Môi trường tốt để tuổi trẻ rèn luyện và trưởng thành

HQ Online -

Học viện Hải quân có 10 tổ chức đoàn cơ sở (bao gồm 7 đoàn cơ sở 2 cấp và 3 đoàn cơ sở 1 cấp) với 16 chi đoàn. Tổng số đoàn viên thanh niên chiếm trên 65% quân số toàn Học viện. Đoàn Thanh niên Học viện Hải quân luôn phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong các phong trào thi đua để hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị; tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Học viên trao đổi, thảo luận trọng giờ học tập nhóm

Chúng tôi tham dự một giờ học tiếng Nga ở Trung tâm Ngoại ngữ-Tin học của Học viện Hải quân. Lúc này, Trung úy Nguyễn Thị Thu Hằng-giáo viên bộ môn đang cho học viên của Lớp KPT25 thảo luận, trao đổi theo nhóm. Mặc dù mới ra trường về công tác tại Học viện Hải quân được 2 năm nhưng Trung úy Hằng cũng là một trong giảng viên trẻ “đi đầu” áp dụng việc giảng dạy theo phương pháp tích cực lấy người học làm trung tâm. Phương pháp này rất thiết thực và hiệu quả, giúp học viên nhanh chóng nắm bắt kiến thức và tự tin hơn trong giao tiếp. Đây cũng là kết quả của phong trào đoàn viên, thanh niên xung kích thực hiện đột phá của Học viện “Đổi mới xây dựng chương trình đào tạo theo phương thức hiện đại tiếp cận CDIO-mô hình đào tạo theo chuẩn đầu ra”.

Tuổi trẻ Học viện Hải quân học ngoại ngữ với chuyên gia nước ngoài

Đại úy Trần Văn Rỡ Em, Trợ lý Thanh niên Học viện cho biết: Với phương châm hoạt động “Thiết thực, hiệu quả, sâu rộng, cụ thể”, các tổ chức Đoàn trong Học viện đã bám sát nhiệm vụ chính trị, phong trào thi đua quyết thắng để xây dựng và tổ chức hoạt động, phong trào; trong đó đặc biệt chú trọng vào xung kích thực hiện“Dạy tốt, học giỏi, rèn nghiêm”, xây dựng nền nếp chính quy, nhất là trong thực hiện “3 xây, 3 chống”,“3 dứt điểm”, “3 mẫu mực”… Các phong trào đã khơi dậy được sức sáng tạo, tinh thần ham học hỏi, cầu thị tiến bộ, vươn lên làm chủ khoa học kỹ thuật, nâng cao trình độ mọi mặt của cán bộ, đoàn viên.

Hội thi Khiêu vũ quốc tế chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Học viện

Thực hiện các phong trào, các giảng viên trẻ đã không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm; tích cực nghiên cứu khoa học, bám sát đối tượng, mục tiêu, yêu cầu đào tạo để đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy tính năng động, sáng tạo của người học, kết hợp giữa dạy người và dạy nghề. Những tiết giảng mẫu thường xuyên được tổ chức. Đông đảo giảng viên trẻ đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu “Giảng viên giỏi”.

Tuổi trẻ Học viện Hải quân với hoạt động hiến máu tình nguyện

Các phong trào, mô hình như: “Học viên 5 tốt”, “Thi Olympic”, “Đẩy khá, xóa yếu”, “đôi bạn học tập”, “Câu lạc bộ tài năng trẻ”, “Câu lạc bộ ngoại ngữ”… được duy trì đã góp phần nâng cao chất lượng học tập của đoàn viên, thanh niên. Diễn đàn thanh niên “Nói không với tư tưởng trung bình chủ nghĩa trong học tập, rèn luyện và công tác của cán bộ, đoàn viên thanh niên” thu hút sự quan tâm, tham gia, hưởng ứng của đông đảo bạn trẻ.

Tuổi trẻ Học viện Hải quân giao lưu trong chương trình "Tổ quốc mãi gọi tên"

Chính từ trong hoạt động giảng dạy, học tập và công tác hằng ngày, nhiều sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật và đề tài nghiên cứu khoa học của đoàn viên, thanh niên đã ra đời. Trong đó, nhiều đề tài có giá trị, đáp ứng yêu cầu nâng cao cất lượng giáo dục, đào tạo của Học viện. Thượng sĩ Nguyễn Kim Trọng, học viện Lớp KTP20B là “Học viên 5 tốt”, được tuyên dương học viên tiêu biểu xuất sắc nhất Quân chủng năm 2016 với thành tích 3 năm liền đạt Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” cấp cơ sở, đạt giải thưởng “Sao tháng giêng” của Trung ương Đoàn năm 2015, 4 năm liền đạt giải Olympic toàn quốc. Trọng tâm sự: Tham gia học tập, sinh hoạt Đoàn ở Học viện đến nay đã là năm thứ 5, tôi nhận thấy đây thực sự là một môi trường tốt giúp tôi cố gắng phấn đấu, rèn luyện để trưởng thành.

Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ tài năng trẻ

Đại tá Bùi Duy Thống, Chủ nhiệm Chính trị Học viện Hải quân khẳng định: Thanh niên luôn là lực lượng xung kích. Những công việc khó khăn nhất, đòi hỏi sức lực, trí tuệ, lòng nhiệt huyết đều cần đến thanh niên. Khi tiến vào những lĩnh vực mới, ai cũng kỳ vọng vào tuổi trẻ, vì sức sáng tạo của họ sẽ tạo ra nhiều bước đột phá mới. Do đó, Đảng ủy Học viện Hải quân quán triệt nhiệm vụ của Đoàn là phải làm sao cổ vũ, tạo điều kiện để đoàn viên, thanh niên đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Để thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia, ngoài làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức, Đoàn Thanh niên Học viện đã thực hiện đổi mới tư duy trong các hoạt động, không nặng về giấy tờ hô hào khẩu hiệu mà chú trọng vào thực chất và tính hiệu quả. Đoàn Thanh niên luôn là người bạn đồng hành với đoàn viên, thanh niên trong mọi việc, mọi hoàn cảnh; sẵn sàng tìm hiểu và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của anh, chị, em.

Thiếu tá Ngô Đại Dương, Bí thư Đoàn cơ sở Tiểu đoàn 2 chia sẻ: Khi làm công tác Đoàn gặp phải trở ngại là chuyện bình thường. Việc tạo ra sự đồng thuận cao trong đoàn viên, thanh niên không hề đơn giản, không phải một lúc là làm được ngay. Nhưng tôi nghĩ khi kiên trì thì sẽ lớn mạnh.

Hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên ở Học viện đã thực sự phát huy được vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong học tập, rèn luyện và phấn đấu để cống hiến cho Tổ quốc.

                         Bài, ảnh: Phúc Vinh

Từ năm 2012 đến nay, Học viện Hải quân có 49 giải cá nhân và tập thể olympic Toán, Tin, Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh. 107 đề tài nghiên cứu khoa học được các đoàn viên, thanh niên của đơn vị hoàn thành; trong đó có 5 đề tài đạt giải Nguyễn Phan Vinh, 1 đề tài đạt giải Ba, 1 giải Khuyến khích “Tuổi trẻ sáng tạo” cấp toàn quân.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn