Nhà máy X48 Hải quân "55 năm đoàn kết, kỷ luật, khắc phục khó khăn, lao động sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ”

Đại tá Hoàng Văn Đạo, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Nhà máy X48

HQ Online -

Nhà máy X48 thuộc Cục Kỹ thuật Hải quân được thành lập ngày 18-1-1965 với nhiệm vụ sửa chữa tàu, vũ khí, khí tài, sản xuất vật tư kỹ thuật cho Quân chủng Hải quân. Để có được sự phát triển, trưởng thành như ngày hôm nay, trong suốt 55 năm qua Nhà máy đã kế thừa và phát huy bản chất tốt đẹp, truyền thống vẻ vang của Quân đội, Quân chủng, của giai cấp công nhân Việt Nam, đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí, đề cao trách nhiệm, ra sức khắc phục khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Ngay những ngày đầu thành lập, Xưởng 48 đã cùng với các lực lượng khác trong Quân chủng vượt lên những khó khăn thử thách, bạt núi, khoan hầm, xây dựng cải tạo một khu vực có địa hình thiên hiểm, núi cao bao bọc, cảng biển sâu và hệ thống hang hầm lớn thành một Xưởng sửa chữa tàu, vũ khí trang bị kỹ thuật Hải quân. Ban ngày làm việc trên công trường thường xuyên bị máy bay Mỹ đến trinh sát, ném bom bắn phá, ban đêm ngủ nghỉ trong các hang núi, điều kiện thời tiết rất khắc nghiệt nhưng mọi cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên đã thể hiện bản lĩnh chính trị, trí tuệ, lòng nhiệt tình cách mạng với ý chí quyết tâm "tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược".

Kiểm tra sản phẩm Protector do Nhà máy sản xuất

Xưởng đã tham gia nghiên cứu thiết kế thi công, sản xuất nhiều loại vũ khí như: Chế tạo thân vỏ thủy lôi HAT-2, ngòi nổ thuỷ lôi APS, thuỷ lôi chạm nổ HCN3, bom phóng HBF, mìn vành khăn và các loại chốt hẹn giờ bảo đảm cung cấp kịp thời về số lượng, chất lượng, chủng loại giúp cho Đoàn 126 đặc công Hải quân đánh tàu chiến địch trên chiến trường Quảng Trị đạt hiệu suất chiến đấu cao; đi sâu nghiên cứu cải tiến, sản xuất các loại vũ khí dưới nước có uy lực công phá mạnh theo hướng gọn nhẹ, phù hợp với yêu cầu mang vác, cơ động của bộ đội. Một loạt mìn dưới nước đã được cải tiến thành công và được Đoàn 126 sử dụng đánh 4 trận ở sông Hiếu, cảng Cửa Việt diệt 6 tàu chiến đấu Mỹ - Ngụy. Cải tiến bom phóng HBF, một loại hoả lực chuyên dùng dưới tàu chiến đấu Hải quân thành vũ khí gọn nhẹ, sức công phá lớn cho Đặc công Hải quân.

Ngoài nhiệm vụ cải tiến, sản xuất vũ khí, Xưởng 48 được Quân chủng giao nhiệm vụ đóng tàu vỏ sắt có tốc độ cao phỏng theo tàu phóng ngư lôi 123-K có hoả lực mạnh để trang bị cho Phân đội 3 của Trung đoàn 172 (nay là Lữ đoàn 172) chiến đấu đạt hiệu suất cao trên vùng ven biển giáp ranh Quảng Bình, Quảng Trị.

Bị thất bại nặng trên chiến trường miền Nam, Mỹ leo thang ra miền Bắc, thả thuỷ lôi lần thứ 2 phong toả các cửa biển, hải cảng, sông ngòi miền Bắc hòng bịt chặt đường giao thông trên tuyến biển của ta. Tập thể cán bộ, công nhân Xưởng 48 đã nghiên cứu chế tạo thành công tàu phóng từ cực mạnh T-152. Với việc nghiên cứu chế tạo, cải hoán thành công tàu T-152 là chiến công lớn của cán bộ, công nhân Xưởng 48 trong chiến đấu chống phong toả lần thứ 2 của địch góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền miền Bắc, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiệm vụ vận chuyển bằng con đường "Hồ Chí Minh trên biển" chi viện cho chiến trường miền Nam đánh thắng giặc Mỹ xâm lược.

Song song với nhiệm vụ sản xuất, Xưởng tổ chức 3 phân đội súng pháo phòng không sẵn sàng chiến đấu đánh trả khi máy bay Mỹ đánh vào khu vực Xưởng. Ngày 21 tháng 6 năm 1972, phân đội trực chiến pháo cao xạ phòng không của Xưởng đã anh dũng ngoan cường đánh trả hàng chục lượt máy bay địch đến ném bom, phóng tên lửa huỷ diệt Xưởng, bắn rơi tại chỗ 01 chiếc và bắn bị thương nhiều chiếc khác...

Những năm đầu sau giải phóng miền Nam thống nhất Tổ quốc, Xưởng 48 được Bộ Tư lệnh Hải quân và Cục Kỹ thuật giao nhiệm vụ củng cố, khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng lực lượng vững chắc tổ chức sửa chữa tàu, vũ khí trang bị kỹ thuật cho các nhiệm vụ của Quân chủng và tham gia giúp Quân đội Lào xây dựng cơ sở đóng mới và sửa chữa tàu thuyền...

Năm 1988, với tinh thần "Tất cả vì Trường Sa" không quản ngày đêm, mưa, nắng cán bộ, công nhân viên Nhà máy đã nỗ lực khắc phục khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cải tạo 4 nhà nổi: Đ2 - Đ4 - Đ15 - Đ16 vượt trước thời gian, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật kịp thời chi viện cho Trường Sa.

Năm 2007, Nhà máy được Bộ Quốc phòng ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư ‘‘Tăng năng lực sửa chữa tàu quân sự ’’ giai đoạn I. Đây là nguồn cổ vũ rất lớn đối với toàn thể cán bộ, CNV Nhà máy thể hiện sự quan tâm của Đảng, Quân đội quyết tâm đưa Nhà máy phát triển lên một tầm cao mới.

Từ năm 2010 đến nay, Nhà máy được đầu tư 36 máy móc, thiết bị hiện đại; nhà xưởng, nhà sản xuất được nâng cấp chính quy, vì vậy đã áp dụng công nghệ mới vào sản xuất, sửa chữa, đóng mới nhiều loại tàu, sản xuất vật tư kỹ thuật cung cấp cho các đơn vị trong và ngoài Quân chủng. Trong đó, đã sản xuất được hơn 300 Bình sinh hàn các loại, hơn 30.000 kg Protector bảo vệ hệ thống đường ống, sinh hàn tàu, xuồng và 1.300 chi tiết Protector, 2 hệ thống bảo vệ ăn mòn chủ động. Năng lực bảo đảm kỹ thuật của Nhà máy được nâng lên, đáp ứng tốt cho nhiệm vụ trên giao. Nhiều năm liền Nhà máy đạt tiêu chuẩn đơn vị VMTD và được Tư lệnh Quân chủng tặng danh hiệu "Đơn vị quyết thắng".

        Tập huấn nâng cao trình độ tay nghề cho công nhân ở Nhà máy X48

Đảng bộ Nhà máy luôn vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Đã kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng Đảng bộ TSVM với xây dựng đơn vị VMTD. Nhiều năm liền Đảng bộ đạt TSVM được Đảng uỷ Cục Kỹ thuật và Đảng uỷ Quân chủng biểu dương, khen thưởng. Các tổ chức quần chúng vững mạnh luôn được củng cố kiện toàn vững chắc, hoạt động đúng chức năng nhiệm vụ.  

Những thành tích đặc biệt xuất sắc của Nhà máy trong 55 năm qua đã khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu mà trực tiếp là Quân uỷ Trung ương; Bộ Quốc phòng; Đảng uỷ, thủ trưởng Quân chủng; Đảng uỷ, thủ trưởng Cục Kỹ thuật Hải quân, cùng với sự đoàn kết gắn bó giúp đỡ của Đảng uỷ, chính quyền địa phương, các cơ quan đơn vị bạn. Có được kết quả đó là nhờ sự nỗ lực phấn đấu không biết mệt mỏi của lớp lớp cán bộ, chiến sĩ, nhân viên Nhà máy đã hăng say lao động sáng tạo, phục vụ chiến đấu và chiến đấu, không quản hy sinh gian khổ, mồ hôi, nước mắt và cả máu của mình cho thắng lợi của sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước và sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc XHCN ngày nay, xây đắp lên truyền thống “Đoàn kết kỷ luật, khắc phục khó khăn, lao động sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Với những thành tích trong xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, 55 năm qua Nhà máy đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: 1 Huân chương Chiến công hạng Nhì; 2 Huân chương Chiến công hạng Ba; 1 Huân chương Giải phóng hạng Ba; 1 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống Mỹ cứu nước; 1 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba...

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn