Nắng Cam Ranh và mùa Xuân Thanh Đảo

Kỳ 2: Dấu ấn Hải quân Việt Nam tại Thanh Đảo, Trung Quốc

Dấu ấn Hải quân Việt Nam

Lần đầu tiên tại Quân cảng Thanh Đảo xuất hiện một biên đội tàu Hải quân Việt Nam hiện đại nên thu hút được sự quan tâm của giới truyền thông và nhân dân TP. Thanh Đảo. Khi Tàu 011 Đinh Tiên Hoàng, 015 Trần Hưng Đạo cập cảng đã có hàng chục phóng viên báo chí TP. Thanh Đảo và Hải quân nước bạn đến đưa tin, ghi hình. Những ngày sau đó liên tục có nhiều đoàn là nhân dân thành phố và sĩ quan, binh sĩ Hạm đội Bắc Hải đến thăm, giao lưu với cán bộ, chiến sĩ 2 tàu Hải quân Việt Nam. Trung tá Nguyễn Mộng Tuân, cán bộ Trung tâm 47, Bộ Tham mưu Hải quân, sĩ quan phiên dịch tiếng Trung cho biết: Đã có gần 1000 người dân và hơn 400 sĩ quan, binh sĩ Hải quân Trung Quốc lên tham quan Tàu 011 và 015 trong những ngày 2 tàu neo tại cảng. Vì lượng người dân và binh sĩ thành phố lên thăm rất đông nên có những lúc 2 tàu phải điều chỉnh lịch đón tiếp. Khách nước bạn rất háo hức, vui vẻ khi được lên thăm và giao lưu với sĩ quan, thủy thủ tàu Hải quân Việt Nam, đồng thời giành nhiều thời gian tìm hiểu về sự phát triển của Hải quân Việt Nam trong những năm qua. Một người dân Thanh Đảo chia sẻ: Tàu Hải quân các bạn đẹp và hiện đại. Các bạn đã mang tình cảm của người dân và Hải quân Việt Nam đến với nhân dân Thanh Đảo. Chúng tôi rất trân trọng và cảm ơn nhiều lắm! Sau khi giao lưu với cán bộ, thủy thủ 2 tàu, người dân và binh sĩ nước bạn đều thân thiện, cởi mở, rất thích chụp ảnh chung với các sĩ quan, chiến sĩ Hải quân Việt Nam và mong rằng thời gian tới có nhiều tàu Hải quân Việt Nam đến thăm thành phố để góp phần tăng cường tình hữu nghị truyền thống giữa nhân dân, Quân đội và Hải quân hai nước Việt Nam- Trung Quốc trong thời gian tới.

Sĩ quan, binh sĩ Hạm đội Bắc Hải thăm Tàu 015-Trần Hưng Đạo

Khi biết đoàn Hải quân Việt Nam có mặt tại Thanh Đảo, dù rất bận rộn với vai trò là nước chủ nhà của Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Hải quân nhưng Tư lệnh Hải quân Trung Quốc, Tư lệnh Hạm đội Bắc Hải, lãnh đạo thành phố Thanh Đảo đều dành thời gian đón tiếp, làm việc với lãnh đạo Hải quân Việt Nam rất trọng thị, chu đáo, thân mật.

Tại cuộc gặp song phương với Phó Đô đốc Phạm Hoài Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Hải quân nhân dân Việt Nam, Phó Đô đốc Thẩm Kim Long, Tư lệnh Hải quân Quân GPND Trung Quốc chúc mừng sự phát triển của Hải quân Việt Nam trong những năm qua và cám ơn Hải quân nhân dân Việt Nam là một trong 3 nước (Nga, Thái Lan) đã cử 2 tàu hộ vệ tên lửa sang Trung Quốc dự duyệt binh tàu quốc tế cùng Hải quân Trung Quốc và 13 nước lần này và mong rằng mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, nhất là hợp tác, giao lưu giữa quân đội và Hải quân hai nước trong thời gian tới sẽ phát triển tốt đẹp, vun đắp tình hữu nghị truyền thống giữa Chính phủ, nhân dân, Quân đội và Hải quân hai nước.

Ngọt ngào lời ca và đậm đà ẩm thực Việt

Đêm giao lưu nghệ thuật, ẩm thực trên Tàu 015 là một trong những điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động của biên đội tàu 011, 015 tại Thanh Đảo, Trung Quốc. Dù đêm hôm đó tàu Hải quân các nước đều tổ chức tiệc đứng nhưng Tư lệnh Hạm đội Bắc Hải, Chuẩn Đô đốc Lý Ngọc Kiệt và các sĩ quan cao cấp Hạm đội vẫn giành thời gian đến dự giao lưu nghệ thuật, ẩm thực với lãnh đạo đoàn Hải quân Việt Nam và biên đội tàu.

Tư lệnh Hải quân Việt Nam và Tư lệnh Hạm đội Bắc Hải cùng giao lưu tại bữa tiệc trên Tàu 015

Sau khi thưởng thức và rất thích các món ăn Việt, nhất là món phở bò do nhân viên Công ty Hải Thành, Hải quân Việt Nam chế biến, Tư lệnh Hạm đội Bắc Hải đã lên sân khấu cùng giao lưu với Tư lệnh Hải quân Việt Nam và các ca sĩ của Đoàn Văn công Hải quân. Cả cuộc giao lưu như lắng lại khi chứng kiến Tư lệnh Hải quân Việt Nam và Hạm đội Bắc Hải cùng các ca sĩ và quan khách quốc tế hát theo lời và nhịp bài hát bằng tiếng Việt và Tiếng Trung “Việt Nam- Trung Hoa”; “Sông Trường Giang cuộn chảy”, “Tình bạn”… Sau khi tặng quà cho lãnh đạo đoàn Việt Nam và Tàu 015, Tư lệnh Hạm đội Bắc Hải đã cám ơn Phó Đô đốc Phạm Hoài Nam, Tư lệnh Hải quân Việt Nam về sự đón tiếp chu đáo, chân tình; nhất là Hải quân Việt Nam tổ chức đêm giao lưu rất ý nghĩa, mang thông điệp đoàn kết, hữu nghị giữa Hải quân Việt Nam với Hải quân Trung Quốc và Hải quân quốc tế đang có mặt ở TP. Thanh Đảo tươi đẹp.

Thủy thủ Tàu 015 và nhân viên Công ty Hải Thành cùng khách quốc tế chụp ảnh lưu niệm sau bữa tiệc

Do quí mến Việt Nam và ấn tượng với bữa tiệc ẩm thực và nghệ thuật trên Tàu 015 nên dù buổi giao lưu đã kết thúc nhưng các sĩ quan Hải quân Ấn Độ và Liên bang Nga vẫn nán lại tàu khá lâu để chia sẻ những cảm xúc của mình với con người và văn hóa Việt. Một sĩ quan Hải quân Nga chia sẻ: Ẩm thực Việt rất phong phú và ngon miệng; các nữ ca sĩ Hải quân Việt Nam dễ thương và hát rất hay, tôi yêu các bạn Việt Nam! Hôm đó, sau khai mạc lượng khách từ các cơ quan, đơn vị ở Quân cảng Thanh Đảo đến giao lưu với Tàu 015 và đoàn Hải quân Việt Nam ngày càng đông. Có gia đình mang theo cả các cháu nhỏ lên thăm tàu và thưởng thức các món ăn Việt. Dù khá vất vả vì phục vụ lượng khách đông, nhất là ở khu vực có món phở Việt nhưng nhân viên Công ty Hải Thành và Tàu 015 đều vui vẻ, nhiệt tình phục vụ khách. Đại úy CN Đỗ Thị Thu Huyền chia sẻ: Em rất vui và tự hào vì được mang ẩm thực Việt và tình cảm của Hải quân Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Với các món ăn đậm đà hương vị Việt, nụ cười luôn nở trên môi, nhất là sự thân thiện, mến khách, chu đáo của cán bộ, thủy thủ đoàn Hải quân Việt Nam và Tàu 015, 011 đã thực sự gây ấn tượng và thuyết phục các vị khách quốc tế và nhân dân Thanh Đảo đến dự buổi tiệc trên Tàu 015.

Trọng Thiết

 (Còn nữa)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn