Những “bông hoa” quân nhân vượt khó

HQVN -

Được tham dự buổi gặp mặt quân nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Vùng 2 Hải quân chúng tôi thực sự cảm phục những tấm gương vượt khó vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Từ các câu chuyện cảm động mà từng đồng chí chia sẻ đã thôi thúc chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn một số tấm gương tiêu biểu về tinh thần vượt khó vươn lên ở các đơn vị.

Người mà chúng tôi được trò chuyện đầu tiên là Đại úy QNCN Mạc Văn Kiên, lái xe, Phân đội 4, Đội Hỏa lực, Lữ đoàn 681. Hoàn cảnh của Kiên thực sự khó khăn khi vợ chưa có việc làm ổn định, gia đình đang ở nhà công vụ, lương hàng tháng của anh vừa phải nuôi 2 con nhỏ ăn, học, vừa phải chu cấp thêm cho bố, mẹ già yếu ở quê.

Chia sẻ những khó khăn mà anh phải vượt qua, anh Kiên cho biết: Quãng thời gian khó khăn nhất là lúc vợ anh mới sinh con. Bản thân phải thực hiện nhiều nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất ở đơn vị, ít có thời gian ở nhà chăm vợ và con. Bố, mẹ già thì ở xa không phụ giúp được, hai vợ chồng phải tự cân đối xoay sở mọi thứ sao cho vừa trọn việc đơn vị vừa vẹn việc gia đình. Đã vậy con còn nhỏ nên đau ốm nằm viện dài ngày thường xuyên cũng làm cho sự sắp xếp giữa công việc và gia đình bị xáo trộn nhiều. Nhưng được sự quan tâm, giúp đỡ, động viên kịp thời của chỉ huy đơn vị và anh em đồng chí, đồng đội, hai vợ chồng đã thu xếp ổn định, hài hòa giữa việc gia đình và việc đơn vị để bản thân khắc phục khó khăn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Các đại biểu giao lưu tại buổi gặp mặt

Ở đơn vị, Kiên luôn gương mẫu mọi lúc mọi nơi, cả trong công việc và cuộc sống thường ngày. Anh tích cực, chủ động trong huấn luyện và tự học tập, luôn nắm chắc, sử dụng thuần thục VKTBKT được biên chế, rất năng nổ, nhiệt tình trong thực hiện các nhiệm vụ. Nhờ vậy mà 2 năm liên tục (2021, 2022) anh đã đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; danh hiệu “QNCN hoàn thành xuất sắc chức trách, nhiệm vụ” năm (2021, 2022) và “QNCN tiêu biểu xuất sắc” cấp Lữ đoàn và cấp Vùng; “Lái xe tiêu biểu xuất sắc nhất Quân chủng” năm 2022.

Câu chuyện về Thiếu tá QNCN Trần Ngọc Gia, Nhân viên công tác trên Tàu Trường Sa 01, Hải đội 1, Lữ đoàn 125 có phần cảm động hơn. Bản anh thân anh Gia bị ung thư tuyến giáp, bố mẹ già yếu, thường xuyên đau ốm, vợ không có thu nhập ổn định, lại phải nuôi con nhỏ ăn học.

Anh Gia tâm sự: Là trụ cột trong gia đình bản thân luôn làm tốt công tác tư tưởng, động viên kịp thời để vợ con hiểu và thông cảm cho đặc thù công việc của chồng. Khi bác sĩ thông báo kết quả bệnh, bản thân có hoang mang và suy sụp tinh thần. Nhưng khi tôi nghĩ lại thì nhận thấy không thể thay đổi được nên phải đối diện với thực tế thôi. Tôi đã được các bác sĩ tư vấn tận tình và tiến hành điều trị theo phác đồ tối ưu nhất. Ở đơn vị thì lãnh đạo, chỉ huy cũng như đồng nghiệp thường xuyên quan tâm chia sẻ nên tinh thần cũng được ổn định và lạc quan hơn. Bên cạnh đó, vợ và con luôn đồng hành với tôi, ở bên chăm sóc chồng suốt quá trình trị bệnh. Đây chính là động lực, niềm tin để tôi vượt qua bệnh tật vươn lên trong cuộc sống và trở lại với công việc được giao. Năm 2022, tôi vình dự được đơn vị tặng danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến.

Với Trung úy QNCN Phạm Duy Tư, Nhân viên hàng hải, Tàu KN-204 thì lại có hoàn cảnh khó khăn khác. Vợ anh Tư bị bệnh tim đã phẫu thuật và định kỳ phải tái khám và điều trị tại bệnh viện nên rất tốn kém tiền bạc, trong khi đó 2 con còn nhỏ rất cần được chăm sóc, học hành.

Khi biết tin vợ bị bệnh, 2 vợ chồng anh Tư rất lo lắng vì không biết mình có vượt qua khó khăn này không? Nhưng được sự động viên của gia đình hai bên, của đơn vị, nhất là niềm tin vào sự tiến bộ của y học hiện nay nên vợ anh đã cố gắng chống chọi với bệnh tật. Với anh Tư, môi trường quân đội đã rèn cho anh có bản lĩnh tốt để làm điểm tựa vững chắc cho vợ và các con. Khi đơn vị biết được hoàn cảnh của anh, lãnh đạo, chỉ huy các cấp đã kịp thời động viên, tạo điều kiện tốt nhất để anh chăm sóc vợ và các con. Chính điều này đã giúp anh có thời gian chăm lo cho gia đình, động viên vợ hãy vững tin vào sự quan tâm của gia đình và đơn vị. Cùng với đó anh anh luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ tại đơn vị.

Anh Tư chia sẻ: Rất may cho tôi khi được điều về công tác tại Tàu KN-204, ở đây tôi nhận được sự quan tâm, chia sẻ của chỉ huy các cấp, của đồng chí, đồng đội cả về vật chất và tinh thần. Đơn vị đã dành thời gian nhiều nhất có thể để tôi chăm sóc vợ mỗi khi vợ đau bệnh. Chính sự đùm bọc, chia sẻ chân tình ấy đã tiếp thêm động lực để gia đình tôi vượt qua khó khăn trong cuộc sống, an tâm công tác hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đại tá Đặng Mạnh Hùng, Phó Chính ủy Vùng 2 chia sẻ: Các đồng chí quân nhân dù có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn luôn giữ được bản lĩnh chính trị vững vàng; luôn khắc phục khó khăn, phát huy truyền thống gia đình, quê hương, tự lực, tự cường cố gắng vươn lên trong cuộc sống, xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no, tích cực tham gia các hoạt động của đơn vị, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn