Ngư dân chưa vào bờ, tàu bộ đội chưa tránh bão

HQVN -

Vượt bão gió cứu dân, nhường chỗ ngủ, san sẻ từng cân gạo, lít nước ngọt, viên thuốc cho ngư dân trên biển là “chuyện thường ngày” của cán bộ, chiến sĩ trên các tàu của Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân. Câu chuyện về bộ đội Hải quân nơi đây luôn ấm lên tình đoàn kết quân dân trên biển.

Quân cảng Tiên Sa một ngày cuối năm lặng gió, trời nắng nhẹ, một khung cảnh rất đỗi bình dị đối với những người lính biển khi tàu neo tại cảng. Được hưởng không gian thanh bình như vậy thật là hiếm hoi đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 161, bởi lẽ nhiệm vụ chính trị của họ luôn gắn liền với sự lênh đênh trên biển, quanh năm suốt tháng đối mặt với sóng gió, mưa bão, thiên tai, thực hiện nhiệm vụ tuần tra, tuẫn tiễu, tìm kiếm cứu nạn trên vùng biển miền Trung.

Tại Tàu 799, Hải đội 311, cán bộ, chiến sĩ hôm nay vẫn miệt mài bảo quản, bảo dưỡng vũ khí, trang bị kỹ thuật. Nhìn những gương mặt rám nắng, rắn chắc của họ, mọi người càng thấu hiểu được sự can trường giữa sóng gió qua những tháng ngày dài lênh đênh trên biển.

Tàu Lữ đoàn 161 hỗ trợ nước ngọt cho ngư dân trên biển. Ảnh: PV

Thượng úy Nguyễn Duy Tám, Chính trị viên Tàu 799, Hải đội 311 là một trong những tấm gương tiêu biểu về tinh thần dũng cảm vượt khó vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn trên biển của đơn vị. Câu chuyện về anh thêm dày hơn khi chúng tôi may mắn về đúng dịp có ngư dân Đỗ Văn Mốt, từ xã Hoài Thanh, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định đến thăm đơn vị, cám ơn những ân nhân đã cứu sống mình. Ông xúc động: “Cuối năm 2017, Tàu BĐ 95956 TS của tôi đang ở 13 độ 18’vĩ độ Bắc, 109 độ 43’ kinh độ Đông, cách Chóp Chài tỉnh Phú Yên chừng 23 hải lý, nằm đúng tâm cơn bão 12 đi qua. Tàu hết dầu, sóng cấp 9, giật cấp 10 nên đã chìm gần như hoàn toàn. Tôi và anh Võ Tồn, thuyền viên đang vật lộn với sóng dữ thì được Tàu 799 đến hỗ trợ kịp thời. Chúng tôi được bộ đội đưa lên tàu, được chú Tám chăm sóc sức khỏe, cho quần áo thay, nấu cơm cho ăn. Ơn này tôi và gia đình luôn ghi lòng tạc dạ chú ạ!”.

Tìm hiểu về công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu ngư dân trên biển, chúng tôi được Đại tá Đoàn Bảo Anh, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 161 cho biết: “Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ của các tàu Lữ đoàn làm nhiệm vụ trên biển, khi gặp thiên tai, giông bão các nơi trực, ngư dân chưa vào bờ an toàn thì bộ đội chưa tính đến chuyện đi tránh bão”.

Minh chứng cho lời khẳng định ấy là câu chuyện của những người lính biển trên con Tàu 795. Hôm ấy tàu trên đường về tránh bão thì nhận được lệnh cứu nạn tàu ngư dân đang gặp nạn ở gần tâm bão. Không ngần ngại, những cán bộ dày dạn sóng gió như: Thượng úy Lê Ngọc Hai, Đại úy QNCN Trần Minh Tuấn, Trung úy QNCN Trần Văn Vỹ... điều khiển tàu vượt sóng, thẳng hướng tàu ngư dân gặp nạn. Thật may, khi các anh vừa tới cũng là lúc 5 ngư dân đang bám lấy cột cờ trên tàu, giành giật sự sống. Bằng nhiều giải pháp, những người lính Hải quân đã đưa các ngư dân lên tàu trở về đất liền an toàn.    

Nghe chuyện vượt trùng khơi, sóng dữ, thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn trên biển của Lữ đoàn 161 khiến chúng tôi rất khâm phục. Chỉ mấy năm gần đây, cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn 161 đã thực hiện điều động hàng chục chuyến tàu, thuyền, phương tiện, hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia phòng, chống bão lụt, cứu nạn trên biển, cứu kéo thành công 8 tàu cá của ngư dân và tàu hàng, cứu hơn 100 ngư dân, thủy thủ gặp nạn. Nhiều vụ tiêu biểu như: Tàu ĐNa 90307 TS, QNg 91131 TS, QNg 95138 TS, BĐ 96344 TS, BĐ 19750 TS, QT 91045 TS, KH 96640 TS, Hải Anh 27, tàu du lịch Sudanr của Ấn Độ...  Đặc biệt, trong cơn bão số 12 năm 2017 đổ bộ vào miền Trung, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 161 đã cứu kéo thành công Tàu BĐ 95956 TS, Tàu Sơn Long, Tàu Biển Bắc 16 cập bến an toàn trong niềm vui, hạnh phúc của người thân và gia đình. 

Thiếu tá Nguyễn Duy Khanh, Chính trị viên Hải đội 311 cho biết: Đa số cán bộ, chiến sĩ Hải đội 311 đều ở vùng đất miền Trung nên những trận bão đổ bộ vào vùng quê này, gia đình họ đều nằm trong diện nguy hiểm. Nhưng đã mang trong mình nghiệp “lính thủy”, họ luôn vì nhiệm vụ của đơn vị, vì nhân dân, sẵn sàng cùng tàu ra biển. Mỗi khi nhận được thông tin người dân cần cứu nạn, anh em đều sẵn sàng lên đường để kịp thời làm nhiệm vụ giúp dân. Khi tàu rời bến làm nhiệm vụ, mặc dù luôn gặp sóng to, gió lớn, xa đất liền, phương tiện liên lạc gặp khó khăn nhưng với tinh thần và trách nhiệm cứu dân là trên hết, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ cứu nạn.

Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn