về bếp của Trạm ra đa 525 luôn tươi, ngon, đúng giá”.

Có thực phẩm rồi, đến lúc chế biến sao cho ngon, hợp khẩu vị của người ăn là điều mà cán bộ, chiến sĩ luôn trăn trở. Sau mỗi bữa cơm, họ đều nhờ cán bộ Đoàn địa phương (Những người trực tiếp phát cơm và thu dọn đồ) tìm hiểu xem mọi người ăn có hết suất không, có món nào chưa đạt… để rút kinh nghiệm cho bữa sau. Bữa cơm nào, bên Đoàn thanh niên báo lại còn thừa nhiều là bộ phận nhà bếp lại phải hội ý, phân tích xem lý do vì sao? Thế nên công việc kết thúc lúc 18 giờ nhưng phải đến 22 giờ anh em mới an tâm nghỉ ngơi. 

Chị V.A quê Hà Tĩnh, đang làm ăn, sinh sống tại Thái Lan về nước đợt cuối tháng ba. Khi nước này công bố có người nhiễm bệnh Covid-19, các hoạt động buôn bán hàng hóa bị đình trệ, việc làm khó khăn. Nhận thấy về nước lúc này là được an toàn, chị quyết định về theo đường bộ qua cửa khẩu Cầu Treo và được cách ly tập trung tại xã Cương Gián. Chị cho biết: “Về đường bộ khó khăn hơn đường hàng không nhiều nhưng về được là mừng lắm rồi. Gia đình tôi còn một số anh em đang bị kẹt lại, chưa biết có về được không. Ở đây, ngày 3 bữa được ăn cơm bộ đội nấu ngon, phục vụ chu đáo nên ai cũng ăn nhiều. Chị em trong này đang bảo nhau, sau 14 ngày có khi lại phải đi giảm cân... Chúng tôi thực sự cảm ơn chính quyền địa phương, các anh bộ đội Hải quân đã giúp đỡ bà con trong những ngày dịch bệnh”.

Dự kiến cán bộ, chiến sĩ Trạm 525 bảo đảm hậu cần cho công dân cách y từ ngày 30-3 đến ngày 30-4. Ngoài việc đảm bảo chất lượng bữa ăn thì công tác bảo đảm an toàn thực phẩm cho công dân trong khu cách ly cũng được đặt lên hàng đầu. Toàn bộ thực phẩm khi được nhận phải đảm bảo nguồn gốc, nếu mua cửa hàng thì phải có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, còn mua ở nhà dân thì phải có cam kết từ gia đình. Nhà bếp của đơn vị diện tích hạn chế và chưa được trang bị hiện đại nên anh em tận dụng toàn bộ khu nhà ăn để chế biến và nấu nướng. Mỗi ngày, các dụng cụ sơ chế, chế biến, nấu nướng được vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi sử dụng. Mẫu thức ăn được lấy và lưu nghiệm theo quy định. Bộ phận chế biến thực phẩm, chia thức ăn được kê khai y tế đầy đủ và khi làm việc phải mang trang phục bảo hộ lao động đúng quy định. Nhờ những cố gắng của cán bộ, nhân viên cấp dưỡng mà bữa cơm hằng ngày của bà con trong khu cách ly không chỉ thơm ngon mà còn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Khi kim đồng hồ chỉ đúng 12 giờ, bữa cơm khu cách ly đã được thu dọn và nhận phản hồi từ đoàn thanh niên phục vụ là mọi người ăn hết suất thì bữa cơm của các cán bộ, chiến sĩ ca 1 nhà bếp Trạm 525 mới bắt đầu. Trong lúc này, cán bộ, chiến sĩ ca 2 cũng đã bắt tay vào làm việc.

Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn