Nghĩa tình giữa biển khơi

HQVN -

Bà con ngư dân ở Đà Nẵng, Quảng Nam không ai là không biết anh Trần Văn Mười, chủ tàu cá ĐNa 90777, trú tại phường Mân Thái, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng bởi tấm lòng thơm thảo trước hoạn nạn của những ngư dân mưu sinh bằng nghề đánh cá trên biển khơi.

47 tuổi, anh Mười đã quen với sóng gió biển khơi từ tuổi 15. Đời cha ông gắn với biển, đời anh lớn lên nhờ biển. Bởi vậy, biển với anh như mảnh vườn nhà cần dày công gìn giữ. Con tàu của anh từng vươn khơi xa tới tận Trường Sa, Hoàng Sa đánh bắt. Anh nói, đó cũng là cách để ngư dân tham gia canh giữ biển, đảo của Tổ quốc mình. “Sóng gió biển khơi từng khiến nhiều phen đối mặt với hiểm nguy, vì vậy tôi hiểu nỗi gian khó của mọi ngư dân phải gánh. Khi nghe tin họ gặp nạn, dù chuyến biển mới bắt đầu, nếu quay về sẽ gánh khoản lỗ lên tới hàng trăm triệu đồng, tôi vẫn quyết định giúp bà con trước”, anh Mười bộc bạch.

Anh Trần Tiến Hùng, người đã gắn bó với tàu ĐNa 90777 của anh Mười trong vai trò thuyền trưởng, kể lại: “Có lần, tàu chúng tôi đang ra khơi, dự kiến 45 ngày sẽ cập bến nhưng mới đi được 15 ngày thì nhận được tin cầu cứu của Tàu QNa 90749. Nghe tin trên tàu có tới 49 lao động, mà lại đang hỏng máy phải thả trôi nên tôi quyết định gọi về đất liền xin ý kiến anh Mười. Được anh Mười đồng ý, tôi liền quay tàu vượt gần 86 hải lý đến tiếp cận tàu bị nạn để cứu giúp”. “Hôm đó, biển động rất mạnh, chúng tôi tiếp cận tàu bạn và thấy các thủy thủ sức khỏe ổn định nên rất mừng. Hành trình lai dắt tàu bạn về Đà Nẵng cũng gặp khá nhiều khó khăn, phải mất 5 ngày 4 đêm mới về đến đất liền”-anh Hùng nói thêm.

25 năm làm thuyền trưởng đi các vùng biển xa, anh Trần Tiến Hùng không nhớ hết đã bao nhiêu lần mình giúp ngư dân. Anh bảo, làm nghề biển, gặp các tàu bị nạn thì cứu, vì anh em cũng như mình, ở đất liền còn ngổn ngang gia đình, vợ con chờ đợi, sống nương vào thu nhập của con tàu. “Biển thì sóng gió bất thường, trên đất liền xe hư còn đi bộ, ở giữa biển mênh mông, tàu hỏng máy thì chỉ biết nhờ cậy vào những con tàu khác mà trở về”, anh Hùng bộc bạch. Hôm chúng tôi đến âu tàu Thọ Quang, gặp được đúng con tàu mà anh Mười giúp lai dắt trở về đang sửa chữa. Con tàu này là của anh Huỳnh Quốc Việt (Quảng Nam). Anh Việt xúc động: “Nếu hôm ấy không có tàu anh Mười và sự tận tình của thuyền trưởng Hùng thì không chỉ gia sản cả đời tích cóp, mượn vay đóng thành con tàu bị chìm sâu đáy biển mà sức khỏe anh em cũng đối mặt với hiểm nguy. Giờ tôi chỉ chờ tu sửa xong tàu là có thể vươn khơi tiếp”.

Đi, nghe và trải nghiệm cùng ngư dân, chúng tôi mới thấu hiểu được những cơ cực, vất vả mà họ gặp phải. Gian nan, vất vả là vậy nhưng tình yêu dành cho biển đã ăn sâu vào máu thịt của họ. “Nghề biển gắn với đời cha ông mình cả trăm năm. Sống trên đất liền, làng xóm trân quý nhau bao nhiêu, thì giữa mênh mông sóng nước biển khơi cái tình ấy càng quý hơn…” - anh Trần Văn Mười chia sẻ.

Vĩnh Yên

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn