Nga xây dựng lực lượng hải quân hùng mạnh

HQ Online -

Trong bối cảnh tình hình thế giới thay đổi nhanh chóng với những diễn biến khó lường, Nga đang tập trung tăng cường sức mạnh cho hải quân nước này thông qua việc trang bị hàng loạt vũ khí hiện đại và độc đáo.

Theo hãng tin RT, Bộ Quốc phòng Nga mới đây thông báo, nước này đã hoàn thành cuộc thử nghiệm tên lửa hành trình siêu thanh Zircon. “Các vụ phóng thử tên lửa Zircon được thực hiện từ tàu khu trục Đô đốc Hạm đội Liên Xô Gorshkov đã xác nhận các đặc tính kỹ thuật, chiến thuật độc đáo của tên lửa này về tầm bắn và độ chính xác cũng như tốc độ", Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết, đã thử nghiệm thành công tàu ngầm hạt nhân K-329 Belgorod vốn được hạ thủy từ tháng 4-2019 ở nhà máy đóng tàu Sevmash ở thành phố Severodvinsk.

Các cuộc thử nghiệm trên là một phần trong kế hoạch trang bị hàng loạt vũ khí tối tân cho lực lượng hải quân của Nga. Ngay từ khi được Tổng thống Nga Vladimir Putin nhắc đến trong Thông điệp Liên bang năm 2019, tên lửa hành trình siêu thanh Zircon đã làm tốn không ít giấy mực của báo giới. Nói về một số đặc điểm của loại tên lửa này, ông Putin cho biết, Zircon bay với tốc độ khoảng Mach 9 (gấp 9 lần vận tốc âm thanh) và có thể bắn trúng cả mục tiêu trên biển và mặt đất ở khoảng cách hơn 1.000 km. Chuyên gia quân sự Viktor Litovkin nhấn mạnh: “Zircon có thể thay đổi hướng bay. Do đó, các hệ thống phòng thủ tên lửa không thể đánh chặn nó. Zircon sẽ cho phép Hải quân Nga trở thành lực lượng hùng mạnh và hiện đại hàng đầu thế giới”. Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexei Krivoruchko, Zircon sẽ được chuyển giao cho hải quân nước này trong giai đoạn 2021-2022 để trang bị cho các tàu khu trục thuộc Đề án 22350 và tàu ngầm hạt nhân thuộc Đề án 885/885M Yasen.

Nga xây dựng lực lượng hải quân hùng mạnh

Hình ảnh mô phỏng thiết bị lặn không người lái Poseidon. Ảnh: Mil.ru

Trong khi đó, với chiều dài 184m, chiều rộng 18,2m, tàu ngầm hạt nhân K-329 Belgorod được đánh giá là tàu ngầm lớn nhất của Hải quân Nga và là tàu ngầm dài nhất trên thế giới. Dự kiến, tàu ngầm hạt nhân K-329 Belgorod sẽ vào biên chế Hải quân Nga trong giai đoạn 2020-2021. K-329 Belgorod còn thu hút sự chú ý của các chuyên gia quân sự và truyền thông thế giới bởi đây là phương tiện có thể mang theo 6 thiết bị lặn không người lái Poseidon vốn được mệnh danh là “vũ khí của ngày tận thế”. Thông tin đầu tiên về Poseidon được Tổng thống Putin hé lộ trong Thông điệp Liên bang năm 2018. Giới thiệu về các vũ khí tương lai, ông chủ Điện Kremlin cho biết, Nga đang phát triển thiết bị lặn không người lái có khả năng di chuyển dưới độ sâu rất lớn và ở phạm vi liên lục địa với tốc độ vượt trội hơn so với tàu ngầm, các loại ngư lôi hiện đại và tàu mặt nước. Theo ông Putin, Poseidon được trang bị cả đầu đạn thông thường và đầu đạn hạt nhân để có thể đánh trúng nhiều mục tiêu.

Tên lửa hành trình siêu thanh Zircon hay thiết bị lặn không người lái Poseidon chỉ là hai trong số những vũ khí độc đáo mà Nga đang sở hữu. Tổng thống Putin từng khẳng định, nền tảng khoa học kỹ thuật phát triển là điều kiện tiên quyết để nước này chế tạo ra các loại vũ khí tối tân. Người đứng đầu nước Nga cũng không quên nhấn mạnh, mục đích của việc Nga tung ra hàng loạt vũ khí hiện đại là bảo đảm an ninh của đất nước trước các mối đe dọa ngày càng gia tăng, chứ không phải tham gia vào cuộc chạy đua vũ trang. Nhận định về hướng phát triển vũ khí và thiết bị quân sự của Nga, chuyên gia quân sự Vasily Dandykin cho biết, khi chi tiêu cho việc chế tạo vũ khí, Moscow không chú trọng vào số lượng mà tập trung vào chất lượng.

Bên cạnh các lực lượng khác như lục quân và không quân, Hải quân Nga đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo đảm an ninh của nước này. “Hải quân Nga mạnh mẽ để bảo vệ lợi ích quốc gia, giúp duy trì sự cân bằng chiến lược và sự ổn định trên thế giới”, nhà lãnh đạo Vladimir Putin khẳng định như vậy tại lễ đặt đóng tàu chiến cho Hải quân Nga gần đây ở nhà máy đóng tàu Zaliv, thành phố Kerch, phía Đông Crimea. Tại lễ diễu binh ở thành phố St.Petersburg nhân Ngày Hải quân trong tháng 7 vừa qua, ông Putin cũng nhấn mạnh, ưu thế và khả năng chiến đấu của hải quân nước này sẽ được tăng cường thông qua việc trang bị các công nghệ kỹ thuật hiện đại, các tổ hợp tấn công siêu thanh, thiết bị lặn không người lái mà không có phiên bản tương tự trên thế giới. Ông Putin tiết lộ, trong năm 2020, có 40 chiếc tàu các loại sẽ gia nhập biên chế Hải quân Nga.

Kể từ khi lên nắm quyền, với tầm nhìn chiến lược, Tổng thống Putin đã có nhiều chủ trương, chính sách hiệu quả, góp phần nâng cao vị thế của nước Nga trên trường quốc tế. Trong lĩnh vực quốc phòng, trên cương vị là Tổng tư lệnh tối cao các Lực lượng vũ trang Nga, ông Putin coi việc hiện đại hóa quân đội là một trong những ưu tiên hàng đầu nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền và lợi ích quốc gia.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn