Nhà máy X70 tập trung nâng cao chất lượng sửa chữa xe tăng, thiết giáp

HQ Online -

Trong những năm qua, Nhà máy X70, Cục Kỹ thuật Hải quân luôn giữ vững thương hiệu, uy tín trong sửa chữa các loại xe tăng, thiết giáp; bảo đảm tốt cho nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ của các đơn vị Hải quân khu vực phía Bắc.

Hiện nay, các loại xe đưa vào sửa chữa đều là những xe đã cũ, qua nhiều lần sửa chữa; một số bộ phận, chi tiết trên xe đã xuống cấp, thiếu đồng bộ, vật tư thay thế khan hiếm. Vì thế ngay từ khi nhận được lệnh sửa chữa, Nhà máy X70 đã chỉ đạo cơ quan kỹ thuật phối hợp với Phân xưởng sửa chữa tăng, tiến hành ngâm thử kín, khảo sát đánh giá tình trạng kỹ thuật đồng bộ bơi nước. Sau đó, cán bộ, nhân viên tháo rã để kiểm tra chi tiết, lên phương án sửa chữa theo đúng quy trình kỹ thuật. Người lính thợ tỉ mỉ kiểm sửa tháo từng bộ phận, động cơ được cẩu ra khỏi xe để lau chùi, bảo quản. Quá trình đó, Nhà máy luôn có kế hoạch bảo đảm vật tư, phụ tùng thay thế kịp  thời, theo đúng chủng loại, chất lượng. 

Cán bộ, nhân viên lắp động cơ xe tăng sau sửa chữa

Đại tá Bùi Xuân Hảo, Giám đốc Nhà máy X70 cho biết: Đảng ủy, Ban giám đốc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu quả sửa chữa, sản xuất, coi đây là mục tiêu xuyên suốt cả trước mắt và lâu dài. Nhà máy triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm đổi mới công tác quản lý, điều hành sản xuất, đầu tư trang bị kỹ thuật, công nghệ, tập trung nguồn nhân lực chất lượng cao.

Cùng với đó, Nhà máy luôn phát huy tính năng, khai thác tối đa một số máy móc hiện đại như: Thiết bị thử, kiểm tra hộp số, ly hợp xe tăng PT-76; thiết bị thử, kiểm tra máy phát, khởi động xe tăng, thiết giáp; máy tiện CNC; máy phay đa năng; máy mài phẳng trong quá trình sửa chữa…Qua đó, góp phần giảm bớt công sức, tiết kiệm thời gian, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.

Vận hành máy CNC gia công phụ tùng thay thế

Ở Phân xưởng sửa chữa không khí làm việc luôn hăng say, người nào việc nấy trong tiếng máy rền vang. Các tổ nhóm được phân công kiểm tra, sửa chữa theo từng công đoạn. Khi sửa chữa động cơ, cán bộ, nhân viên kiểm tra tình trạng kỹ thuật từ các chi tiết nhỏ đến kim phun và cân chỉnh bơm cao áp… bảo dưỡng các bầu lọc, sửa chữa két mát dầu, nước. Làm đến đâu gọn gàng đến đó. Những chi tiết cần thay thế, nâng cấp đều được các bộ phận trong toàn Nhà máy phối hợp chuẩn bị đầy đủ.

Đối với xe tăng, thiết giáp sửa chữa đồng bộ bơi, Nhà máy tập trung thợ bậc cao từ kiểm tra, sửa chữa toàn bộ hệ cụm chân vịt đến các vị trí làm kín thân xe, hệ thống van tự động ngăn nước vào động cơ, các dẫn động điều khiển bơi. Sửa chữa hệ thống vũ khí yêu cầu đỏi hỏi độ chính xác nên trong quá trình làm việc, cán bộ, nhân viên như những “bác sĩ siêu âm” kiểm sửa từng chi tiết của hệ thống đảm bảo tính đồng bộ và ổn định.

Thợ sửa chữa hoàn thiện chi tiết máy

Thượng úy QNCN Hoàng Dương Minh, Thợ sửa chữa xe tăng chia sẻ: Chúng tôi luôn thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình công nghệ và đặt yêu cầu cao về kỹ thuật trong quá trình sửa chữa. Mỗi người thợ luôn đề cao ý thức tự học tập, nghiên cứu để tích lũy thêm kinh nghiệm và nâng cao trình độ tay nghề. Mỗi khi gặp phải tình huống khó, phức tạp chúng tôi đều bàn bạc, trao đổi với nhau để tìm ra phương án tối ưu đồng thời xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên để thực hiện công việc đạt được kết quả tốt.

Nhiệm vụ sửa chữa xe tăng, thiết giáp của Nhà máy X70 đang ở giai đoạn nước rút. Với trách nhiệm nghề nghiệp và quyết tâm cao, những người lính thợ nơi đây đang tập trung hoàn thiện các hạng mục, hoàn chỉnh xe để bàn giao cho các đơn vị theo đúng tiến độ. Mỗi chiếc xe sau khi được sửa chữa sẽ đảm bảo kỹ thuật tốt và an toàn hơn để sẵn sàng “xung trận” khi có nhiệm vụ.

Bài, ảnh: Viết Hải

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn