Nhà máy X52, Cục Kỹ thuật Hải quân: Làm chủ hệ thống sàn nâng và dịch chuyển tàu

HQVN -

Sau hơn 6 năm đi vào hoạt động, đến nay Nhà máy X52 đã làm chủ, khai thác nhiều loại phương tiện kỹ thuật hiện đại, trong đó có hệ thống sàn nâng và dịch chuyển tàu 4.500 tấn. Việc làm chủ các phương tiện kỹ thuật này đã góp phần khẳng định Nhà máy đủ khả năng sửa chữa, bảo đảm kỹ thuật tàu, thuyền cho các đơn vị trong và ngoài Quân chủng.

Tháng 4 năm 2017, Nhà máy nhận bàn giao, tiếp nhận, chuyển giao công nghệ hệ thống sàn nâng và dịch chuyển tàu của đối tác nước ngoài. Việc làm chủ sàn nâng và dịch chuyển tàu của Nhà máy ban đầu gặp nhiều khó khăn do Nhà máy vừa tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng vừa ổn định biên chế, nguồn nhân lực còn thiếu; kinh nghiệm quản lý, giao tiếp và tiếp cận tài liệu bằng tiếng nước ngoài cũng là những rào cản ảnh hưởng tới quá trình làm chủ hệ thống.

Khắc phục những khó khăn ban đầu, Đảng ủy, Ban Giám đốc Nhà máy đã trực tiếp chỉ đạo và đề ra những chủ trương, biện pháp phù hợp cho từng giai đoạn cụ thể trong việc tiếp nhận, làm chủ hệ thống. Đại tá Phạm Hữu Huy, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Nhà máy cho biết: “Tiếp nhận, huấn luyện, làm chủ và vận hành phương tiện kỹ thuật hiện đại, đặc biệt là hệ thống sàn nâng là nhiệm vụ trọng tâm của Nhà máy. Đưa vào sử dụng hệ thống sàn nâng và dịch chuyển tàu 4.500 tấn là điều kiện đầu tiên, quyết định đến việc sửa chữa tàu thuyền và phương tiện nổi, do đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc đã tập trung lãnh đạo ngay từ khâu chọn lựa nhân lực, nhất là các vị trí chủ chốt, đảm bảo làm chủ và đưa hệ thống sàn nâng vào hoạt động trong thời gian ngắn nhất”.

Đưa hai tàu Kiểm ngư vào Nhà máy sửa chữa. Ảnh: Đình Khanh

Quá trình chuyển giao, huấn luyện sử dụng hệ thống sàn nâng, đội ngũ kỹ thuật luôn có mặt tại hiện trường, thường xuyên bám nắm, nghiên cứu tài liệu, khắc phục khó khăn ban đầu về giao tiếp. Cán bộ, nhân viên Nhà máy đã học hỏi thêm ngoài giờ kết hợp việc thực hành, hướng dẫn của chuyên gia tại thực địa, tìm tòi, biên dịch tài liệu làm cơ sở để hiểu biết sâu tính năng, hoạt động, cách vận hành hệ thống. Khi có vướng mắc, mọi người cùng bàn bạc, kịp thời làm rõ những phát sinh ngay tại hiện trường, đồng thời đưa ra các tình huống có thể xảy ra để xử trí, khắc phục. Những nội dung khó, phức tạp được cán bộ, nhân viên ghi chép lại để nhờ chuyên gia hỗ trợ.

Trong cái nắng rát bỏng của thời tiết Cam Ranh, chúng tôi được tận mắt chứng kiến Tàu 561, Hải đội 411, Vùng 4 Hải quân và một đốc nổi được đưa lên sàn nâng thử tải. Trong Phòng điều khiển, cán bộ, nhân viên của Nhà máy vừa ghi chép vừa theo dõi từng động tác, cử chỉ của các chuyên gia để tiếp nhận thông tin trên màn hình máy tính. Dưới thực địa, Tàu 561 và đốc nổi bắt đầu chuyển động, từ từ được nâng lên khỏi mặt nước. Tàu 561 được đưa vào nhà xưởng thành công trong sự giám sát chặt chẽ của các chuyên gia và cán bộ kỹ thuật Nhà máy.

Thượng tá Huỳnh Xuân Sinh, Phó Giám đốc kỹ thuật Nhà máy là người trực tiếp tiếp nhận và giám sát hiện trường trong chuyển giao kỹ thuật làm chủ hệ thống sàn nâng cho biết: “Hệ thống sàn nâng và dịch chuyển tàu 4.500 tấn là hệ thống tiên tiến, hiện đạị, có cảm biến và báo độ nhạy rất cao. Trong điều kiện khí hậu thời tiết tại miền Trung, hệ thống này hay báo lỗi, nếu không kiểm soát sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình làm việc, nguy cơ mất an toàn cao. Với kiến thức đã được trang bị, đội ngũ kỹ thuật Nhà máy đã nhanh chóng kiểm soát hệ thống và độc lập thực hiện các bước vận hành đảm bảo an toàn và làm chủ trong thời gian ngắn”.

Sau khi tiếp nhận làm chủ hệ thống từ chuyên gia, đơn vị đã từng bước huấn luyện, thực hành cho các kíp, các vị trí. Đến nay Nhà máy đã làm chủ hoàn toàn hệ thống sàn nâng, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trên giao. Lực lượng kỹ thuật luôn bảo quản, bảo dưỡng, đảm bảo hệ thống hoạt động đồng bộ với hệ số kỹ thuật cao. Từ đầu năm đến nay, Nhà máy X52 đã phối hợp với các đơn vị đưa 17 lượt tàu, thuyền, phương tiện nổi lên sàn nâng thử tải và sửa chữa. Trong đó Nhà máy được trên giao độc lập sửa chữa 2 tàu Kiểm ngư bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn, được đánh giá cao.

Đại tá Phạm Hữu Huy cho biết thêm: “Thời gian tới, Nhà máy tiếp tục chỉ đạo công tác giám sát hiện trường, tiếp nhận cơ sở, huấn luyện làm chủ các thiết bị hiện đại, xây dựng kiện toàn tổ chức biên chế, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Song song với đó là thực hiện các chỉ tiêu sửa chữa phương tiện trên giao, nhất là các tàu hiện đại của Quân chủng Hải quân”.

Nhà máy X52 đi vào hoạt động đã khẳng định việc tự chủ trong sửa chữa, bảo dưỡng tàu, thuyền, các phương tiện nổi, góp phần quan trọng vào công tác bảo đảm kỹ thuật của Quân chủng, đặc biệt là các đơn vị đóng quân ở khu vực biển miền Trung.

Bài, ảnh: Đức Thu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn