Mùa xuân với tình yêu

HQVN -

Đón tết xong mà tiết trời càng đậm đà, ngan ngát của mùa xuân, ở cái làng nhỏ ven biển này, lại càng rộn ràng thi vị hơn khi những cô cậu học sinh, sinh viên của các trường trong tỉnh còn được nghỉ ăn tết. Cùng với thanh niên nam nữ trong làng, trong xã... bởi ở làng này cứ sau tết là có lễ hội làng nghề "đóng thuyền đi biển và đan lưới, cắm đăng".

Đón tết xong mà tiết trời càng đậm đà, ngan ngát của mùa xuân, ở cái làng nhỏ ven biển này, lại càng rộn ràng thi vị hơn khi những cô cậu học sinh, sinh viên của các trường trong tỉnh còn được nghỉ ăn tết. Cùng với thanh niên nam nữ trong làng, trong xã... bởi ở làng này cứ sau tết là có lễ hội làng nghề "đóng thuyền đi biển và đan lưới, cắm đăng".
Đang trò chuyện với mấy cô bạn thân ở trong nhà. Hà lúc nào cũng là người dẫn chuyện (bởi Hà cầm tinh con rồng). Bỗng mẹ ở ngoài sân đang dọn dẹp gọi vọng vào "Hà ơi ... đang cùng bạn thao thao, khi nhìn ra ngoài ngõ. Hà thấy Hải đi vào, anh đi chiếc xe máy Future màu xanh bóng loáng. Cô vội ra hiệu cho mẹ vào, ghé tai mẹ: "Mẹ bảo con đi vắng nhé". Mẹ hơi nhíu lông mày nhưng cũng chiều ý con.

Thiếu nữ với mùa xuân (Ảnh minh họa)


Chàng trai cao ráo, da bánh mật mịn màng đi đến bên mẹ Hà "Cháu chào bác ạ". Hai bác cháu nói chuyện ít phút rồi Hải xin phép về. "Bác nói giùm cháu với Hà là tối cháu đến chơi, khoảng 7 giờ hơn bác nhé". Không đừng được, mẹ Hà bước nhanh vào nhà cũng là lúc Hà ở trên gác đi xuống. Mẹ không nén khỏi bối rối:
"Sao vậy con- Mày tránh mặt nó mấy lần rồi". Lúc này các bạn Hà cũng đã về cả, còn lại Cúc là bạn và cũng là cháu của bà, là sinh viên trường sư phạm. Hà ôm lấy mẹ: "Mẹ cứ yên tâm, rồi đâu sẽ có đó mà…" Đôi mắt hơi ngấn lệ của mẹ trên khuôn mặt của nắng gió nhìn xoáy vào mặt xinh xắn-trắng hồng, đôi má của con gái: "Cha..., nó tử tế như thế còn gì nữa, mà nghe nói tới đây, nó đi bộ đội Hải quân gì đó-đã khám sức khỏe rồi loại A hết-Nó lại học xong cao đẳng máy tàu thủy rồi". Hà lại ôm lấy mẹ cùng cười rúc rích: "Lại giàu sụ nữa mẹ nhỉ và lại cùng xã".

Bà mẹ mắng yêu: "Đừng có đứng núi nọ mà trông núi kia". Như dì Nết của con đó. Đi thanh niên xung phong thời chống Mỹ về bao nhiêu người hỏi không yêu, không lấy ai cả. Suốt đời vò võ một mình…" Hai dì cháu lại ôm hôn chùn chụt lên khắp mặt mẹ đã nghẹn lời.
Tình yêu đến từ nơi anh, tình yêu còn ở nơi em. Hà không còn chạy chốn nữa. Họ đã có những buổi thả bước trên bãi cát biển quê hương, dưới ánh trăng thanh khiết mịn màng.
Và rồi cả hai cùng đi lễ hội đình làng... và tham gia sinh hoạt văn nghệ của xã. Mà buổi giao lưu hôm ấy giữa bộ đội đóng quân trên địa bàn xã. Hà và Hải đã song ca … "Biển một bên và em một bên" trông tình tứ lắm…

Như cá cắn câu Hà đã bị Hải chinh phục "Gái hơn hai trai hơn một" mà. Các cụ bảo thế, đúng là Hà kém Hải một tuổi.
Hôm tiễn Hải đi lên đường bảo vệ Tổ quốc. Hải được biên chế vào đơn vị Hải quân. Trong không khí tưng bừng của ngày hội ra quân đầu năm, Hà thấy trong lòng trỗi lên một tình yêu mênh mang của tuổi trẻ. Xong có gì đó xao xuyến đến vô cùng… Chỉ nhìn trong ánh mắt của Hà cũng đủ thấy… họ yêu nhau như thế rồi.
Vài năm sau cô giáo trường mầm non và chàng thiếu úy chuyên nghiệp Hải quân đã nên duyên vợ chồng trong niềm vui chung của mọi người. Mẹ Hà như trẻ thêm và khỏe lên trông thấy. Anh trai Hà cũng nói như thế.
Câu chuyện tình là như thế… năm sau đã thấy bức ảnh Hà bế con, cu cậu cười toe toét gửi cho Hải mà Hà âu yếm nựng con !" lớn lên lại theo bố đi tàu Hải quân đây…"
 

                                      Ngọc Phát

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn