Người bị nhiễm Covid-19 khỏi bệnh tiêm mũi 3 như thế nào?

Đây là những thông tin được đề cập trong cuộc giao lưu trực tuyến với chủ đề "Lịch tiêm vắc xin Covid-19 mũi 3: Khi nào tiêm, vắc xin nào phù hợp?" do Báo Tuổi trẻ phối hợp với Bộ Y tế tổ chức vào chiều 20/12.

Tại buổi giao lưu, giải đáp thắc mắc của độc giả về vấn đề “Người nhiễm Covid-19 đã khỏi bệnh, bao lâu thì tiêm mũi 2 (nếu đã tiêm 1 mũi trước khi bị F0) hoặc mũi 3 (nếu đã tiêm 2 mũi trước khi bị F0)?”, TS. BS Phạm Quang Thái, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: Người chưa hoàn thành liều cơ bản có thể tiêm ngay sau khi khỏi và có thể trì hoãn đến tháng thứ 3 nếu đã hoàn thành liều cơ bản hoặc tiêm luôn mà không cần giữ khoảng cách tính từ lúc khỏi bệnh. 

Với những người đã tiêm 2 mũi Vero Cell thì mũi 3 có thể tiêm vắc xin cùng loại hoặc một trong các vắc xin như: AstraZeneca, Pfizer hay Moderna. Những người đã tiêm 2 mũi Astrazeneca thì có thể tiêm mũi 3 cùng loại hoặc tiêm vắc xin mRNA để thay thế. Tuy nhiên, trường hợp này nên tiêm Pfizer hoặc Moderna để có hiệu quả tốt nhất. Còn đối với những người đã tiêm 2 mũi Pfizer thì mũi 3 nên sử dụng là vắc xin mRNA (Pfizer hoặc Moderna).

Người bị nhiễm Covid-19 khỏi bệnh tiêm mũi 3 như thế nào?

Triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo BS Trần Thị Hải Ninh, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết: Nếu bạn đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 và đã bị nhiễm Covid-19 nhưng lại không thuộc nhóm người có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng; không thuộc nhóm người bệnh cần được chăm sóc dài ngày tại bệnh viện, có bệnh lý nền, tuổi từ 50 trở lên thì bạn chưa cần tiêm liều vắc xin nhắc lại (mũi 3).

Tuy nhiên, nếu 2 mũi vắc xin đã tiêm là vắc xin Sinopharm hoặc Sputnik thì bạn cần tiêm liều bổ sung (mũi 3). Thời gian tiêm mũi bổ sung cần sau mũi thứ 2 từ 28 ngày đến 3 tháng. Nếu trong khoảng thời gian trên, bạn đang điều trị và cách ly vì nhiễm Covid-19 thì bạn cần được tiêm ngay sau khi bạn hoàn thành việc điều trị bệnh Covid-19 và hết thời gian cách ly.

Cũng theo BS Trần Thị Hải Ninh, với khả năng lây lan cao của biến chủng Omicron, nhóm được ưu tiên tiêm mũi 3 bao gồm những người suy giảm miễn dịch (cấy ghép tạng, ung thư, HIV…), người cần chăm sóc dài hạn tại cơ sở y tế (người chạy thận nhân tạo chu kỳ, người trong viện dưỡng lão…), người có bệnh lý nền (tăng huyết áp, đái tháo đường, hen phế quản…), người trên 50 tuổi, cán bộ y tế, người trực tiếp tham gia xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn