Năm học mới ở Trường Mồ Dề

HQ Online -

Chúng tôi đến Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học và Trung học cơ sở Mồ Dề ở bản Nả Háng, xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái vào những ngày đầu năm học 2022-2023.

 

Trường có 2 cấp học là Tiểu học và Trung học cơ sở. Nhà trường hiện có 30 lớp với 1.085 học sinh gồm 621 học sinh tiểu học, 464 học sinh trung học, trong đó có 899 học sinh bán trú.

Toàn trường hiện có 57 giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lý. Đây là học sinh lớp 4 do cô giáo Hoa làm Chủ nhiệm. Cả lớp đứng dậy chào thầy Hiệu trưởng và khách thăm.

Còn đây là lớp 1 đang trong giờ học viết. Với những lớp như thế này sẽ có 2 thầy cô hỗ trợ nhau lên lớp. Thầy Sùng A Xang là người của bản. Trước đây, thầy học tại trường đến lớp 5, sau đó thầy được cử đi học chương trình 9+1 rồi trở về trường làm giáo viên lớp 1. Với những học sinh lớp nhỏ, các thầy cô vô cùng vất vả vì phải uốn nắn cho các em từng động tác từ viết chữ đến cầm phấn, bảng như thế nào.

Do số học sinh đông nên ngoài những phòng học kiên cố nhà trường vẫn còn phòng học lắp ghép và cả phòng học tạm như thế này.

Học sinh được rèn luyện thể chất và thể lực.

Thầy Sùng A Rùa, cô Hà Thị Liên, nhân viên y tế Sùng A Chua đều là những "thợ" cắt tóc bán chuyên nghiệp ở trường.

Gội đầu cho các em cũng là một công việc thường xuyên của các cô vì các em nhỏ chưa thể tự mình làm được.

Bữa ăn trưa của học sinh. Ngoài số bán trú thì số học sinh buổi trưa không về nhà mà ăn cơm tại trường cũng khá đông nên học sinh phải chia ca xuống nhà ăn. Hàng tháng, mỗi học sinh bán trú được hưởng 15kg gạo và 596 ngàn đồng do Nhà nước hỗ trợ. 

Vì tương lai của các em là điều mà nhà trường và toàn xã hội luôn đặt lên hàng đầu.

Bộ đội Hải quân chung tay "nâng bước em đến trường".

Thực hiện: Nguyễn Toàn, Đức Tuấn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn