Ngày hội của những chiến sĩ tí hon

HQVN -

Xác định việc giáo dục giá trị truyền thống và lòng yêu nước là một nội dung quan trọng đối với học sinh, thời gian qua, các trường học trên cả nước đã xây dựng được nhiều mô hình và phương pháp tổ chức linh hoạt, hiệu quả, thiết thực. Trường Mầm non Sở Dầu là một trong số trường tiêu biểu về thực hiện nội dung này.

Vừa qua, Trường Mầm non Sở Dầu, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng tổ chức thành công sân chơi “Ngày hội những chiến sĩ tí hon” năm học 2020-2021. Đây là một trong các hoạt động ý nghĩa của cô và trò nhà trường hướng tới kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam; cũng là để thực hiện tốt chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non”.

Chủ đề năm nay nhà trường lựa chọn là “Đường Hồ Chí Minh trên biển”, thu hút 100% học sinh của trường cùng đông đảo phụ huynh tham dự. “Cả tháng nay, con tôi và các bạn trong khối 5 tuổi được các cô giáo tập luyện tiết mục đồng diễn “Bài ca Đường Hồ Chí Minh trên biển”. Cháu được hóa thân thành chiến sĩ Đoàn tàu Không số tham gia chi viện cho chiến trường miền Nam. Cháu thích lắm. Mỗi ngày đi học về đều hỏi bố, mẹ về Đường Hồ Chí Minh trên biển, về những con tàu không số. Nhiều thông tin vợ chồng tôi không biết, phải lên mạng Internet tìm hiểu để giải thích cho con. Con học, bố mẹ cũng học theo”-chị Phạm Thị Thanh ở phố An Chân, phường Sở Dầu vui vẻ kể.

 

Các bé hóa thân thành những chiến sĩ Tàu không số

Chia sẻ về chủ đề của ngày hội, cô giáo Ngọc Ánh cho biết: Đường Hồ Chí Minh trên biển là con đường huyền thoại, thể hiện khát vọng độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc của toàn dân tộc ta, trở thành biểu tượng ý chí sắt đá, lòng dũng cảm, sức sáng tạo phi thường người dân Việt Nam. TP. Hải Phòng có bến K15 là nơi xuất phát của Đoàn tàu Không số. Vì thế, chúng tôi chọn chủ đề này để giáo dục các con về chiến công vẻ vang của cha ông, để các con thêm tự hào, thêm yêu con người, quê hương, đất nước.

Chương trình năm nay được kết cấu thành 3 phần chính: Diễu hành; đồng diễn và trò chơi vận động. Ở phần diễu hành, từng khối học sinh trong trang phục bộ đội Hải quân kết hợp với mô hình điều hành trên nền thuyết minh đã giúp cho toàn thể người tham dự thấy được sự sinh động về chiến công xuất sắc của Đoàn tàu Không số anh hùng. Trong phần đồng diễn thể dục, bằng tài năng của mình, mỗi bé đã biểu diễn những động tác nhanh nhẹn, vô cùng khỏe khoắn khiến cả sân trường rộ lên tràng pháo tay vang rền. Phần nhận được sự cổ vũ sôi nổi nhất của mọi người đó là trò chơi vận động. Những trò chơi: Bắc cầu phao; đi qua cầu phao; vượt sóng; chèo thuyền và cứu hộ qua sông giúp trẻ nâng cao thể chất, phát triển các tố chất nhanh, mạnh, bền, khéo, tăng cường tính độc lập tự chủ, mạnh dạn, tự tin, kĩ năng phối hợp hoạt động tập thể.

Cô giáo Nguyễn Kim Tuyến, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với trách nhiệm của một người tham gia công tác giáo dục thế hệ tương lai của đất nước, tôi luôn có một mong ước được kể lại cho học sinh thân yêu của mình nghe những câu chuyện mà ông bà, thầy cô đã dạy cho tôi về truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Nhưng các em bé mới chỉ 3,4,5 tuổi liệu đã sẵn sàng tiếp thu những kiến thức lịch sử dân tộc? Câu trả lời đã xuất hiện ngay khi ý tưởng của tôi được chia sẻ với các chị, em đồng nghiệp trong trường. Bằng sự nhiệt tình và các vật liệu đơn giản để tạo hình ảnh, đồ dùng, mô hình trực quan, chúng tôi đã tạo nên các hoạt động chơi mà học. Các bé của chúng tôi đã bắt đầu được nuôi dưỡng tinh thần yêu nước ngay từ ngày hôm nay tại mái trường yêu dấu này.

 

Màn đồng diễn của các chiến sĩ khối 5 tuổi

Đồng chí Đinh Thị Kiều Nhung, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Hồng Bàng nhấn mạnh: Giáo dục trẻ độ tuổi mẫu giáo là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự nỗ lực và bằng nhiều biện pháp khác nhau; trong đó giáo dục truyền thống được đánh giá là nội dung tương đối khó. Hoạt động giáo dục truyền thống theo chủ đề như Trường Mầm non Sở Dầu rất hiệu quả, giúp các con có cái nhìn sâu hơn về lịch sử, đồng thời hướng đến hình thành giá trị nhân cách cho trẻ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ định hướng các trường mầm non trên địa bàn học tập, áp dụng hình thức mà Trường Mầm non Sở Dầu đã làm để tuyên truyền, giáo dục lịch sử cho các cháu lứa tuổi mầm non.

Buổi chuyên đề kết thúc, chúng tôi nán lại trò chuyện cùng học sinh của trường. Cháu Minh Phương, lớp 5 tuổi hồ hởi: Hôm nay, cháu rất vui thích vì được chơi trò chơi với các bạn, được làm chú bộ đội Hải quân. Cháu yêu chú bộ đội lắm. Lớn lên cháu ước được trở thành chú bộ đội Hải quân. Giọng nói trong trẻo cùng cặp mắt ánh lên niềm vui khôn tả của cô bé. Dẫu biết ước mơ của con trẻ thật hồn nhiên, ngây thơ nhưng rõ ràng chúng ta đều cảm nhận được hiệu quả của mô hình giáo dục truyền thống sẽ giúp các bé thêm hiểu, yêu và tự hào về lịch sử, truyền thống văn hóa Việt Nam.                     

Bài, ảnh: Phúc Vinh, Quang Thanh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn