Nhà máy X50: Nâng cao năng lực sửa chữa tàu mặt nước

HQVN -

Nhà máy X50 (Tổng công ty Sông Thu, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị kỹ thuật trưởng thành từ Quân chủng Hải quân thực hiện nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật thường xuyên, đột xuất của Hải quân, Cảnh sát biển tại các vùng biển, đảo. Nhà máy đảm nhiệm cải hoán, sửa chữa đến nâng cấp lớn các loại tàu chiến đấu, tàu bổ trợ, tàu vận tải, các loại động cơ diesel, vũ khí, khí tài; tham gia lắp đặt, hiệu chỉnh hệ thống động lực, sản xuất các phụ tùng thay thế vũ khí, trang bị kỹ thuật…

Phân xưởng máy tàu, Nhà máy X50 luôn tấp nập, đội ngũ thợ đang say sưa sửa chữa động cơ hình sao-máy chính của tàu. Đồ bảo hộ từng người lấm lem dầu mỡ. Trong thời kỳ dịch bệnh nên ai cũng đeo khẩu trang, tôi chỉ thấy những nụ cười lấp lánh trong ánh mắt. Người ta thường ví von máy tàu giống như “trái tim” của con tàu và các anh như những “bác sĩ phẫu thuật tim”. Nhìn công việc của đội ngũ thợ, tôi thấy họ nói như thế cũng chẳng sai.

Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Lục đã 26 năm gắn bó với nghề sửa chữa máy tàu cho biết: “Động cơ hình sao có khoảng 5.000 chi tiết lớn nhỏ, tôi phải thuộc hết từng chi tiết và vị trí của nó để khi tháo ra, kiểm tra, xác định hỏng hóc, sửa chữa, thay thế rồi lắp lại. Đó là cả một quá trình. Từng khâu, từng bước, từng bộ phận đều phải hết sức tỉ mỉ, cẩn thận và chính xác. Đó cũng là đức tính chung của người thợ được rèn luyện từ trong công việc”.

Sửa chữa khung vỏ tàu ở Nhà máy X50

Đến nay, Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Lục cùng đồng đội đã sửa chữa, đại tu, bảo dưỡng được hơn 200 động cơ M500 và nhiều loại động cơ khác. Nhờ sự tôi luyện tay nghề và bản lĩnh trong môi trường lao động, Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Lục đã 7 lần vinh dự được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ đi theo bảo đảm máy tàu cho các tàu làm nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng Hải quân.

Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, Nhà máy X50 vừa thực hiện công tác phòng, chống dịch vừa phải bảo đảm đúng tiến độ đóng mới, sửa chữa để bàn giao tàu. Công nhân Nhà máy thường xuyên làm thêm giờ vào buổi tối và tăng ca vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật. Thượng tá Lê Văn Cường, Chủ nhiệm Chính trị Nhà máy cho biết: “Với quyết tâm không để dịch lây lan vào Nhà máy, Đảng ủy Nhà máy đã ra Nghị quyết tăng cường lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. Chúng tôi đã tiến hành các biện pháp kiểm tra chặt chẽ ngay từ ngoài cổng, đo thân nhiệt, khai báo y tế, đặc biệt là khách hàng, đối tác vào đơn vị làm việc. Với công dân ngoại tỉnh, chúng tôi thực hiện cách ly bắt buộc 14 ngày theo quy định; đơn vị luôn phun thuốc khử trùng định kỳ, tất cả cán bộ, công nhân viên nhà máy đeo khẩu trang thường xuyên tại nơi làm việc”.

Với các biện pháp phòng dịch quyết liệt, Nhà máy luôn đảm bảo 100% quân số khỏe để thực hiện nhiệm vụ. Đối với các bộ phận làm nhiệm vụ ở xa, Nhà máy phân công cán bộ quản lý duy trì nghiêm túc các quy định phòng chống dịch.

Nhà máy X50 đã phải dừng dịch vụ kinh doanh bốc dỡ hàng hóa, chấp nhận thiệt hại một phần về kinh tế để kiểm soát được dịch bệnh. Dịch bệnh cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác sửa chữa như: Vật tư, phụ tùng hàng hóa ở nước ngoài không nhập khẩu được, nhiều hạng mục có liên quan đến các chuyên gia nước ngoài đều bị gián đoạn. Đứng trước tình hình đó Nhà máy đã chủ động tìm kiếm nguồn hàng trong nước và tự sản xuất tại chỗ. Nhà máy còn phối hợp với đối tác bàn biện pháp khắc phục khó khăn để thực hiện bàn giao sản phẩm đúng tiến độ. Chính vì vậy, quý I vừa qua, Nhà máy vẫn sửa chữa và bàn giao 8 tàu theo kế hoạch, đảm bảo chất lượng.

 Kiểm tra, sửa chữa động cơ máy tàu 

Hiện nay, Nhà máy X50 có thể sửa chữa tất cả các loại tàu mặt nước hiện có của Quân chủng Hải quân từ cấp bảo quản đến cấp sửa chữa lớn; tiếp cận và huấn luyện sửa chữa các thiết bị trên tàu ngầm lớp Kilo 636. Với cơ sở hạ tầng hiện đại, Nhà máy đang sở hữu đốc nổi 4.500 tấn và hai dây chuyển công nghệ đặc chủng là dây chuyền công nghệ sửa chữa động cơ cao tốc hình sao, dây chuyền sửa chữa vũ khí, khí tài điện tử trên các tàu chiến đấu Hải quân và nhiều trang thiết bị hiện đại khác. Cùng với đó, Nhà máy cũng đang sửa chữa các tàu của Cảnh sát biển Việt Nam và các tàu cho khách hàng dân sự.

Đại tá Nguyễn Ngọc Dĩnh, Giám đốc Nhà máy cho biết: “Để thực hiện tốt nhiệm vụ, chúng tôi coi trọng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao. Nhà máy có đội kỹ sư, thợ máy làm chủ trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, sẵn sàng nhận và hoàn thành các nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất. Việc tổ chức sửa chữa, sản xuất kinh doanh tốt đã đem lại thu nhập cao cho người lao động. Năm 2019, thu nhập bình quân của người lao động đạt hơn 9 triệu đồng/ người/ tháng. Quý I năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng dịch bệnh nhưng việc làm và thu nhập cho cán bộ, nhân viên, người lao động vẫn được đảm bảo tốt".

 Bài, ảnh: Đức Tuấn, An Võ

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn