Mở “luồng xanh” hỗ trợ nhanh vùng dịch

HQVN -

Trước tình hình các địa phương phía Nam thực hiện giãn cách xã hội trong phòng, chống dịch Covid-19 thời gian dài, dẫn đến nhu cầu về hàng hóa thiết yếu cho nhân dân ngày càng cao. Lực lượng vận tải đường bộ đã vận hành tối đa nhưng cũng không thể đáp ứng nhu cầu của các địa phương. Với sức chở lớn, bộ đội Hải quân đã sáng tạo mở “luồng xanh” dùng tàu vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm tăng cường hỗ trợ các địa phương phía Nam.

Chúng tôi có mặt tại Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân khi Tàu 626 của đơn vị vừa cập cảng. Đây là lần thứ tư Tàu 626 chở hàng hỗ trợ các địa phương. Ba chuyến trước chủ yếu là nông sản. Chuyến này, Tàu 626 chở 260 tấn hàng hóa trong đó có 135 tấn gạo do các cơ quan thuộc Bộ Tư lệnh Hải quân hỗ trợ nhân dân TP. Hồ Chí Minh. Toàn bộ gạo được cán bộ Hải quân trực tiếp thu mua từ các vựa gạo của tỉnh Đồng Tháp về cập cảng Cát Lái, TP. Hồ Chí Minh, sau đó các xe vận tải quân sự Hải quân sẽ vận chuyển đến các điểm tập kết bàn giao ngay cho chính quyền TP. Hồ Chí Minh.

Đại úy Ngô Ngọc Quang, Thuyền trưởng Tàu 626 cho biết: “Đối với hàng hóa sử dụng xe vận tải theo đường bộ thì phải đáp ứng yêu cầu là trọng tải dưới 1,5 tấn. Như vậy, 135 tấn gạo phải mất hơn 130 lượt xe cùng nhiều nhân lực để bảo đảm. Quá trình cơ động phải tiếp xúc nhiều người dẫn đến nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 rất là cao. Khi sử dụng tàu vận tải thì chỉ một chuyến đã chở hết toàn bộ số gạo này mà lại cần ít nhân lực và giữ được khoảng cách khi nhận, trả hàng”.

Cán bộ, chiến sĩ Tàu 125 vận chuyển hàng đi các điểm tập kết hỗ trợ phòng, chống dịch

Khi vận chuyển bằng đường thủy, cán bộ, chiến sĩ vốn đã nắm chắc luồng lạch nên rất hiệu quả. Đơn vị đã linh hoạt thực hiện phương châm “một cung đường, hai điểm đến”. Từ ngày 19/9, Tàu 626 chở 400 tấn phân bón NPK từ huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai về tới huyện Châu Phú, tỉnh An Giang. Sau khi bàn giao xong số phân bón này, đến ngày 23/9 tàu cơ động về Đồng Tháp để nhận gạo chở về TP. Hồ Chí Minh.

Có mặt tại cầu cảng để kiểm tra và động viên bộ đội làm công tác chuẩn bị gạo cho buổi bàn giao, Chuẩn Đô đốc Phan Tuấn Hùng, Phó Tư lệnh Hải quân cho biết: “Hưởng ứng Phong trào thi đua đặc biệt “Quân đội cùng cả nước chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19" do Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng phát động. Chỉ một tuần triển khai phong trào, cơ quan Bộ Tư lệnh Hải quân cùng các đơn vị trong Quân chủng Hải quân đã quyên góp được số tiền đủ để mua 135 tấn gạo cùng 25 tỷ đồng ủng hộ nhân dân TP. Hồ Chí Minh và 3 tỷ đồng ủng hộ nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Phong trào tình nguyện, thiện nguyện đã thực sự lan tỏa từ các đồng chí sĩ quan cấp tướng đến mọi cán bộ, chiến sĩ trong toàn Quân chủng”.

Những ngày này, có hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và lực lượng quân y Hải quân bằng mệnh lệnh trái tim và tinh thần xung trận đã tình nguyện vào TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam chống dịch. Các đồng chí tham gia nhiều hoạt động để hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân và trực tiếp điều trị các bệnh nhân bị nhiễm Covid-19. Quân chủng Hải quân xác định đây vừa là nhiệm vụ vừa là trách nhiệm, đồng thời cũng là sự tri ân nhân dân TP. Hồ Chí Minh nhiều năm qua đã động viên, giúp đỡ, dành nhiều tình cảm cho Quân chủng Hải quân, nhất là đối với bộ đội Trường Sa, Nhà giàn DK1 trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 125 bốc xếp nông sản chuyển tới khu cách ly ở TP.Hồ Chí Minh

Sau buổi tiếp nhận gạo và tiền do Quân chủng Hải quân trao tặng, đồng chí Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh đã xúc động chia sẻ: “Quân đội nói chung và lực lượng Hải quân nói riêng đã kịp thời đến với chính quyền và nhân dân TP. Hồ Chí Minh. Các đồng chí đã chung tay với thành phố trong những thời điểm khó khăn nhất, có nhiều việc làm thiết thực và hiệu quả nhất. Đặc biệt, ngày hôm nay, Quân chủng đã hỗ trợ địa phương tiền và gạo để giúp đỡ nhân dân chống dịch. Đây là khối lượng vật chất và tiền của rất lớn vào thời điểm này khi mà nguồn lực của thành phố đã dần cạn kiệt vì dịch bệnh kéo dài. Chúng tôi thực sự rất xúc động trước sự quan tâm, tình cảm trân quý của bộ đội Hải quân đã đến với chúng tôi”.

Một sự trùng hợp thú vị là Tàu 626 thuộc Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân, đơn vị tiền thân là Đoàn tàu Không số. Trong chiến tranh chống Mỹ, những con tàu Không số đã vượt qua hiểm nguy trước sự kiểm soát gắt gao của địch, bí mật mở bến bãi để đưa vũ khí vào chiến trường miền Nam. Truyền thống ấy đang được Lữ đoàn phát huy bằng cách vận hành an toàn những con tàu trọng tải lớn trên các kênh rạch, mở những “luồng xanh” an toàn, nhanh chóng hỗ trợ người dân vượt qua những khó khăn trong đại dịch Covid-19.

Bài, ảnh: Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn