Những bát nước ấm tình đồng đội

HQVN -

Sau hơn 10 năm thực hiện, mô hình “Bát nước thao trường” của Hội PNCS Lữ đoàn 147, Vùng 1 Hải quân đã đem lại hiệu quả thiết thực; góp phần khích lệ, động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ phấn đấu học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với mô hình này, Hội PNCS Lữ đoàn vừa vinh dự được Tổng cục Chính trị tặng Bằng khen “Tập thể có mô hình thi đua xuất sắc trong triển khai phong trào thi đua và các cuộc vận động của phụ nữ Quân đội (2016-2018).

Đến mỗi mùa huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 147 lại hăng say thực hiện các khoa mục trên thao trường như: Huấn luyện bắn phân đoạn, “3 tiếng nổ cho chiến sĩ mới”, huấn luyện hiệp đồng, bắn súng... Trong lúc luyện tập miệt mài, mồ hôi chảy dài trên gương mặt, ướt đẫm lưng áo cán bộ, chiến sĩ. Đến giờ giải lao, cán bộ, chiến sĩ đơn vị vui mừng được “giải nhiệt” bằng những bát nước mát từ tay cán bộ, hội viên Hội PNCS Lữ đoàn.

Đón nhận bát nước từ tay Thiếu tá QNCN Trần Thị Hồng Minh, Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở đơn vị, chiến sĩ Trần Trọng Tú cười tươi: Chúng con cảm ơn các cô! Những lúc như thế này, có bát nước mát của các cô giúp chúng con giải được cơn khát, tạm quên đi cảm giác nóng mệt trong giờ huấn luyện.

Hội phụ nữ cơ sở Lữ đoàn 147 phục vụ nước uống cho bộ đội trên thao trường huấn luyện

Thiếu tá QNCN Trần Thị Hồng Minh cho biết: Hơn 10 năm trước đây, chứng kiến cảnh cán bộ, chiến sĩ phải hành quân bộ đến thao trường cách đơn vị khoảng 20 cây số, đường đi rất khó khăn. Đến thao trường, cán bộ, chiến sĩ đơn vị lại tập trung huấn luyện các khoa mục với cường độ cao... trong điều kiện thời tiết lạnh giá của mùa đông hay nóng nực mùa hè. Cán bộ, hội viên Hội PNCS đơn vị muốn góp chút công sức nhỏ chia sẻ bớt khó khăn, động viên tinh thần đồng đội. Vì vậy, Ban chấp hành Hội đã tham mưu với thủ trưởng đơn vị về hoạt động “Bát nước thao trường”.

Sau khi nghe Hội đề xuất, thủ trưởng Lữ đoàn 147 đã đồng ý và tạo mọi điều kiện để Hội PNCS đơn vị thực hiện mô hình “Bát nước thao trường”. Từ đó, trong mỗi mùa huấn luyện, Hội nắm kế hoạch và phân công cán bộ, hội viên của 4 tổ phụ nữ luân phiêm đảm nhiệm thực hiện mô hình. Mỗi hội viên phụ trách một việc như: Thu hái lá, chuẩn bị nước, thu lượm củi đun... Sau đó, tất cả cùng tới thao trường huấn luyện trao tận tay cho cán bộ, chiến sĩ những bát nước ấm về mùa đông, mát về mùa hè.

Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Vinh, hội viên tổ phụ nữ 3 cho biết: Để tạo nguồn lá nấu nước uống cho bộ đội, các hội viên đã trồng, chăm sóc các loại cây như vối, trà xanh... trong đơn vị; tận dụng các cây chè vằng, vối ở thao trường; mùa cây ít lá thì trích quỹ hội để mua các loại như nhân trần hay đỗ đen... đem ra thao trường.

Hơn 5 giờ sáng, theo chân 2 hội viên là Đại úy QNCN Nguyễn Thị Mai Hằng, tổ phụ nữ 1 và Trung úy QNCN Phan Bích Thủy, tổ phụ nữ 2 cùng khiêng thùng đựng nước cho bộ đội lên đồi. Đến khu vực cách thao trường một khoảng khá xa, 2 chị dừng lại và chuẩn bị bếp đun nước.

Chị Phan Bích Thủy chia sẻ: Chị em coi những ngày này như ngày hội vì được chung tay góp sức chia sẻ, động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ. Vất vả một chút nhưng ai cũng vui, quan trọng hơn là tạo được mối đoàn kết trong đơn vị.

Chị Nguyễn Thị Mai Hằng vui vẻ nói: Khi gặp cán bộ, hội viên, các chiến sĩ trẻ reo lên như với người thân lâu ngày gặp lại. Cảm thấy thân thương, gần gũi lắm! Giờ giải lao, cô cháu cùng trò chuyện, chia sẻ về công việc, cuộc sống. Từ đó, chị em thêm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các chiến sĩ và tham mưu cho thủ trưởng kịp thời.

Cách đó không xa, các hội viên khác cũng bắt đầu căng bạt, chuẩn bị bàn, cốc cho bộ đội tránh nắng, uống nước trong giờ giải lao. Chị Trần Thị Hồng Minh cho biết: Sau mỗi mùa huấn luyện, mặt chị em đều đen sạm đi nhưng ai cũng vui và nhiệt tình với hoạt động của Hội.

Thượng tá Vũ Tiến Dũng, Phó Chính ủy Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 147, Vùng 1 Hải quân nhận xét: Từ khi triển khai và duy trì đến nay, mô hình “Bát nước thao trường” của Hội PNCS đơn vị đã phát huy hiệu quả trong động viên, khích lệ tinh thần cán bộ, chiến sĩ tích cực học tập, huấn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hoạt động này cũng thể hiện được tính nhân văn, nhân hậu của cán bộ, hội viên phụ nữ Lữ đoàn trong các hoạt động chung của Vùng và đơn vị.

Thùy Liên

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn