Mô hình gắn kết gia đình quân nhân

HQVN -

Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị Hải quân có những việc làm thiết thực đối với hậu phương gia đình quân nhân trong Căn cứ quân sự Cam Ranh (Khánh Hòa). Cùng với đó, Câu lạc bộ “Phụ nữ đảm đang hướng về Trường Sa” (gọi tắt là Câu lạc bộ) cũng có nhiều hoạt động ý nghĩa tạo sự đoàn kết, gắn bó, tiếp thêm động lực để quân nhân yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Dịp kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 vừa qua, các gia đình quân nhân trong Khu đô thị Căn cứ quân sự Cam Ranh có dịp được hòa mình vào không khí vui tươi, phấn khởi cùng các chị em tham gia các hoạt động kỷ niệm. Để có những kỷ niệm đẹp, gắn kết yêu thương với nhau hơn, Câu lạc bộ đã tổ chức đêm giao lưu văn nghệ và thi đấu thể dục thể thao giữa các tòa nhà. Sự kiện này, thu hút rất nhiều hội viên tham gia, cùng với sự cổ vũ nhiệt tình của các thành viên gia đình.

Thân nhân của quân nhân Hải quân làm việc tại cơ sở “Yến sào hậu phương”

Chia sẻ về những thành công của hoạt động kỷ niệm Ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, chị Nguyễn Thị Bích Ngọc, Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết: Sau 2 năm ảnh hưởng của dịch bệnh, chúng tôi khởi động lại những hoạt động phong trào nhằm tạo không khí vui tươi, gắn kết giữa các gia đình quân nhân. Đây là tiêu chí mà Câu lạc bộ muốn hướng tới, nhằm xây dựng mối đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống của các gia đình. Các hoạt động cũng nhằm phát huy vai trò của người mẹ, người vợ trong phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, xây dựng hậu phương vững chắc để chồng yên tâm công tác.

Tháng 11/2017, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ TP. Cam Ranh đã thành lập Câu lạc bộ “Phụ nữ đảm đang hướng về Trường Sa”. Đến nay đã có hàng trăm chị em tham gia và đóng góp sức mình vào những việc làm có ý nghĩa cho cộng đồng dân cư. Để có nguồn quỹ vốn hoạt động, các thành viên Câu lạc bộ đã thực hiện phong trào thu góp rác tái chế tại các hộ gia đình và kêu gọi sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị Hải quân trong Căn cứ quân sự Cam Ranh. Trong dịp Tết Trung thu, cùng với sự chung tay ủng hộ của các gia đình quân nhân, Câu lạc bộ đã tổ chức Đêm hội trăng rằm và tặng gần 1 nghìn phần quà cho các cháu trong khu đô thị.

 Các hội viên tham gia giao lưu văn nghệ

Nhằm tạo ra được nhiều việc làm, có thêm thu nhập cho các thành viên trong gia đình quân nhân, Câu lạc bộ đã đứng ra thành lập cơ sở sản xuất “Yến sào hậu phương”. Cơ sở sản xuất này như một hợp tác xã nhỏ do chị Nguyễn Thị Bích Ngọc, Chủ nhiệm Câu lạc bộ đứng tên quản lý, điều hành. Cơ sở bước đầu đã tạo ra việc làm thường xuyên cho 25-30 người thân của quân nhân với mức thu nhập từ 6-12 triệu đồng một tháng. Công việc tại cơ sở không nặng, nhọc nhưng đòi hỏi cao về sự tỉ mỉ, khéo léo và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong các khâu làm sạch tổ yến thô, đắp khuôn, sấy, đóng hộp và tiêu thụ. Chị Nguyễn Thị Bích Ngọc chia sẻ: Phương châm của cơ sở là phải làm ra sản phẩm chất lượng từ chính bàn tay của những người phụ nữ là hậu phương của quân nhân Hải quân. Sản phẩm yến sào sau khi tinh chế hoàn hảo, đảm bảo chất lượng và mẫu mã đẹp khi đến với người tiêu dùng.

Làm việc tại cơ sở ngay từ những ngày đầu thành lập, chị Đặng Ngọc Ánh đã có thêm thu nhập hàng tháng mà vẫn có thể chăm lo cho gia đình để chồng yên tâm công tác. Chị Ánh tâm sự: Làm ở cơ sở, tôi chủ động được thời gian để đưa, đón con đi học hàng ngày. Tận dụng thời gian rảnh tôi cũng có thể mang hàng về nhà làm để kiếm thêm thu nhập, công việc ổn định lại có thời gian cho gia đình. Hơn nữa, tôi cũng có thể tự tiếp thị sản phẩm cho người thân, bạn bè và lấy sản phẩm tại cơ sở với giá sỉ để bán. Tôi sẽ gắn bó với cơ sở để cùng các chị em tiếp tục phát triển thương hiệu “Yến sào hậu phương”.

Cậu lạc bộ còn thường xuyên phối hợp với các tổ chức hội phụ nữ của địa phương trên địa bàn thực hiện nhiều việc làm ý nghĩa như: Tặng quà các các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các em học sinh vượt khó học giỏi; giao lưu, học hỏi, chia sẻ những kinh nghiệm xây dựng hạnh phúc gia đình… Qua đó, giúp chị em phụ nữ có thêm kiến thức về cuộc sống gia đình, làm tốt vai trò của người vợ, người mẹ, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, làm hậu phương vững chắc cho các quân nhân hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Đức Thu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn