Nghĩa cử cao đẹp của tuổi trẻ Học viện Hải quân

HQVN -

Với lòng nhân ái, sẻ chia, giúp đỡ vì cộng đồng, gần 1.000 tình nguyện viên là cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ Học viện Hải quân đã đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện. Nguồn máu tình nguyện góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu trầm trọng trong điều trị và cấp cứu bệnh nhân, đặc biệt là khi tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa cũng như cả nước.

Học viện Hải quân vừa phối hợp với Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Khánh Hòa tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện. Các đồng chí Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại biểu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh Khánh Hoà đã đến tham dự Ngày hội hiến máu. Các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Giám đốc cùng toàn bộ cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ Học viện Hải quân đã tích cực tham gia chương trình.

Chuẩn bị cho đợt hiến máu tình nguyện lần này, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Học viện đã chủ động tuyên truyền, vận động cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ đăng ký tham gia.

Đại tá Bùi Duy Thống, Phó Chính ủy Học viện cho biết: Việc tình nguyện hiến máu không những thể hiện tình cảm, trách nhiệm, vai trò xung kích của tuổi trẻ Học viện mà thông qua hiến máu tình nguyện góp phần giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là thế hệ trẻ thấm nhuần truyền thống nhân ái “Thương người như thể thương thân” của dân tộc Việt Nam. Từ đó, sống có trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội, xứng đáng với danh hiệu “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân”.

Đại tá Nguyễn Đức Nam, Phó Giám đốc Học viện và đồng chí Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy tham gia hiến máu

Ngày hội hiến máu tình nguyện lần này diễn ra khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Trong quá trình tổ chức hiến máu, các lực lượng đã thực hiện nghiêm thông điệp “5K” và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Trong đợt này, tuổi trẻ của Học viện đã hiến tặng hơn 800 đơn vị máu, trong đó có nhiều nhóm máu đang rất khan hiếm hiện nay.

Thượng sĩ Hứa Văn Biển sinh năm 1993, Học viên Lớp KĐ21, Đại đội 2, Tiểu đoàn 5 là học viên tích cực tham gia nghiên cứu, thực hiện các công trình, đề tài khoa học chuyên ngành cấp khoa và học viện. Biển đã 12 lần tham gia hiến máu tình nguyện, trong đó nhiều năm hiến máu 2 lần/năm. Trao đổi về những lần tình nguyện hiến máu, Biển chia sẻ: “Tôi rất vui vì biết rằng một phần máu nhỏ bé của mình sẽ góp phần cứu giúp những người bệnh qua cơn nguy kịch. Tôi nghĩ rằng, hiến máu không chỉ là hành động tự nguyện mà còn là nghĩa vụ, là trách nhiệm của mỗi học viên sĩ quan chúng tôi. Đây là hành động đẹp mà toàn xã hội cần làm”.

Khi học năm thứ nhất Học viện Hải quân, Thượng sĩ Nguyễn Hoàng Sơn, Học viên Lớp KĐ21, Đại đội 2, Tiểu đoàn 5 đăng ký hiến máu tình nguyện. Lần đầu tiên hiến máu, Sơn rất lo lắng vì sợ ảnh hưởng tới sức khỏe, nhưng khi được cán bộ, chỉ huy đơn vị giải thích, tuyên truyền về ý nghĩa, tác dụng khi đi hiến máu anh đã nhiệt tình tham gia. Đến nay, Sơn đã 12 lần hiến máu. Nguyễn Hoàng Sơn chia sẻ: “Với tôi, hiến máu đã trở thành niềm vui, vì đây là việc làm cao đẹp, lại rất có lợi cho sức khỏe. Tôi luôn tự nhủ rằng, những giọt máu từng nuôi sống mình lại một lần nữa chảy trong trái tim của một sinh mệnh khác, giúp họ vượt qua những lúc khó khăn nhất”.

Phát biểu tại Ngày hội hiến máu tình nguyện, đồng chí Hà Quốc Trị khẳng định: Trong thời gian qua, Học viện Hải quân đã làm tốt công tác hiến máu tình nguyện. Mỗi đơn vị máu của cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ Học viện đều có chất lượng rất tốt sẽ được sử dụng trong thời gian tới, đặc biệt là hỗ trợ cho người cần truyền máu trong tỉnh Khánh Hòa và sẵn sàng chi viện cho tỉnh khác khi cần thiết... Chương trình hiến máu tình nguyện tại Học viện Hải quân là một nghĩa cử nhân văn sâu sắc, lan tỏa tinh thần thiện nguyện”.

Đông đảo cán bộ, học viên tham gia hiến máu

Những năm vừa qua, hiến máu tình nguyện đã trở thành phong trào mạnh mẽ, lan toả sâu rộng, thu hút được đông đảo cán bộ, giảng viên và học viên tình nguyện tham gia. Học viện Hải quân trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong hưởng ứng tham gia các hoạt động hiến máu nhân đạo của tỉnh Khánh Hòa và Quân chủng Hải quân.

Hằng năm, số lượng máu hiến tặng không ngừng được tăng lên. Tính từ năm 2016 đến nay, Học viện đã phát động 10 đợt hiến máu tình nguyện, huy động trên 8.000 lượt tình nguyện viên, hiến tặng hơn 7.000 đơn vị máu. Mỗi đơn vị máu có ý nghĩa to lớn trong công tác cấp cứu, điều trị của các bệnh viện, thể hiện tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp, tinh thần trách nhiệm đối với xã hội, nhất trong thời điểm dịch bệnh Covid 19 đang diễn biến rất phức tạp như hiện nay.

Trao đổi về hoạt động hiến máu tình nguyện trong thời gian tới, Đại tá Bùi Duy Thống, Phó Chính ủy Học viện khẳng định: “Phong trào hiến máu tình nguyện đã thể hiện tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, nhân viên, giảng viên, học viên Học viện Hải quân với cộng đồng. Thời gian tới, Học viện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, duy trì thường xuyên hoạt động hiến máu nhằm lan tỏa nghĩa cử cao đẹp này”.

Bài, ảnh: Khương Duy

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn