Ngôi trường gắn với Quỹ Vừ A Dính

HQ Online -

Không chỉ có môi trường đào tạo chính quy, hiện đại mà mỗi thầy cô và học sinh ở đây còn có ý thức cao về trách nhiệm với biên giới và biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đó chính là Trường THCS-THPT Hồng Hà, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Môi trường đào tạo hiện đại

Được thành lập từ năm 1997 chỉ với gần 100 học sinh đến nay Trường THCS-THPT Hồng Hà đã có hơn 2.000 học sinh. Trong gần 20 năm qua Trường đã đào tạo được nhiều thế hệ học sinh tại TP.Hồ Chí Minh và khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Các em đều trưởng thành và trở thành những công dân vừa có tài, vừa có đức giúp ích cho xã hội. Nhà trường có nhiều năm có tỷ lệ học sinh thi đậu vào các trường cao đẳng, đại học đạt 100%.

 Giờ học của học sinh Lớp 11A5, Trường THCS-THPT Hồng Hà 

TS. Hà Thị Kim Sa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để có được kết quả như hôm nay, chúng tôi xác định phải giải quyết tận gốc vấn đề mâu thuẫn của học sinh, không để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng. Trường luôn thực hiện khẩu hiệu “Tiên học lễ, hậu học văn”. Ngay từ khi nhập trường học sinh đã được rèn luyện nhân cách theo phương châm “Không chỉ học chữ, mà còn được rèn về nhân cách”. Từ đó, giúp cho học sinh tự rèn mình là người có văn hóa, sống lành mạnh và sẵn sàng vì cộng đồng. Đặc biệt, trường luôn rèn cho học sinh cấp 3 phương pháp học trên lớp và tự ôn ở nhà để học sinh có khả năng thi đậu cao trong các đợt tuyển sinh vào các trường đại học và cao đẳng trong toàn quốc. Từ tháng 6-2016 nhà trường bắt đầu dạy Nhật ngữ và sinh hoạt theo phong cách Nhật để sau khi tốt nghiệp THPT, trường sẽ lựa chọn những em xuất sắc đi du học tại Học viện OES Academy (Nhật Bản).

Học sinh được tham quan và học thực hành tại khu nông trại của Trường THCS-THPT Hồng Hà

Trường không chỉ có hệ thống trang thiết bị dạy học hiện đại mà còn có nhiều công trình bổ trợ, hỗ trợ cho công tác giáo dục đào tạo tại trường. Như khu vui chơi giải trí, bể bơi và nổi bật nhất là khu nông trại rộng hơn 6 ha để trồng rau sạch, chăn nuôi gia súc, gia cầm, cá các loại… cung cấp cho bữa ăn của các em. Đây cũng là nơi để học sinh tham quan, thực hành và tìm hiểu về các loài động thực vật theo chương trình của từng cấp học.

Thầy và trò luôn đồng hành cùng biển, đảo

Được biết, hơn 4 năm qua, Trường đã luôn đồng hành cùng Quỹ học bổng Vừ A Dính, hiện nay nay trường đã và đang chu cấp, bảo trợ và nuôi dạy cho 44 học sinh là con em ở các vùng biển, đảo, biên giới. Trong đó, có 4 em từ huyện đảo Trường Sa và 14 em là con cán bộ, chiến sĩ Hải quân đang thực hiện nhiệm vụ ở quần đảo Trường Sa. Tổng số tiền chi phí cho hoạt động của Quỹ này là hơn 20 tỷ đồng. Hiện nay, 44 em học sinh đều học nội trú và được hưởng đầy đủ các điều kiện học tập, sinh hoạt của trường. Ngoài việc học tập trau dồi kiến thức, các em còn tích cực tham gia vào các hoạt động ngoại khóa như đi thăm và tặng quà cho trẻ em ở các mái ấm nhà mở; cùng các bạn trong trường quyên góp tiền thực hiện các chuyến từ thiện…Nhờ đó mà các em đã không ngừng trưởng thành trong học tập, rèn luyện bản thân. 

Giờ đọc sách tại thư viện của học sinh Trường THCS-THPT Hồng Hà

Em Phan Thị Thu Quyền mới ngày nào còn nhút nhát, bỡ ngỡ từ đảo Song Tử Tây vào đất liền học lớp 10 thì nay, sau một năm học tập ở mái trường Hồng Hà em đã trở thành một thủ lĩnh tiêu biểu trong các hoạt động đoàn thể của trường và luôn có thành tích học tập vượt trội. Năm 2015, Thu Quyền vinh dự được ra Hà Nội dự Đại hội cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc. Thu Quyền chia sẻ: Con về đây học được các thầy cô, các bạn cùng học hết lòng yêu thương, chăm sóc và giúp đỡ. Con không chỉ được học về kiến thức mà còn được rèn về kỹ năng sống, con luôn tự nhủ sau này trưởng thành con sẽ là người sống thật tốt và làm nhiều điều tốt để giúp ích cho xã hội. Còn em Đặng Nhật Khánh, học sinh lớp 11A5 thì tâm sự: Ba con đang công tác ngoài đảo An Bang, mẹ ở mãi tận Cam Lâm, Khánh Hòa cùng với em con. Xa ba mẹ và em nên con rất nhớ. Nhưng được sống trong sự đùm bọc, yêu thương của các thầy cô, bạn bè con thấy bớt đi nhiều sự nhớ nhà và tập trung tốt cho việc học tập. Con hứa sẽ học tập thật tốt để không phụ lòng thầy cô và gia đình nhất là sự mong mỏi của ba con.

Chia tay thầy và trò Trường THCS-THPT Hồng Hà tôi nhớ mãi lời của TS. Hà Thị Kim Sa: Những gì mà chúng tôi dành cho các em học sinh của Quỹ Vừ A Dính vừa là tình thương, trách nhiệm với các em và gia đình. Nhưng cũng là trách nhiệm của mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh toàn trường trong thực hiện nghĩa vụ góp phần bảo vệ chủ quyền biên giới, biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn