Nhạc sĩ Hoàng Hữu Doanh và Khúc tâm tình với Biển

HQVN -

Khi con tàu nhổ neo... bờ nghiêng nghiêng và sóng cũng nghiêng nghiêng. Chiều trải dài trên con đường nhỏ... cánh phượng hồng lãng đãng rơi... Kìa phương Nam đêm ngày đợi chờ, đón quân về giải phóng quê hương…
Tàu ra đi tiếng còi còn vọng về đất liền bao nỗi nhớ mong...

 Đó là những lời hát da diết trong bài hát Thành phố và những nỗi nhớ con tàu của nhạc sĩ Hoàng Hữu Doanh trong đêm nhạc Tâm tình với biển vừa được Hội Âm nhạc thành phố Hải Phòng tổ chức.

Hoàng Hữu Doanh là một trong những nhạc sĩ có nhiều sáng tác về biển, đảo với hàng trăm ca khúc trữ tình, nhẹ nhàng, ca ngợi về người lính Hải quân. Là người con của miền biển Hải Phòng, những câu ca dao, dân ca và hình ảnh đời sống của ngư dân đã in sâu trong tâm hồn để ông viết nên những ca khúc hay về  biển, đảo thân thương. Năm 1972, khi đang còn là học sinh cuối cấp III Trường Thái Phiên, chàng trai trẻ Hoàng Hữu Doanh “tạm gác bút nghiên” lên đường nhập ngũ đi theo tiếng gọi của Tổ quốc, bảo vệ non sông và được biên chế vào Lữ đoàn 125 Hải quân. Trong thời gian ở Quân chủng Hải quân ông đã tham gia dẫn quân bổ sung cho các quân Cảng phía Nam thực hiện chế độ quân quản cho tới ngày giải phóng miền Nam.

Biểu  diễn tác phẩm do nhạc sĩ Hoàng Hữu Doanh sáng tác

Được tham gia các đợt hội diễn văn nghệ của đơn vị, các lớp bồi dưỡng nghệ thuật của Quân chủng Hải quân đã tạo cho Hoàng Hữu Doanh cảm xúc sâu lắng của người nghệ sĩ về đồng đội, về tình yêu biển, đảo, cho nên những gì gắn bó với biển, với lính đảo, với đời sống dân chài đối với ông là điều thân thiết, dẫu khi ở quê nhà hay tham gia chiến đấu thì những hình ảnh đó không bao giờ phai mờ trong tâm trí. Chính vì thế, trong số nhiều bài hát ông đã viết ra, có những ca khúc viết về người dân của xứ sở biển khơi và mặn mòi này. Có thể kể ra như: Tình biển quê, Biển hát về một ngày sinh, Thành phố và nỗi nhớ con tàu, Sóng vẫn vỗ nơi bờ đá, Khúc hát Người đánh cá, Những cánh chim Bạch Long Vĩ…
Mỗi một ca khúc của nhạc sĩ Hoàng Hữu Doanh mang đến cho người nghe những cảm nhận riêng với ca từ và giai điệu hòa quyện, đằm thắm, thiết tha về tình yêu với vùng biển quê nhà. Bài hát Đồ Sơn hoa biển là một trong số đó, ông đã đưa vào nhiều lời hát gần gũi với mọi người khiến người nghe có thể cảm nhận được vị biển mặn mòi của vùng biển quê hương.

Trong số rất nhiều tác phẩm của ông, các ca khúc và hợp xướng viết về biển đảo luôn chiếm vị trí quan trọng trong tâm hồn, tình cảm của người nhạc sĩ miền biển, luôn thiết tha với vùng đất và con người quê hương. Là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội nhạc sĩ Việt Nam, Hội viên Hội Âm nhạc thành phố Hải Phòng chúng ta hy vọng trong thời gian tới sẽ được nghe tiếp những bài hát mới của nhạc sĩ Hoàng Hữu Doanh về đề tài này, bởi với ông sự sáng tạo và tình yêu với biển, đảo là tình yêu thiêng liêng không bao giờ ngưng nghỉ.
 

                                                                                                                            Bài, ảnh: Phạm Đức Mạnh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn