Ngạo nghễ lính tàu ngầm

HQVN -

Tháng 6/2021, Lữ đoàn tàu ngầm 189 Hải quân tròn 10 năm xây dựng, phát triển, trưởng thành. 10 năm - một chặng đường chưa dài nhưng là khoảng thời gian đủ để chứng minh Hải quân Việt Nam có thể làm chủ những vũ khí, khí tài phức tạp và hiện đại vào bậc nhất trên thế giới. 10 năm là khoảng thời gian để nhân dân cả nước nhận thấy khát vọng bảo vệ độc lập chủ quyền lâu dài đã được hiện thực hóa ra sao. Đó cũng là khoảng thời gian các thế hệ cán bộ, thủy thủ tàu ngầm đã âm thầm viết lên trang sử vẻ vang của Quân đội, Hải quân Nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Tàu ngầm là lực lượng đặc biệt của Hải quân, vì vậy những thủy thủ tàu ngầm cũng phải là những người có tố chất đặc biệt cả về thể lực và trí lực. Vì thế, việc tuyển chọn thủy thủ tàu ngầm được thực hiện rất nghiêm ngặt, khắt khe.

Trong hàng trăm cán bộ, chiến sỹ Quân đội Nhân dân Việt Nam mới lựa chọn được một vài người đáp ứng yêu cầu. Những cuộc sàng lọc đội hình đã được lựa chọn cũng diễn ra liên tục. Mọi yêu cầu về trình độ văn hóa, ngoại ngữ, trách nhiệm chính trị đều được đề cao. Mọi thử thách về thể lực đều diễn ra khắc nghiệt.

“Ở phòng quay kiểm tra tiền đình, mỗi người được ngồi trên một chiếc ghế. Ghế quay 20 vòng trong 30 giây, sau đó quay đảo lại. Sau hàng loạt vòng quay chóng mặt đó, nếu thủy thủ còn vẫn nhớ tên tuổi, nhìn thấy và chỉ rõ một số vật theo yêu cầu thì được coi là tiền đình tốt. Sau đó từng người được đưa đi thẳng vào phòng ép áp suất tương đương với việc lặn xuống độ sâu khoảng 50 mét. Chỉ khi nào người thủy thủ ra khỏi phòng mà tai, mũi, họng không chảy máu mới được coi là qua vòng kiểm tra” (Bác sỹ Trần Tấn Thiện, Bệnh xá trưởng Bệnh xá Lữ đoàn 189).

 Sau một năm đào tạo tiếng Nga ở Việt Nam, kíp tàu đầu tiên sang Nga để huấn luyện chuyển giao công nghệ. Ngày mồng 1-9-2011, Trung tâm 650 thuộc Học viện Hải quân Liên bang Nga đã tổ chức lễ khai giảng khóa đào tạo học viên tàu ngầm cho 25 học viên thuộc kíp chỉ huy cơ quan, nghiệp vụ và 42 học viên kíp trung tâm huấn luyện tàu ngầm Việt Nam.

Theo kế hoạch, các kíp tàu ngầm phải học cách làm chủ “Hố đen đại dương” Kilo 636 trong 4 năm ở xứ sở Bạch Dương. Thế nhưng, những thủy thủ tàu ngầm Việt Nam đã lập thành tích xuất sắc khiến các chuyên gia, giảng viên ở Học viện Hải quân Liên bang Nga thán phục khi hoàn thành xuất sắc khóa học sớm tới gần 2 năm.

Ngoài khơi xa của thành phố Saint Petersburg có một tàu ngầm đang trở về sau chuyến đi biển dài ngày. Ở trong lòng biển, ngay tại khoang thủy thủ, chỉ huy tàu ngầm của Nga gọi tên từng thủy thủ người Việt Nam. Ông giải thích: Các bạn vừa hoàn thành nhiệm vụ của chuyến đi đầu tiên. Bây giờ chúng tôi sẽ thực hiện nghi thức công nhận các bạn thực sự là thủy thủ tàu ngầm. Công việc của các bạn là hãy uống cạn 1 lít nước biển đựng trong cái chụp đèn này. Đây là nước biển lấy từ độ sâu xxx mét. Sau đó, các bạn sẽ phải hôn chiếc búa tạ treo trên trần này. Chúng tôi đã bôi mỡ bò lên chiếc búa. Các bạn phải hôn sao cho môi vừa chạm vào mỡ khi chiếc búa đang di chuyển. Các bạn không để chạm mặt hay thân thể vào chiếc búa. Đây là thử thách để các bạn thể hiện sự khéo léo của thủy thủ tàu ngầm.

“Cái ngày thủy thủ tàu ngầm được công nhận trưởng thành trong lòng biển là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời của mỗi chúng tôi. Vị mặn của nước biển trên đầu, trong miệng là dấu ấn để thủy thủ tàu ngầm luôn tâm niệm đừng bao phải uống lại nước biển lần hai. Còn hôn được chiếc búa mỡ đang chuyển động cần phải có sự khéo léo, linh hoạt, nhạy bén của mỗi con người. Thủy thủ tàu ngầm phải là những người như vậy” (Đại úy QNCN Nguyễn Văn Dũng, Tiểu đội trưởng máy hầm tàu, Tàu 182 – Hà Nội).

Kíp thủy thủ tàu ngầm Việt Nam hôm ấy lần lượt hoàn thành phần thử thách ấn tượng nhất trong đời, xứng đáng là đội quân có kỷ luật thép, ý chí thép, tinh thần thép; được Đảng, Nhà nước, Quân đội, Nhân dân tin tưởng đặc biệt.

Minh Đức, Minh Sâm (Tổng hợp)

Chỉ huy tàu ngầm thông báo nội dung nghi thức cho thủy thủ

Nhận 3 bình nước biển dội xuống đầu cùng một lúc

Uống liên tục hết 1 lít nước biển đựng trong một cái chụp đèn

Được trao giấy chứng nhận là thủy thủ tàu ngầm và đeo vòng cổ gồm 3 con cá khô cùng chuỗi bánh quy đục lỗ

Hôn chiếc búa đang chuyển động bôi đầy mỡ bò

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn