“Năng suất cao-An toàn lao động-Thu nhập tốt”

HQVN -

Với chủ đề “Năng suất cao-An toàn lao động-Thu nhập tốt”, Tháng công nhân năm 2020 ở Quân chủng Hải quân tập trung hướng về cơ sở, doanh nghiệp và người lao động nhằm chăm lo phát huy vai trò của giai cấp công nhân, tổ chức công đoàn. 

Thượng tá Phạm Khoa Nam, Trưởng phòng Công tác quần chúng, Cục Chính trị Hải quân cho biết: Theo chủ đề “Năng suất cao-An toàn lao động-Thu nhập tốt”, Tháng công nhân năm nay được phát động từ ngày 1 đến 31-5. Công đoàn cơ sở các đơn vị tập trung tổ chức thực hiện 3 nhiệm vụ gồm: Các hoạt động nhằm phát huy vai trò của giai cấp công nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo đảm an toàn cho người lao động và các hoạt động trong Tháng công nhân”.

 Công nhân Kho vận Tân cảng Sài Gòn vận chuyển hàng hóa. Ảnh: Quang Tiến

Các công đoàn cơ sở đã phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” để đoàn viên, người lao động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nâng cao năng suất lao động, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ chất lượng, hiệu quả, hoàn thành tốt nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Mỗi công đoàn cơ sở phấn đấu có 1 công trình, sản phẩm mới.

Hưởng ứng Tháng công nhân, công đoàn cơ sở các đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động (AT, VSLĐ)” nhằm cải thiện điều kiện làm việc, môi trường lao động, xây dựng văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc. Các công đoàn cơ sở tăng cường thanh tra, kiểm tra, chấm điểm thi đua, tổng kết, khen thưởng chuyên đề về công tác bảo hiểm lao động, chú trọng nhân rộng các gương điển hình tiên tiến trong thực hiện công tác AT, VSLĐ. Công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức khám sức khỏe định kỳ và khám phát hiện bệnh nghề nghiệp; tổ chức giao lưu, tọa đàm, đối thoại về AT, VSLĐ, các quy định pháp luật về bảo hiểm lao động; hội thao phòng, chống cháy nổ; củng cố, kiện toàn mạng lưới an toàn vệ sinh viên; tổ chức thăm động viên các gia đình có nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp…

Năm 2020, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn là mô hình tiêu biểu cho các phong trào hưởng ứng Tháng công nhân giai đoạn 2018-2023. Đồng chí Hồ Quang Minh, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty chia sẻ: Quan điểm của chúng tôi không phải chỉ trong Tháng công nhân mà là cả một quá trình, một chuỗi những hoạt động vì lợi ích và quyền lợi chính đáng của người lao động. Tháng công nhân chính là điểm nhấn để các hoạt động ý nghĩa đó thực sự bật lên và cũng là dịp để mỗi người lao động có cơ hội phát huy khả năng thực sự của mình, để có những đóng góp tích cực, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Thiếu tá Phạm Ngọc Hùng, Trợ lý Phòng Công tác quần chúng, Cục Chính trị Hải quân cho biết: Cùng với các hoạt động trên, các công đoàn cơ sở tiếp tục triển khai có hiệu quả “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên”. Trên cơ sở các thỏa thuận hợp tác mà Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ký kết với các cơ quan, đơn vị tài trợ, các công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với các đối tác để thực hiện quyền lợi cho người lao động; làm tốt công tác tuyên truyền, huy động các nguồn lực trong đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm để thực hiện tốt Chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn-Nghĩa tình đồng đội”.

Đối với công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp, đại diện người lao động cần phối hợp chặt chẽ với giám đốc doanh nghiệp, các cơ quan chức năng của đơn vị đảm bảo việc làm và chế độ chính sách cho người lao động; theo dõi việc thực hiện các điều khoản trong Thỏa ước lao động tập thể; tổ chức thương lượng với người sử dụng lao động để người lao động có quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn.

Năm 2020, hưởng ứng Tháng công nhân gắn với Tháng hành động Quốc gia về AT, VSLĐ, các tổ chức công đoàn trong Quân chủng Hải quân đã phát động các hoạt động tập thể: Tổng vệ sinh khu vực làm việc của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tổ chức đi bộ “Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp”… nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi trong cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp. Các cơ quan, đơn vị thúc đẩy các hoạt động cải thiện điều kiện lao động, kiểm tra, rà soát các nội qui, qui trình bảo đảm AT, VSLĐ; nâng cao kỹ năng đánh giá các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại, có nguy cơ rủi ro về AT, VSLĐ tại nơi làm việc đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người sử dụng lao động và người lao động trong việc thực hiện Luật AT, VSLĐ…

 Thanh Hằng

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn