Nhiều quốc gia phát hiện biến thể Covid-19 mới BA.2.86

Theo một quan chức hàng đầu của WHO, biến thể Covid-19 đột biến cao có tên BA.2.86 hiện đã được phát hiện ở Thụy Sĩ và Nam Phi, Israel, Đan Mạch, Mỹ và Anh.

Chủng mới của biến thể Omicron này mang hơn 35 đột biến gene ở các phần quan trọng của virus so với XBB.1.5, biến thể chiếm ưu thế trong hầu hết năm 2023.

Biến chủng BA.2.86 được phát hiện lần đầu tiên ở Đan Mạch vào ngày 24/7 sau khi lây nhiễm cho một bệnh nhân có nguy cơ bị bệnh nặng và được giải trình tự gene. Kể từ đó, BA.2.86 đã được phát hiện ở những bệnh nhân có triệu chứng khác trong quá trình kiểm tra y tế theo quy định ở sân bay và trong các mẫu nước thải ở một số quốc gia.

Nhiều quốc gia phát hiện biến thể Covid-19 mới BA.2.86

Ảnh minh họa: Reuters

Hàng chục nhà khoa học trên khắp thế giới cho biết, mặc dù việc theo dõi BA.2.86 là quan trọng nhưng biến thể này khó có thể gây ra một làn sóng bệnh nặng và tử vong do hệ thống phòng vệ miễn dịch được xây dựng trên toàn thế giới từ việc tiêm chủng và lần nhiễm Covid-19 trước đó.

Bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật Covid-19 của WHO, cho biết trong cuộc phỏng vấn đầu tiên về BA.2.86: "Số người nhiễm (biến thể BA.2.86) là thấp".

Bà nói rằng các trường hợp nhiễm BA.2.86 đã được ghi nhận không có mối liên hệ với nhau, cho thấy biến chủng này đã lây lan rộng hơn, đặc biệt là do việc xét nghiệm Covid-19 trên toàn thế giới đã giảm bớt.

Các nhà khoa học đang thử nghiệm xem các loại vaccine Covid-19 cập nhật sẽ hoạt động ra sao đối với BA.2.86. Bà Kerkhove lưu ý rằng vaccine Covid-19 có tác dụng ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong tốt hơn là tái nhiễm.

Trong khi đó, bà Marion Koopmans, nhà virus học người Hà Lan, cố vấn của WHO, nhận định: "Chúng ta đang ở một giai đoạn rất khác (của đại dịch) so với khi dịch Covid-19 xuất hiện lần đầu tiên".

Tiến sĩ Nirav Shah, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, cho biết, cơ quan này đã phát hiện biến thể mới BA.2.86 vào tuần trước và đã tổ chức những cuộc họp với các nhà khoa học trong suốt cuối tuần qua, đưa ra đánh giá rủi ro (của biến thể) vào ngày 23-8. Tính đến ngày 23-8, đã có 9 trường hợp mắc BA.2.86 được phát hiện và biến thể này cũng được tìm thấy trong nước thải ở Thụy Sĩ.

Đánh giá cho thấy, dường như việc xét nghiệm và các loại vaccine hiện nay vẫn có hiệu quả chống lại BA.2.86, mặc dù biến thể này có thể có nhiều khả năng lây nhiễm hơn ở những người đã được tiêm chủng và những người đã mắc Covid-19 trước đó. Chưa có bằng chứng nào cho thấy BA.2.86 gây bệnh nặng hơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, nguy cơ tiềm ẩn từ BA.2.86 phải được xem xét một cách nghiêm túc và việc giám sát phải được tiếp tục thực hiện.

Một biến thể phụ khác của Covid-19 có tên là EG.5 cũng đã xuất hiện ở Mỹ.

Theo VTV.vn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn