Nghiệm thu hệ thống quan sát tích hợp ra đa

Sáng 22-7, tại Hải Phòng, Quân chủng Hải quân tổ chức đánh giá, nghiệm thu cơ sở hệ thống quan sát ngày, đêm được tích hợp với các trạm ra đa. Chuẩn đô đốc, Tiến sĩ Nguyễn Viết Nhiên, Phó Tư lệnh Hải quân, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Công nghệ Quân chủng chủ trì nghiệm thu.

Quang cảnh buổi nghiệm thu

Hệ thống quan sát ngày, đêm tích hợp với ra đa nói trên là sản phẩm của đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ Quốc phòng do Viện Kỹ thuật Hải quân chủ trì nghiên cứu, thiết kế, chế tạo.

Hệ thống quan sát ngày, đêm bao gồm 1 kênh quan sát ban ngày, 1 kênh quan sát ban đêm, giá quay, trung tâm điều khiển và hiển thị… Hệ thống hoạt động dựa trên nguyên lý quang-điện tử, với 2 chế độ: Chế độ tự động đồng bộ với ra đa (nhận chỉ thị mục tiêu từ ra đa) và chế độ thủ công độc lập với ra đa. Hệ thống có thể quan sát, phát hiện, theo dõi, giám sát liên tục 24/24 các mục tiêu (người, tàu thuyền, xuồng…) trên biển, đảo, hỗ trợ cho hoạt động tuần tra, canh gác của bộ đội. Các dữ liệu quan sát được lưu trữ và truy xuất dễ dàng qua cổng USB…

Hệ thống đã được thử nghiệm trên biển để kiểm tra các tính năng và khả năng hoạt động trong các điều kiện khác nhau. Trong điều kiện ban ngày, hệ thống có thể phát hiện người ở cự ly đến 2500m, phát hiện tàu trọng tải 450 tấn ở cự ly hơn 13km. Trong điều kiện ban đêm, hệ thống có thể phát hiện người ở cự ly 800m đến 1,5km, phát hiện xuồng ở cự ly đến 2,5km. Tuy nhiên, các thông số trên có thể thay đổi tùy theo điều kiện khí hậu-thủy văn trên vùng biển quan sát.

Giá và ống kính của hệ thống quan sát ngày, đêm

Hội đồng Khoa học và Công nghệ Quân chủng Hải quân đánh giá: Hệ thống quan sát ngày, đêm được tích hợp với ra đa là sản phẩm mới, chưa từng được sản xuất trong nước, có tính ứng dụng thực tiễn cao, bảo đảm đầy đủ các chỉ tiêu, tính năng kỹ thuật theo thuyết minh đã được phê duyệt. Hệ thống sử dụng công nghệ mới, có khả năng nâng cấp, mở rộng, bổ sung tính năng theo yêu cầu nhiệm vụ. Hội đồng nhất trí nghiệm thu cơ sở kết quả chế thử hệ thống quan sát ngày, đêm, đồng thời yêu cầu ban chủ nhiệm đề tài tiếp tục nghiên cứu chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện sản phẩm trước khi đề nghị Bộ Quốc phòng nghiệm thu, làm cơ sở để sản xuất và ứng dụng trong thực tiễn.

Tin, ảnh: Cao Dân

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn