Người có sáng kiến “Thiết bị tự động điều chỉnh cầu thang”

HQVN -

Đó là Thiếu tá QNCN Nguyễn Mạnh Tuấn, Thuỷ thủ trưởng Tàu 20, Hải đội 132, Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân. Anh luôn được đồng chí, đồng đội tin yêu bởi tinh thần làm việc trách nhiệm, tỉ mỉ, cần cù trong từng công việc của đơn vị.

Năm 2015, sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp kỹ thuật (nay là Trường Cao đẳng kỹ thuật Hải quân), Nguyễn Mạnh Tuấn được điều động về nhận công tác tại Tàu 863, Hải đội 314, Lữ đoàn 161 và đến năm 2019 về công tác tại Tàu 20, Hải đội 132, Lữ đoàn 172. Trên cương vị là Thuỷ thủ trưởng phụ trách điều hành các hoạt động của Ngành tổng hợp, khối lượng công việc lớn, nhất là trong các chuyến tàu đi làm nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng dài ngày nhưng ngành vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thiếu tá QNCN Nguyễn Mạnh Tuấn chia sẻ: Các tàu đều được trang bị cầu thang di động nhằm mục đích giúp quân nhân lên xuống tàu khi đậu tại cảng được thuận lợi. Song khi kết nối giữa tàu và cầu cảng bằng cầu thang di động luôn chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố như chế độ lên xuống của thủy triều, sóng gió gây khó khăn và dễ gây mất an toàn trong quá trình di chuyển của bộ đội. Trước yêu cầu thực tiễn và bảo đảm việc đi lại an toàn của cán bộ, chiến sĩ, tôi đã nghiên cứu và cho ra đời sáng kiến “Thiết bị tự động điều chỉnh cầu thang”.

Sáng kiến được xây dựng bởi các chi tiết cơ khí là các ngoàm móc, tay đòn, vòng bi, giá đỡ liên kết chặt chẽ với nhau. Phần thân đế là một cơ cấu vững chắc để đỡ cầu thang cố định với mặt boong tàu. Cánh tay đòn đỡ cầu thang và chuyển động tầm lúc thủy triều lên xuống và liên kết cầu thang với tàu có cơ cấu chuyển động linh hoạt. Sự kết hợp giữa các cơ cấu làm cho cầu thang có thể thay đổi góc hướng cùng lúc phù hợp với bất kì vị trí nào của tàu.

Với chi phí chế tạo, gia công đơn giản, vật liệu rẻ, dễ tìm kiếm, sáng kiến đã mang lại hiệu quả cao, có thể ứng dụng rộng rãi trên tất cả các tàu, phù hợp với điều kiện sóng gió, thủy triều lên xuống. Cán bộ, chiến sĩ đi lại đảm bảo an toàn, tránh hư hỏng cầu thang, các trang bị khác trên tàu và cầu cảng. Sáng kiến “Thiết bị tự động điều chỉnh cầu thang” đạt giải Khuyến khích Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 24 năm 2024 và đạt giải C Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh lần thứ 13.

Thiếu tá Hoàng Minh Vương, Chính trị viên Tàu 20 cho biết: Đồng chí Tuấn là cán bộ có trình độ chuyên môn tốt, thường xuyên tham mưu cho cấp uỷ, chỉ huy tàu các biện pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công việc, nhất là thực hiện phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật của đơn vị.

Với những nỗ lực trong học tập công tác năm 2021, Nguyễn Mạnh Tuấn được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; năm 2022, được chỉ huy Lữ đoàn 172 tặng danh hiệu QNCN tiêu biểu.

Hoàng Diệu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn