Nâng cao nhận thức từ đọc sách

HQVN -

Sau gần 10 ngày diễn ra sôi nổi tranh tài, Hội thi thư viện, phòng đọc, phòng Hồ Chí Minh (TVPĐPHCM) năm 2018 của Vùng 2 Hải quân đã khép lại. Kết quả 100% đơn vị tham gia đạt khá, giỏi; các giải thưởng đã được trao cho các tập thể và cá nhân tiêu biểu, xuất sắc nhưng điều đọng lại chính là những bài học kinh nghiệm cùng nhiều kiến thức mới được bổ sung.

Đến các đơn vị thuộc Vùng 2 Hải quân trong những ngày này, chúng tôi được hòa mình vào không khí thi đua, phấn khởi của Hội thi TVPĐPHCM đang lan tỏa đến mọi cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Đại tá Đỗ Văn Yên, Chủ nhiệm Chính trị Vùng cho biết: Hội thi lần này nhằm nâng cao hơn nữa kỹ năng, kinh nghiệm cho đội ngũ nhân viên thư viện, câu lạc bộ, tổ chức hoạt động phòng Hồ Chí Minh đi vào nền nếp, chính quy, có chiều sâu, hiệu quả, thiết thực. Đây là dịp động viên, biểu dương những sáng kiến, kinh nghiệm có giá trị thực tiễn trong công tác thư viện, phòng đọc, phòng Hồ Chí Minh tại đơn vị cơ sở góp phần xây dựng đơn vị có môi trường văn hóa lành mạnh, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho cán bộ chiến sĩ, tạo động lực cổ vũ bộ đội hăng say công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Quang cảnh buổi tọa đàm sách ở Căn cứ 696 tham gia hội thi

Ngay sau khi có kế hoạch tổ chức hội thi, các đơn vị trong toàn Vùng đã tích cực, chủ động chuẩn bị mọi mặt, trong đó tập trung vào các nội dung: Thi cơ sở vật chất; thi nhận thức; thi tọa đàm sách; thi giới thiệu phòng Hồ Chí Minh và thi sổ sách nghiệp vụ. 8 đơn vị tham gia hội thi đã tập trung vào củng cố, thống nhất việc trang trí nội thất, nội dung tổ chức các hoạt động của thư viện, phòng đọc, phòng Hồ Chí Minh theo đúng quy định trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Từng đơn vị chủ động trong đăng ký sổ sách; củng cố giá sách và số lượng sách; hệ thống bàn ghế phục vụ bạn đọc; sắp xếp kho sách khoa học theo các chủ đề… Thiếu tá QNCN Trần Thị Tuyết, Nhân viên thư viện Căn cứ 696 kể: Chúng tôi sắp xếp các loại sách theo đúng quy định của Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam. Cùng với đó, mỗi khu vực, mỗi loại sách đều được thể hiện rõ từng chủ đề giúp cán bộ, chiến sĩ dễ tìm kiếm, lựa chọn sách cũng như phát huy tốt công tác tuyên truyền, giáo dục văn hóa đọc.

Khu trưng bày sách tại một phòng đọc ở Căn cứ 696 Hải quân

Chúng tôi có mặt tại Lữ đoàn 125 Hải quân để tham gia buổi tổ chức tọa đàm về cuốn sách “Người chiến sĩ đoàn tàu Không số”. Đây là nội dung thi tọa đàm sách với chủ đề: “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân”. Cuốn sách “Người chiến sĩ đoàn tàu Không số” nói về những chiến công huyền thoại của cán bộ, chiến sĩ đoàn tàu Không số-đơn vị tiền thân của Lữ đoàn 125 anh hùng. Sau lời giới thiệu của MC Phan Văn Quý về giá trị và ý nghĩa của cuốn sách trong giáo dục truyền thống là thời khắc giao lưu với tác giả của cuốn sách-nhà văn Mã Thiện Đồng, cán bộ, chiến sĩ có mặt tại hội trường được hiểu thêm về ý tưởng, tâm huyết của các nhân chứng viết nên cuốn sách. Khi được hỏi về cảm nhận của mình khi đọc cuốn sách “Người chiến sĩ đoàn tàu Không số”, Hạ sỹ Châu Đức Thịnh tâm sự: Tôi đã đọc cuốn sách này rất nhiều lần ở thư viện và thấy rất vinh dự, tự hào khi mình lại được tiếp nối truyền thống anh hùng của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ đoàn tàu Không số. Mặc dù đã hiểu được giá trị và ý nghĩa của cuốn sách nhưng hôm nay được giao lưu với các nhân chứng lịch sử không chỉ tôi mà tất cả ai có mặt trong buổi tọa đàm này đều như được hiểu sâu thêm về lịch sử oai hùng của Đường Hồ Chí Minh trên biển.

Là đơn vị kho, trạm của Vùng 2, Căn cứ 696 đã sáng tạo trong vận dụng tình hình sát với đặc thù đơn vị. Đơn vị không có phòng Hồ Chí Minh mà bố trí 6 phòng sinh hoạt, học tập tập trung ở các trạm, đại đội vệ binh... Ở từng phòng đều được bố trí đầy đủ thiết chế văn hóa phục vụ bộ đội tham gia đọc sách và sinh hoạt văn hóa tinh thần. Đây cũng là sự vận dụng sáng tạo để tham gia hội thi và được Ban tổ chức, Ban giám khảo đánh giá cao.

Tham gia hội thi, các đơn vị đều xác định tốt tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao, học hỏi cầu tiến bộ để không ngừng nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ để mỗi TVPĐPHCM là một địa chỉ lôi cuốn bộ đội đến sinh hoạt, học tập, nghiên cứu. Những cách làm hay, sáng tạo trong công tác thư viện cũng như tổ chức hoạt động phòng Hồ Chí Minh được nhân rộng và lan tỏa góp phần nâng cao kiến thức chính trị, quân sự, khoa học kỹ thuật, văn học nghệ thuật, thẩm mỹ… cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị.

Bài, ảnh: Quang Tiến, Minh Thắng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn