Một loạt quy định mới bắt đầu có hiệu lực từ 1-2-2017

Từ tháng 2-2017, nhiều chính sách mới trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội như Miễn thuế nhập khẩu, giá trị gia tăng với hàng tạm nhập bán tại cửa hàng miễn thuế; Miễn lệ phí cấp căn cước công dân lần đầu cho người đủ 14 tuổi; Vứt tàn thuốc lá không đúng nơi quy định, phạt đến 1 triệu đồng; Thi thăng hạng viên chức y tế 2017 chưa cần có chứng chỉ bồi dưỡng… sẽ chính thức có hiệu lực.

Vứt tàn thuốc lá không đúng nơi quy định, phạt đến 1 triệu đồng

Tại Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18-11-2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, Chính phủ đã quyết định tăng mức phạt đối với một loạt các hành vi vi phạm về vệ sinh nơi công cộng.

Cụ thể, hành vi vệ sinh cá nhân (tiểu tiện, đại tiện) không đúng nơi quy định tại khu vực chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng bị phạt tiền từ một đến ba triệu đồng, trong khi trước đây mức phạt được quy định chỉ từ 200.000 đồng - 300.000 đồng; hành vi vứt, thải, bỏ đầu, mẩu và tàn thuốc lá không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng - một triệu đồng, gấp 10 lần mức phạt được quy định trước đây. Tương tự, hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định bị phạt tiền từ ba đến năm triệu đồng. Mức phạt tiền từ 5 - 7 triệu đồng được áp dụng đối với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị và hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị.

Trường hợp người điều khiển phương tiện vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, hàng hóa không che chắn hoặc để rơi vãi ra môi trường trong khi tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 7 - 10 triệu đồng; không sử dụng thiết bị, phương tiện chuyên dụng trong quá trình vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, hàng hóa làm rò rỉ, phát tán ra môi trường, bị phạt từ 10 - 15 triệu đồng.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01-02-2017.

Không phải trả phí khai thác danh mục thông tin về bất động sản qua mạng

Theo Thông tư 27/2016/TT-BXD có hiệu lực từ ngày 01-02-2017, tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng Danh mục thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản (BĐS) hoặc khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản được công khai, phổ biến rộng rãi qua mạng Internet, trang điện tử sẽ không phải trả phí.

Đối với các thông tin, dữ liệu còn lại, tổ chức, cá nhân muốn khai thác, sử dụng phải được cấp quyền truy cập khai thác, sử dụng qua mạng Internet, trang điện tử; tài khoản truy cập tra cứu thông tin, dữ liệu sẽ được gửi cho cá nhân, tổ chức trong thời hạn tối đa 7 ngày làm việc kể từ khi nhận được yêu cầu hoặc thời điểm cá nhân, tổ chức thanh toán chi phí sử dụng dịch vụ (nếu có).

Về trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có quyền truy cập cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản, Thông tư quy định, tổ chức, cá nhân không được làm lộ địa chỉ, mã khóa truy cập đã được cấp; chỉ được khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu trong phạm vi được cấp, không xâm nhập trái phép cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản; sử dụng thông tin, dữ liệu đúng mục đích và phải thanh toán chi phí dịch vụ cung cấp thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản theo quy định (nếu có)…

Thời gian tập sự viên chức chuyên ngành y tế từ 6 - 12 tháng

Theo Thông tư 43/2016/TT-BYT ngày 15-12-2016 của Bộ Y tế, thời gian tập sự của viên chức chuyên ngành y tế dao động từ 6 tháng - 12 tháng, tùy từng chức danh.

Trong đó, thời gian tập sự với người trúng tuyển chức danh nghề nghiệp y sĩ (hạng IV), điều dưỡng (hạng IV), dược (hạng IV), hộ sinh (hạng IV), kỹ thuật y (hạng IV), dinh dưỡng (hạng IV), dân số viên (hạng IV) là 6 tháng; với người trúng tuyển chức danh nghề nghiệp bác sĩ (hạng III), bác sĩ y học dự phòng (hạng III) và người trúng tuyển chức danh nghề nghiệp y tế công cộng (hạng III), dược sĩ (hạng III), điều dưỡng (hạng III), hộ sinh (hạng III), kỹ thuật y (hạng III), dinh dưỡng (hạng III), dân số viên (hạng III) thời gian tập sự lần lượt là 9 tháng và 12 tháng.

Đặc biệt, sẽ miễn chế độ tập sự với người đã có thời gian làm chuyên môn y tế trong các cơ sở y tế phù hợp với vị trí việc làm được tuyển dụng từ đủ 12 tháng trở lên và người đã được cấp chứng chỉ hành nghề có phạm vi hoạt động chuyên môn phù hợp với vị trí việc làm được tuyển dụng và đã có thời gian thực hành từ 12 tháng trở lên để được cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật.

Thi thăng hạng viên chức y tế 2017 chưa cần có chứng chỉ bồi dưỡng

Đây là nội dung đáng chú ý tại Thông tư 44/2016/TT-BYT, có hiệu lực từ ngày 01-02-2017. Cụ thể, viên chức tham dự kỳ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành y tế năm 2017 chưa phải có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp dự thi, nhưng trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày Bộ Y tế ban hành chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp thì cơ quan, đơn vị có thẩm quyền quản lý, sử dụng viên chức phải cử viên chức đã tham dự kỳ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành y tế năm 2017 tham dự khóa đào tạo, bồi dưỡng để bảo đảm đủ tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp dự thi.

Cũng theo Thông tư này, viên chức tham dự kỳ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ bác sĩ y học dự phòng hạng III lên chức danh bác sĩ y học dự phòng chính hạng II, từ chức danh bác sĩ y học dự phòng chính hạng II lên chức danh bác sĩ y học dự phòng cao cấp hạng I năm 2017 phải có thời gian 2 năm gần nhất làm việc trong lĩnh vực y tế dự phòng thay cho 2 năm gần nhất giữ chức danh bác sĩ y học dự phòng hạng III, bác sĩ y học dự phòng chính hạng II.

Từ 1-2-2017, thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài

Ngày 22-11-2016, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 30/2016/QH14 về thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam.

Theo Nghị quyết, từ ngày 01-02-2017, sẽ thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trong 2 năm. Thị thực điện tử được cấp qua hệ thống giao dịch điện tử, có giá trị nhập cảnh 1 lần với thời hạn không quá 30 ngày; người đề nghị cấp thị thực điện tử phải nộp phí cấp thị thực qua tài khoản ngân hàng; trường hợp không được cấp, phí cấp thị thực không được hoàn trả lại.

Để được thí điểm cấp thị thực điện tử, người nước ngoài phải là công dân của nước có quan hệ ngoại giao với Việt Nam; phù hợp với chính sách phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của Việt Nam trong từng thời kỳ; không làm phương hại đến quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội của Việt Nam. Ngoài ra, người nước ngoài được cấp thị thực điện tử còn phải có hộ chiếu và không thuộc trường hợp chưa cho nhập cảnh theo quy định của pháp luật về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Miễn lệ phí cấp thẻ căn cước công dân lần đầu cho người từ đủ 14 tuổi

Từ ngày 10-02-2017, miễn phí cấp thẻ căn cước công dân lần đầu cho người từ đủ 14 tuổi trở lên, trong khi theo quy định trước đây phải dưới 16 tuổi là nội dung mới đáng chú ý tại Thông tư 331/2016/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 256/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí cấp căn cước công dân.

Cũng từ ngày 10-02-2017, các trường hợp miễn lệ phí sẽ chính thức được thu hẹp lại còn 3 trường hợp, bao gồm: Đổi thẻ căn cước công dân khi Nhà nước quy định thay đổi địa giới hành chính; Đổi, cấp lại thẻ căn cước cho công dân dưới 18 tuổi, mồ côi cả cha lẫn mẹ, không nơi nương tựa; Đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân cho công dân là bố, mẹ, vợ, chồng, con dưới 18 tuổi của liệt sĩ; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh; đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; công dân thuộc hộ nghèo…

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10-02-2017; áp dụng với hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân nộp từ ngày 01-01-2017.

Thời hạn một cuộc kiểm toán tối đa 60 ngày

Quy trình kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước đã được Kiểm toán Nhà nước ban hành ngày 23/12/2016 kèm theo Quyết định 08/2016/QĐ-KTNN, quy định quy trình kiểm toán gồm 4 bước: Chuẩn bị kiểm toán; Thực hiện kiểm toán; Lập và gửi báo cáo kiểm toán và Theo dõi, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán.

Theo Quy trình, thời hạn của cuộc kiểm toán được tính từ ngày công bố quyết định kiểm toán đến khi kết thúc việc kiểm toán tại đơn vị được kiểm toán, tối đa là 60 ngày; trường hợp phức tạp, cần thiết kéo dài thời hạn kiểm toán thì Tổng Kiểm toán Nhà nước quyết định gia hạn 1 lần, thời gian gia hạn không quá 30 ngày. Riêng với cuộc kiểm toán để đánh giá tính kinh tế, hiệu lực và hiệu quả trong quản lý và sử dụng tài chính công, tài sản công có quy mô toàn quốc, Tổng Kiểm toán Nhà nước quyết định cụ thể về thời hạn kiểm toán.

Cũng theo Quyết định này, quyết định kiểm toán phải được công bố tại đơn vị được kiểm toán; đồng thời, phải thông báo kế hoạch kiểm toán tổng quát; nêu rõ trách nhiệm, quyền hạn của trưởng đoàn và các thành viên đoàn kiểm toán, quyền và nghĩa vụ của đơn vị được kiểm toán theo quy định của pháp luật; thống nhất sự phối hợp hoạt động giữa đoàn kiểm toán và đơn vị được kiểm toán. Tương tự, kết quả kiểm toán đã được Tổng Kiểm toán Nhà nước xét duyệt phải được thông báo với đơn vị được kiểm toán.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 06-02-2017.

Điều chỉnh tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội

Có hiệu lực từ ngày 11-02-2017, Thông tư 42/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28-12-2016 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội quy định mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội (BHXH).
Theo đó, tiền lương tháng đóng BHXH sau điều chỉnh của từng năm bằng tổng tiền lương tháng đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định của từng năm nhân với mức điều chỉnh tiền lương đã đóng BHXH của năm tương ứng. Trong đó, mức điều chỉnh tiền lương đã đóng BHXH của các năm 2012; 2013; 2014; 2015; 2016 và 2017 lần lượt là 1,15; 1,08; 1,03; 1,03; 1,00 và 1,00.

Thu nhập tháng đóng BHXH tự nguyện sau điều chỉnh của từng năm được xác định bằng tổng thu nhập tháng đóng BHXH của từng năm nhân với mức điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng BHXH của năm tương ứng. Trong đó, mức điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng BHXH của các năm 2008; 2009; 2010; 2011; 2012; 2013; 2014; 2015; 2016 và 2017 là 1,73; 1,62; 1,48; 1,25; 1,15; 1, 08; 1, 03; 1, 03; 1,00 và 1,00.

Miễn thuế nhập khẩu, giá trị gia tăng với hàng tạm nhập bán tại cửa hàng miễn thuế

Tại Nghị định 167/2016/NĐ-CP về kinh doanh hàng miễn thuế có hiệu lực từ ngày 15/02/2017, Chính phủ quy định người xuất cảnh, quá cảnh, hành khách trên các chuyến bay quốc tế xuất cảnh từ Việt Nam hoặc người chờ xuất cảnh được mua hàng miễn thuế không hạn chế số lượng và trị giá, nhưng phải tự chịu trách nhiệm về thủ tục và định lượng để nhập khẩu vào nước nhập cảnh.

Hàng hóa bán tại cửa hàng miễn thuế bao gồm hàng hóa tạm nhập khẩu vào Việt Nam; hàng hóa sản xuất tại Việt Nam; hàng hóa đã hoàn thành thủ tục nhập khẩu được phép lưu thông theo quy định của pháp luật. Trong đó, hàng hóa tạm nhập khẩu để bán tại cửa hàng miễn thuế được miễn thuế nhập khẩu, không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng; hàng sản xuất tại Việt Nam đưa vào bán tại cửa hàng miễn thuế được hưởng các chính sách thuế như đối với hàng tạm xuất. Với hàng nhập khẩu đã nộp thuế nhập khẩu đưa vào cửa hàng miễn thuế, được xử lý số tiền thuế nộp thừa theo quy định.

Cũng theo Nghị định này, các mặt hàng thuốc lá, xì gà, rượu, bia bán tại cửa hàng miễn thuế phải dán tem “VIET NAM DUTY NOT PAID” do Bộ Tài chính phát hành; tem phải được dán trước khi bày bán tại cửa hàng miễn thuế hoặc trước khi giao cho đối tượng mua hàng trong trường hợp hàng được xuất thẳng từ kho chứa hàng miễn thuế đến đối tượng mua hàng.

Từ 15-2, kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng phải có vốn từ 200 tỷ

Từ ngày 15/02/2017, để được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng cho người nước ngoài, doanh nghiệp phải có vốn điều lệ tối thiểu là 200 tỷ đồng; đồng thời phải đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thành lập, hoạt động kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch và đăng ký kinh doanh ngành, nghề trò chơi điện tử có thưởng theo quy định.

Đây là nội dung mới đáng chú ý tại Nghị định 175/2016/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 15-02-2017.

Một nội dung đáng chú ý khác là quy định chỉ những doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh và doanh nghiệp đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong đó có hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng trước ngày 15/02/2017 mới được quảng cáo hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng. Đặc biệt, chỉ được quảng cáo dưới hình thức bảng, biển hiệu đặt bên trong cơ sở lưu trú du lịch đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhưng phải đảm bảo người bên ngoài không nghe được, không nhìn thấy được nội dung quảng cáo.

Về mức phạt đối với các hành vi vi phạm trong kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng cho người nước ngoài, Nghị định quy định, mức phạt tiền từ 90 triệu đồng - 100 triệu đồng được áp dụng với cá nhân kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh; phạt tiền từ 180 triệu đồng - 200 triệu đồng với doanh nghiệp tổ chức kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng không đúng địa điểm được cơ quan có thẩm quyền cấp phép kinh doanh; với doanh nghiệp kinh doanh máy trò chơi điện tử có thưởng không đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật, mức phạt tiền dao động từ 90 triệu đồng - 100 triệu đồng.

Thí sinh được đăng ký hai nguyện vọng khi xét tuyển vào hệ dự bị đại học

Theo Quy chế tuyển sinh, tổ chức bồi dưỡng, xét chọn và phân bổ vào học trình độ đại học; cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm đối với học sinh hệ dự bị đại học được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 30-12-2016 kèm theo Thông tư 26/2016/TT-BGDĐT, thí sinh tham dự kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia ngay trong năm xét tuyển sẽ được đăng ký để xét tuyển vào học hệ dự bị đại học theo phương thức xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT hoặc xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT quốc gia.

Trong đó, tiêu chí được xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT, thí sinh phải tốt nghiệp THPT; có kết quả xếp loại học lực từ trung bình trở lên và kết quả xếp loại hạnh kiểm từ khá trở lên trong 3 năm học THPT; có điểm trung bình chung của 3 môn theo tổ hợp xét tuyển của năm học lớp 12 từ 6,0 trở lên. Điều kiện để xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT quốc gia bao gồm: Tốt nghiệp THPT; Tổng điểm của 3 bài thi/môn thi (không tính điểm ưu tiên) của tổ hợp xét tuyển đạt từ 12,0 điểm trở lên (không có bài thi/môn thi nào bị điểm liệt).

Bên cạnh đó, Thông tư cũng nhấn mạnh, thí sinh đủ điều kiện xét tuyển sẽ được đăng ký xét tuyển vào học tại 1 cơ sở dự bị đại học, mỗi thí sinh được nộp hồ sơ đăng ký 2 nguyện vọng (theo 2 tổ hợp môn và ghi rõ thứ tự nguyện vọng 1, 2) qua đường bưu điện hoặc trực tiếp cho cơ sở dự bị đại học hoặc khai theo yêu cầu phần mềm tuyển sinh.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15-02-2017.

Được gửi đơn khởi kiện, chứng cứ tố tụng dân sự qua Internet

Ngày 30-12-2016, Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đã ban hành Nghị quyết 04/2016/NQ-HĐTP, quy định người khởi kiện, người tham gia tố tụng dân sự, tố tụng hành chính được lựa chọn giao dịch điện tử với Tòa án theo hình thức gửi và nhận thông điệp dữ liệu điện tử với Tòa án hoặc chỉ nhận thông điệp dữ liệu điện tử do Tòa án cấp, tống đạt, thông báo; thời gian thực hiện các giao dịch điện tử trong tố tụng là 24/7, bao gồm cả ngày nghỉ, ngày lễ và ngày Tết.

Về việc gửi tài liệu, chứng cứ bằng phương tiện điện tử, Nghị quyết cho phép người khởi kiện, người tham gia tố tụng gửi tài liệu, chứng cứ qua Cổng thôg tin điện tử của Tòa án; đồng thời, phải nộp bản chính hoặc bản sao hợp pháp tài liệu, chứng cứ đó chậm nhất là tại phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải; phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và đối thoại.
Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15-02-2017.

Khách sạn phải đăng ký tạm trú cho người nước ngoài qua mạng

Đây là yêu cầu của Bộ Công an tại Thông tư 53/2016/TT-BCA ngày 28-12-2016 quy định cách thức thực hiện khai báo, tiếp nhận thông tin tạm trú của người nước ngoài tại Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 15-02-2017.
Cụ thể, cơ sở lưu trú là khách sạn phải thực hiện việc khai báo tạm trú cho người nước ngoài qua trang thông tin điện tử của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các cơ sở lưu trú khác được lựa chọn cách thức khai báo tạm trú cho người nước ngoài qua trang thông tin điện tử hoặc bằng Phiếu khai báo tạm trú; tuy nhiên, khuyến khích thực hiện qua trang thông tin điện tử.

Theo đó, người khai báo tạm trú truy cập trang thông tin điện tử, cung cấp thông tin của mình và của cơ sở lưu trú để nhận tài khoản khai báo. Sau khi có tài khoản, người khai báo đăng nhập tài khoản để thực hiện việc khai báo thông tin tạm trú với các nội dung như họ tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, số hộ chiếu, thời gian dự kiến tạm trú của người nước ngoài. Việc khai báo tạm trú cho người nước ngoài qua trang thông tin điện tử phải được thực hiện ngay khi người nước ngoài đến đăng ký tạm trú.

Theo Nhân dân diện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn