Nghĩa tình biên giới với biển, đảo quê hương

HQVN -

Là một tỉnh miền núi biên giới, không có đường biển nhưng mỗi khi nói về biển đảo, trong mỗi trái tim người dân Cao Bằng lại trỗi dậy một tình yêu hết sức thiêng liêng, mãnh liệt. Xuất phát từ tình cảm đó, người dân nơi biên giới Cao Bằng đã có nhiều hoạt động sôi nổi hướng về biển, đảo quê hương.

Từ bao đời nay biển Đông cùng với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa luôn là một phần máu thịt không thể tách rời trong triệu triệu trái tim người dân đất Việt. Cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh Cao Bằng luôn tích cực đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, nhân dân về vị trí, vai trò của biển, đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các hoạt động tuyên truyền được triển khai với nhiều hình thức phong phú và có ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Các buổi thông tin thời sự, tuyên truyền miệng, trao đổi, tọa đàm về biển đảo, viết thư thăm hỏi cán bộ, chiến sĩ Trường Sa… thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân.

Đoàn cán bộ tỉnh Cao Bằng giao lưu văn nghệ với cán bộ, chiến sĩ đảo Thuyền Chài

UBND tỉnh Cao Bằng đã chủ động phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam-Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Triển lãm là hoạt động có ý nghĩa chính trị quan trọng để đông đảo các tầng lớp nhân dân và thanh thiếu nhi trong tỉnh có điều kiện tìm hiểu trực quan thông qua nhiều nguồn tư liệu lịch sử quan trọng của nước ngoài và Việt Nam về biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, bác bỏ những luận điệu xuyên tạc lịch sử, những yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc đối với biển Đông và hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam. Với tình cảm sâu sắc hướng về biển đảo quê hương, triển lãm tạo ra đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của nhân dân Cao Bằng, góp phần giáo dục ý thức, trách nhiệm của công dân với biển đảo, vùng lãnh thổ không thể tách rời của Tổ quốc.

Thời gian qua, Báo Cao Bằng đẩy mạnh tuyên truyền, góp phần khẳng định và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Từ năm 2011, Báo đã xây dựng chuyên mục “Chuyện về những người lính bảo vệ Trường Sa”, đăng tải loạt bài về cuộc sống của những người con Cao Bằng thực hiện nhiệm vụ trên đảo, để người dân chia sẻ và thêm yêu biển đảo quê hương. Sau loạt bài, Báo tổ chức chương trình giao lưu với các quân nhân đã từng công tác tại quần đảo Trường Sa với chủ đề “Trường Sa trong trái tim ta”. Chương trình kết nối những tấm lòng hướng về biển đảo, về 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, sẻ chia những câu chuyện, cảm xúc về tình cảm giữa người ở đất liền và chiến sĩ nơi đảo xa; góp phần giáo dục sâu sắc trong mỗi người về truyền thống yêu nước của dân tộc, thể hiện tình cảm của đất liền luôn hướng về Trường Sa thân yêu.

Chung tay góp sức với những việc làm ý nghĩa vì biển đảo quê hương, người dân toàn tỉnh đã dấy lên nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa vì biển đảo Tổ quốc. Với lòng yêu nước, trách nhiệm với biển đảo quê hương, các cấp, ngành, đơn vị đóng góp ủng hộ Trường Sa; các đơn vị tổ chức thăm hỏi và giúp đỡ thân nhân của các gia đình chiến sĩ Trường Sa, tham gia phong trào “Viết thư gửi lính đảo Trường Sa”, triển khai các giờ ngoại khóa về biển đảo trong học sinh phổ thông… Trong chuyến đi, đoàn đến thăm, động viên quân, dân trên huyện đảo Trường Sa tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, tỉnh Cao Bằng tặng quân dân huyện đảo Trường Sa 1, 5 tỷ đồng và nhiều vật dụng sinh hoạt thiết yếu.

Đoàn công tác của tỉnh Cao Bằng đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm tại Đài Liệt sĩ, thị trấn Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa

Cùng với tuổi trẻ cả nước, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn có nhiều hoạt động thể hiện lòng yêu nước, trách nhiệm với biển đảo và Trường Sa thân yêu. Các hoạt động đã tạo nên một hiệu ứng tích cực sâu rộng trong xã hội, thu hút tuổi trẻ toàn tỉnh tham gia đóng góp, ủng hộ. Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên tổ chức các giao lưu văn nghệ với chủ đề "Tuổi trẻ Cao Bằng hướng về biển đảo quê hương". Chuỗi hoạt động ý nghĩa đó đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân, được mọi người đón nhận sôi nổi với tinh thần nhiệt huyết và tình yêu mãnh liệt hướng về biển đảo.

Đoàn viên, thanh niên Báo Cao Bằng tham gia chương trình “Hành trình về nguồn” của tuổi trẻ báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc được tổ chức tại huyện đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh. “Hành trình về nguồn” không chỉ dừng lại ở giao lưu, gặp gỡ mà trở thành những hoạt động chính trị, nâng cao nhận thức, tư tưởng, giáo dục truyền thống cách mạng, tình yêu biển đảo quê hương cho đoàn viên, thanh niên. Qua chuyến hành trình lại có thêm nhiều hơn những ngôi nhà, những vườn rau xanh, những suất học bổng giúp trẻ em nghèo, những món quà ý nghĩa tặng cho các gia đình thương binh, liệt sĩ có công với cách mạng. Cuối tháng 5-2018, đoàn công tác của Tỉnh Đoàn Cao Bằng đã đến thăm huyện đảo Bạch Long Vĩ, TP.Hải Phòng. Trong chuyến đi, toàn đoàn trao tặng cán bộ, chiến sĩ trên đảo 100 cây thông giống để trồng tại tuyến đường lên đài quan sát Bạch Long góp phần tô đẹp cảnh quan, để lại dấu ấn của tuổi trẻ Cao Bằng nói riêng đồng thời thể hiện tinh thần yêu nước, xung kích bảo vệ Tổ quốc của đoàn viên thanh niên nói chung… Những chuyến đi đã mang tới những tình cảm của đất liền, của quê hương cách mạng, tiếp thêm sức mạnh cho các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo đồng thời mỗi thành viên trong đoàn xác định rõ hơn trách nhiệm của mình trong hoạt động tuyên truyền biển, đảo.

Hướng về biển đảo quê hương với những hoạt động thiết thực, ý nghĩa đang trở thành hoạt động thường xuyên của các cấp, ngành trong toàn tỉnh, khơi dậy niềm tin và thổi bùng ngọn lửa trong tim của mỗi người. Ngọn lửa đó là lòng nhiệt huyết, là ý chí, hành động, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền, vùng trời, biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Tất cả cùng hướng về biển đảo thân yêu.

Bài, ảnh: Hoàng Thu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn