Nét mới ở Hội thi Cán bộ Công đoàn cơ sở giỏi

HQ Online -

Đưa câu chuyện thực tế ở đơn vị lên sân khấu, ứng dụng công nghệ thông tin ở một số phần thi… Đó là những nét mới giúp Hội thi Cán bộ Công đoàn cơ sở (CĐCS) giỏi, Bộ Tham mưu Hải quân năm 2019 thêm sinh động, hấp dẫn và khoa học.

Đại tá Đặng Văn Cảnh, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu Hải quân-Phó Trưởng ban tổ chức hội thi cho biết: Hội thi năm nay có 6 đội đến từ CĐCS các đơn vị: Trung tâm 47, Lữ đoàn 602, Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển, Phòng Hành chính, Phòng Hậu cần-Hành chính, Trung tâm Thể dục-Thể thao Quốc phòng 5. Các đội tham gia 3 phần thi: Lý thuyết, xử lý tình huống, năng khiếu, trong đó có một số điểm mới…

Từ ứng dụng công nghệ thông tin

Nét mới đầu tiên tại hội thi là Ban tổ chức đã trang bị cho mỗi đội một máy tính xách tay có kết nối với màn hình trình chiếu lớn trên sân khấu ở 2 phần thi lý thuyết và xử lý tình huống. Ngay thời điểm bắt đầu phần thi lý thuyết, khi người dẫn chương trình đọc câu hỏi về “Các nguyên tắc hoạt động của công đoàn?” và nội dung các phương án trả lời; trên màn hình lớn và màn hình cá nhân của mỗi đội cũng xuất hiện nội dung câu hỏi và các phương án trả lời theo hình thức trắc nghiệm A, B, C, D, E. Khi đó, ô trả lời của mỗi đội hiển thị hình dấu hỏi. Qua 60 giây suy nghĩ theo quy định của Ban tổ chức, các đội cùng bấm nút chọn phương án E. Lúc này, đáp án đúng là E cũng hiện lên trên màn hình đồng thời ô trả lời của các đội hiển thị màu xanh vì chọn đúng đáp án.

Phần thi năng khiếu của Đội CĐCS Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển

Nhưng đến những câu hỏi sau như câu 2, câu 7 về kinh nghiệm, nội dung công tác của Chủ tịch CĐCS… các đội đã có sự chênh lệch về phương án trả lời. Lúc này, ô trả lời của mỗi đội hiển thị khác nhau, đội chọn đúng đáp án thì màn hình hiển thị màu xanh; đội chọn sai đáp án hiển thị màu đỏ; có đội không kịp chọn phương án trả lời, nên ô trả lời trống... Điều đó càng làm không khí trong hội trường tăng thêm phần kịch tính.

Màn hình trình chiếu cũng xuất hiện nội dung các câu hỏi trong phần thi xử lý tình huống. Đây đều là những tình huống thường gặp trong quá trình tổ chức hoạt động công đoàn ở các đơn vị trong quân đội. Sau 30 giây suy nghĩ, đồng chí chủ tịch hoặc phó chủ tịch CĐCS phải nhanh nhạy vận dụng khéo léo, xử lý linh hoạt mọi vấn đề để đưa ra những giải pháp thiết thực, hiệu quả, hợp lý nhất.

Theo dõi hội thi, Thiếu tá QNCN Nguyễn Thanh Thắm, đoàn viên Tổ công đoàn Kho 36, CĐCS Lữ đoàn 602 cho biết: Tôi ấn tượng khi thấy sự xuất hiện của các máy tính và màn hình trình chiếu tại hội thi. Trước đây, theo dõi một số phần thi tương tự, có lúc tôi chưa kịp nhìn bảng đáp án các đội giơ lên thì đã được hạ xuống, có lúc tôi chưa kịp phân biệt đội nào chọn đúng, chọn sai. Nhưng khi đáp án đúng, sai của các đội đều hiển thị trên màn hình, người xem vừa được nghe người dẫn chương trình đọc đáp án đúng vừa có thể nhìn và so sánh phương án trả lời của mỗi đội trên màn hình máy tính.

Đến câu chuyện thực tế lên sân khấu

Tại hội thi lần này, đội thi của CĐCS Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển khiến nhiều khán giả xúc động với tiểu phẩm “Ấm tình đồng đội” trong phần thi năng khiếu.

Tiểu phẩm kể về câu chuyện có thật của Đại úy QNCN Lê Thị Minh Thủy, đoàn viên Tổ công đoàn 2 thuộc CĐCS Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ. Bố Thủy là Thượng úy QNCN Lê Đình Thơ (công tác tại Đoàn) đã hy sinh anh dũng trong trận chiến ngày 14-3-1988. Mấy tháng sau, mẹ Thủy cũng ra đi mãi mãi để lại Thủy khi đó mới hơn 1 tuổi, miệng còn đang khát sữa. Thủy được bà ngoại rồi bà nội đưa về chăm nuôi. Khi Thủy đang học năm cuối tiểu học, Quân chủng, đơn vị phối hợp với các nhà tài trợ đã xây dựng ngôi nhà tình nghĩa cho gia đình Thủy trong khu tập thể của Đoàn. Ngôi nhà được các đồng đội của bố Thủy cho thuê để lấy tiền gửi về hỗ trợ Thủy ăn học. Học xong lớp 12, Thủy tiếp tục được thủ trưởng các cấp tạo điều kiện nhận vào công tác tại Đoàn và ít lâu sau Thủy thi đỗ Đại học Mỏ địa chất rồi công tác tại Đoàn cho đến hôm nay. Hiện tại, vợ chồng Thủy vẫn ở trên mảnh đất có ngôi nhà tình nghĩa được Quân chủng phối hợp xây năm nào. Hàng năm, thủ trưởng các cấp và các tổ chức quần chúng thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, tặng quà gia đình Thủy vào các dịp lễ, tết, ngày thương binh, liệt sĩ...

Ban tổ chức trao thưởng cho các đội đạt giải

Đại úy QNCN Nguyễn Thị Ngoan, Phó Chủ tịch CĐCS Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển cho biết: Câu chuyện của đồng chí Thủy là một trong những hoàn cảnh thực tế của quân nhân trong đơn vị được thủ trưởng các cấp và các tổ chức quần chúng quan tâm, tạo điều kiện. Vì vậy, đội thi của CĐCS đơn vị quyết định đưa câu chuyện thực tế lên sân khấu với mong muốn hiệu quả tuyên truyền sẽ cao hơn.

Cũng dựa trên một câu chuyện có thật của đơn vị, đội thi của CĐCS Phòng Hành chính đã xây dựng tiểu phẩm “Một chuyến về phép” với nội dung kể về một chiến sĩ khi về nghỉ phép tại gia đình đã tuyên truyền cho người thân hiểu được quyền lợi được hưởng chế độ BHYT đối với thân nhân của chiến sĩ trong quân ngũ và nhiều quyền và lợi ích khác khi thực hiện nghĩa vụ quân sự và tham gia tổ chức công đoàn. Đội thi của CĐCS Trung tâm 47 thì tạo ấn tượng với nội dung “Kể chuyện và tuyên truyền về Bác Hồ với công đoàn”, kết hợp tuyên truyền miệng và trình chiếu hình ảnh. Các đội thi còn lại biểu diễn những tiết mục hát, múa ca ngợi Đảng, Bác Hồ và người chiến sĩ Hải quân…

Những nét mới trong Hội thi cán bộ CĐCS Bộ Tham mưu năm 2019 đã giúp hội thi thêm sinh động và khoa học. Qua hội thi, người xem hiểu rõ hơn về tổ chức công đoàn-mái ấm của người lao động trong các cơ quan, đơn vị hiện nay.

Bài, ảnh: Hoàng Mai

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn