Nét "chấm phá” ở Trường Sa

HQVN -

Ở huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa), nơi quanh năm nắng gió và sóng biển mặn mòi, đôi khi chỉ vài nét "chấm phá” nhỏ xinh trên đảo cũng đủ thu hút mọi ánh mắt, khiến khách đất liền cảm thấy nao lòng…

Đoàn công tác của chúng tôi đến với đảo Núi Le A vào một ngày hè nắng chói chang. Giữa không gian chủ yếu là bê tông kiên cố; nhiều đoạn đường, bờ kè bị nhuộm đen, chai sần vì sóng gió thì sự xuất hiện của cây bàng quả vuông nơi chiến sĩ đứng gác, chậu hoa sứ nở rộ bên cột mốc chủ quyền, nhà văn hóa đa năng… cũng làm dịu đi sự khắc nghiệt "gai góc" ngoài khơi xa. Chị Nguyễn Thị Huê, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Hải Dương chia sẻ: Lúc tham quan nhà làm việc trên đảo, tôi bắt gặp một góc cửa sổ nhiều ô cửa kính nhìn ra phía biển. Nơi đó có những chậu cây nhỏ xinh, nhiều màu sắc được sắp xếp đẹp mắt, tạo các thế khác nhau. Qua những hình ảnh đáng yêu như thế, tôi phần nào cảm nhận được đời sống tinh thần phong phú của người lính đảo.

Chiến sĩ đảo Sinh Tồn chăm sóc giàn hoa lan. Ảnh: Thanh Thủy

Ở các đảo Núi Le, Tốc Tan, Đá Lát, Cô Lin... những nét "chấm phá” đó lại càng thêm nổi bật. Tại đây, những vườn rau xanh mà bộ đội đảo gọi vui là "vườn treo Babylon" cũng là một điểm nhấn trong những gam màu quen thuộc ở đảo. Bên cạnh mục đích chính là thêm rau xanh vào khẩu phần ăn của bộ đội, những vườn rau trên cao còn góp phần tăng thêm sức sống và sự sinh động cho đảo.

Trường Sa, Nam Yết, Sinh Tồn Đông, Trường Sa Đông… hôm nay giống như những công viên xanh trên biển. Bên cạnh điểm nhấn là các loài cây phong ba, bàng vuông, những vườn rau xanh mướt và các công trình khang trang thì vườn treo phong lan cũng là dấu ấn đẹp đối với các đại biểu từ đất liền ra thăm đảo.

Dù thời tiết biển, đảo khắc nghiệt nhưng với bàn tay chăm sóc của cán bộ, chiến sĩ, hoa phong lan vẫn sinh trưởng tốt và vươn mình khoe sắc. Những giỏ hoa được các anh lính đảo kỳ công ghép bằng các thanh gỗ, bằng các vỏ dừa khô hoặc gốc, thân, cành của cây gỗ mục… Các giỏ lan treo bên cửa sổ, dưới các tán cây cổ thụ tô điểm sắc màu tươi đẹp cho các đảo.

Đến thăm khu nhà vòm ở đảo Sơn Ca, các vườn dừa ở đảo Nam Yết hay những hàng rào gỗ bao quanh vườn ươm cây xanh ở Trường Sa Đông mới thấy được sự kỳ công của bộ đội. Những cây hoa ốc, quả bàng vuông, bức tranh sinh động của trẻ em được trưng bày trong phòng ở của bộ đội… cũng là những điểm nhấn khó quên trong lòng các đại biểu.

Trung sĩ Vũ Đức Anh, Chiến sĩ đảo Đá Lát chia sẻ: Xem đảo như là nhà nên mỗi chúng tôi thường xuyên chăm chút, trang trí, tạo cảnh quan cho ngôi nhà ấy thêm sinh động. Chúng tôi thường thu nhặt các thanh gỗ, tre, nứa, thùng nhựa… trôi dạt từ biển vào đảo và tập trung phân loại. Việc làm đó góp phần làm sạch môi trường biển, vừa có thể tái chế thành những vật dụng thiết thực, ý nghĩa như giàn bầu, giàn mướp, mái che, bia bảng huấn luyện, các hộp đựng đất trồng rau…

Trung tá Nguyễn Kỳ Hợp, Chính trị viên đảo Sinh Tồn Đông cho biết: Thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp, cán bộ, chiến sĩ ở huyện đảo Trường Sa đã được bảo đảm đầy đủ, kịp thời các tiêu chuẩn, chế độ theo quy định. Đời sống vật chất và tinh thần của bộ đội ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, để góp phần tiết kiệm của công và phát huy khả năng sáng tạo của bộ đội, cấp ủy, chỉ huy đơn vị thường xuyên khuyến khích bộ đội tận dụng tối đa các nguồn lực sẵn có trên đảo để xây dựng các công trình thanh niên, làm thêm đồ dùng sinh hoạt. Hoạt động này vừa giúp đời sống vật chất, tinh thần bộ đội thêm đầy đủ, phong phú vừa góp phần làm sạch môi trường biển và xây dựng cảnh quan đơn vị ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Phương Anh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn